Những chặng đua thuộc giải đua 24 Hours of Le Mans tại Nürburgring luôn được coi là bài kiểm tra sức bền “căng” nhất có thể đẩy bất cứ cỗ máy nào hay bất cứ tay đua nào tới giới hạn cuối cùng của sức mạnh. Năm thứ 50 của cuộc đua này sẽ diễn ra từ ngày 26 đến ngày 29 tháng 5 trên đường đua dài 25.378 km bao gồm đường đua Grand Prix và Nordschleife huyền thoại của Nürburgring. Trong năm nay, MINI sẽ tái xuất tại giải đua này trong năm nay với đội đua Bulldog Racing.
Vào tháng 9 năm ngoái, dự án đã được khởi động bởi đội đua Bulldog Racing ở vùng Eifel, chỉ cách Nordschleife không xa. Đội ngũ đã phát triển một mẫu xe đua dựa trên mẫu xe MINI John Cooper Works với động cơ turbo 4 xi-lanh có khả năng sản sinh mức công suất đầu ra lên tới 306 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm cùng trang bị hộp số Steptronic 8 cấp có tích hợp khóa vi sai cơ học với hiệu quả khóa lên đến 70% đảm bảo mô-men xoắn truyền động được chuyển đổi thành hiệu suất mạnh mẽ mà không bị thất thoát.
Nhằm mục đích biến chiếc MINI này trở thành một đối thủ mạnh trong cuộc đua, đội ngũ đã thực hiện hàng loạt các sửa đổi phù hợp với quy định của hạng mục SP3T bao gồm một khung an toàn được phát triển đặc biệt cho phiên bản này được lắp đặt trong nội thất xe. Thể tích bình xăng của xe được tăng lên 100 lít, các chi tiết khí động học của xe được sửa đổi, tinh chỉnh như cánh gió sau có thể điều chỉnh, gầm xe được che phủ hoàn toàn, bộ khuếch tán phía sau và bộ chia phía trước đã được thiết kế lại giúp tối ưu hóa khả năng vận hành của xe.
Hơn nữa để giảm trọng lượng tổng thể, đội ngũ đã sử dụng nhiều vật liệu nhẹ hoặc cá trang bị thay thế như ngăn cửa sổ Makrolon. Hệ thống treo nguyên bản đã được thay thế thành hệ thống treo dành riêng cho xe đua với khả năng phục hồi và nén giảm chấn có thể điều chỉnh. Tất cả các bộ phận khung chuyển động và hệ thống treo đã được thay thế bằng các ổ trục Uniball gia cố, đồng thời thương hiệu cũng trang bị thêm một bộ phận nâng hạ gầm bằng khí nén.
Ngoài ra, nhằm đem tới âm thanh ấn tượng nhưng đạt yêu cầu của giải đua, hệ thống xả thể thao đã được điều chỉnh với một bộ chuyển đổi xúc tác xe đua. Chiếc xe cũng được thay thế hệ thống phanh nguyên bản bằng hệ thống phanh của BMW M Performance giúp tăng khả năng vận hành cho xe cũng như để phù hợp hơn với những tinh chỉnh khí động học.
Tổng thời gian phát triển dự án này chỉ tổng cộng khoảng bảy tháng kể từ khi bắt đầu dự án đến khi mẫu xe đua xuất xưởng vào cuối tháng 3 năm 2022. Trong những tuần tới và cho đến khi bắt đầu cuộc đua 24h, các cuộc thử nghiệm tiếp theo của mẫu xe này sẽ được lên lịch trên đường đua Nordschleife của Nürburgring và tại trung tâm thử nghiệm của tập đoàn BMW ở Miramas ở miền nam nước Pháp. Nằm giữa Marseille và Avignon, đường đua trước đây cung cấp các điều kiện tốt nhất để thử nghiệm rộng rãi và tối ưu hóa trong nhiều điều kiện.
Khung gầm của xe đua MINI John Cooper Works phải trải qua một chương trình thử nghiệm đa dạng tại địa điểm này. Friedhelm Thelen, chuyên gia về Nürburgring và là giám đốc của Bulldog Racing biết tầm quan trọng của việc kiểm tra toàn diện trước một cuộc đua. Ông cho biết: "Cuộc đua kéo dài 24 giờ tại Nürburgring khiến tất cả các bộ phận của xe phải chịu áp lực cực lớn. Đây là lý do tại sao chúng tôi rất vui khi được phép sử dụng Trung tâm Thử nghiệm của Tập đoàn BMW để đưa John Cooper Works vượt qua các bước thử nghiệm nhằm đảm bảo khả năng vận hành của xe.”
Chiếc xe đua MINI John Cooper Works "Made in Nürburg" thể hiện sự tôn kính truyền thống đua xe của thương hiệu MINI với tông màu cổ điển của những chiếc xe đua những năm 1960 là đỏ và trắng. Tuy nhiên, hai màu sắc này đã được phối với nhau một cách linh hoạt, từ đây đem tới cho xe một diện mạo ấn tượng, năng động như phong cách thường thấy của những chiếc MINI.
Tham khảo: BMW