Thương hiệu Lexus mới đây đã cho ra mắt mẫu xe RZ, mẫu xe thương mại đầu tiên của thương hiệu được phát triển dựa trên nền tảng tảng e-TNGA EV chuyên dụng. Lexus RZ là người anh em của Toyota bZ4x và Subaru Solterra. Tuy nhiên, mẫu xe mang thương hiệu Lexus này lại sở hữu diện mạo khác biệt cùng với các tính năng, trang bị cao cấp hơn cùng hệ truyền động mạnh mẽ hơn so với những người anh em giá rẻ hơn.
Nếu diện mạo tổng thể cũng như tỷ lệ của xe trông tương tự những người anh em đến từ hai thương hiệu Toyota và Subaru thì tất cả các tấm thân xe của Lexus đều mới tạo cho chiếc một diện mạo mang đậm tính khí động học cùng kiểu dáng góc cạnh hơn, ấn tượng hơn.
Một trong những chi tiết khác biệt với hai “người anh em” chính là đèn LED kéo ngang phần đuôi xe được gắn trên cao, kính chắn gió phía sau nghiêng nhiều, cánh gió ducktail tích hợp và các hốc gió được thiết kế sắc sảo trên các phần cản xe. Phiên bản thương mại trông bớt cầu kỳ hơn so với bản concept LF-Z Electrified từ năm ngoái với bánh xe nhỏ hơn. Một đặc điểm thiết kế mới khác được RZ giới thiệu là lưới tản nhiệt được thiết kế lại và được ngăn cách bằng kiểu sơn hai tông màu trên xe thay vì phần lưới tản nhiệt truyền thống thường thấy.
Lexus RZ được trang bị tiêu chuẩn với khối động cơ điện kép có khả năng sản sinh mức công suất 201 mã lực ở phía trước và 107 mã lực ở phía sau, cho tổng công suất 309 mã lực và mô-men xoắn 435 Nm. Mẫu xe này cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh Direct4 mới của Lexus. Hệ thống điện tử có thể thay đổi sự phân bổ mô-men xoắn tới trục trước và phía sau từ 0 đến 100% chỉ trong vài mili giây.
Mức công suất này vượt xa trang bị khối động cơ mạnh 215 mã lực và 309 Nm của hai mẫu crossover Toyota và Subaru. Lexus RZ có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,6 giây. Mẫu xe có tốc độ tối đa bị hạn chế ở mức 160 km/h. Theo ước tính riêng của Lexus, pin lithium-ion 96 cell 71,4 kWh sẽ cung cấp phạm vi J-WLTC khoảng 450 km mỗi lần sạc, Lexus Châu Âu đề cập đến phạm vi vận hành WLTP hơn 400 km mỗi lần sạc và mức tiêu thụ điện năng dưới 18 kilowatt trên 100 km. Điều này kém ấn tượng hơn so với phạm vi thử nghiệm WLTP 470 km của Toyota bZ4x. Tuy nhiên điều này có thể dễ dàng lý giải do Lexus RZ mạnh hơn cùng nhiều trang bị hiện đại hơn.
Về nội thất, xe được trang bị hệ thống kỹ thuật số đi kèm với một cụm đồng hồ nhỏ gọn và màn hình cảm ứng 14 inch lớn cho thông tin giải trí trên bảng điều khiển trung tâm nghiêng. Xe được trang bị hệ thống vô lăng độc đáo “One-Motion Grip” tùy chọn dành cho những khách hàng hứng thú.
Tuy nhiên, thương hiệu vẫn trang bị tiêu chuẩn cho xe hệ thống vô lăng tròn quen thuộc. Khoang nội thất của xe được sử dụng những vật liệu cao cấp và hệ thống chiếu sáng xung quanh với các họa tiết lạ mắt trên tấm cửa, hệ thống sưởi bằng bức xạ cho người lái và hành khách phía trước. Xe cũng được trang bị tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh tự làm mờ góp phần tiết kiệm năng lượng cho xe.
Trang bị an toàn trên xe bao gồm hệ thống Lexus Safety System + 3.0 với ADAS bao gồm hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và hệ thống kiểm soát hành trình Radar động. Tại châu Âu, RZ cũng sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, hệ thống điều chỉnh lái dựa trên camera gắn phía trước đọc góc của các khúc cua sắp tới. Xe cũng được trang bị hệ thống mở cửa điện tử e-Latch ngăn hành khách mở cửa nếu có phương tiện hoặc người đi xe đạp đang đến gần.
Lexus RZ450e đã có sẵn để những vị khách quan tâm có thể bắt đầu đặt trước trực tuyến. Hiện tại, giá bán của dòng xe này vẫn chưa được công bố nhưng chắc chắn sẽ ở một tầm giá cao hơn với những “người anh em” đến từ thương hiệu Toyota và Subaru.
Tham khảo: Lexus