Không lâu sau khi xe đua nhà ngựa chồm Ferrari 296 GT3 chính thức ra mắt, thương hiệu Porsche cũng công bố mẫu xe 911 GT3 R với khối động cơ hút khí tự nhiên cực kỳ hấp dẫn của mình. Chiếc xe này được ra mắt thông qua Porsche Bắc Mỹ. Với động cơ lớn hơn, hiệu suất khí động học tốt hơn và khả năng cân bằng xe được tối ưu hóa, chiếc xe mới được coi là chiếc xe đua 911 đáng sử dụng nhất cho đến nay của thương hiệu.
Chiếc xe sẽ cạnh tranh trong hạng mục GT3, hạng mục GT hàng đầu ở Bắc Mỹ với giải đua lâu đời IMSA WeatherTech SportCar Championship và ở châu Âu với giải đua FIA World Endurance Championship. Volker Holzmeyer, Giám đốc điều hành của Porsche Motorsport Bắc Mỹ cho biết: “Cảm giác lái có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhiều hạng mục mà chúng tôi đang cạnh tranh và đó là trọng tâm phát triển của mẫu xe đua 992 911 GT3 R”. Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã rất quan tâm đến chiếc xe và chúng tôi rất mong được thấy chiếc xe sớm lăn bánh tại nhưng cuộc đua danh giá này.”
Điểm đáng chú ý nhất của xe chính là khối động cơ Flat-six hút khí tự nhiên. Động cơ này được phát triển dựa trên động cơ nguyên bản của dòng 911 992 với những cải tiến chính là về dung tích, tăng 5%, từ 3.997 cc lên 4.194 cc. Kích thước lớn hơn mang lại cho khối động cơ khả năng sản sinh công suất tối đa là 558 mã lực. Lý do chính của việc nâng cấp khối động cơ này là để làm cho dải công suất và mô-men xoắn dễ sử dụng hơn để phù hợp với nhiều người lái hơn ở các mức độ kinh nghiệm khác nhau.
Khối động cơ trên 911 GT3 R được đặt nghiêng về phía trước 5,5 độ để tạo thêm không gian cho bộ khuếch tán phía sau. Các thành phần phụ trợ đã được di chuyển về phía trước và xuống không gian phía trước động cơ, từ đây có các tác động tích cực đến việc cân bằng trọng lượng. Xe được trang bị hộp số sáu cấp tuần tự có nguồn gốc từ xe đua 911 GT3 Cup. Hộp số này có hỗ trợ khả năng sang số nhanh giúp người lái có thể vận hành chiếc xe đua một cách hiệu quả nhất.
Hệ thống treo cũng được sửa đổi với phía trước được lắp đặt hệ thống treo xương đòn kép hiện đại và ở phía sau được trang bị hệ thống treo đa liên kết. Bộ giảm xóc đến từ KW và được thiết kế để có thể điều chỉnh dễ dàng. Các sửa đổi có thể được thực hiện với các miếng chêm mà không cần phải mất thời gian căn chỉnh lại hệ thống treo sau mỗi lần điều chỉnh. Những trang bị này đều giúp chiếc xe đua trở nên dễ dàng hơn để sử dụng.
Giống như 911 RSR, 911 GT3 R có gầm xe có khả năng được nâng cao cho phép không khí sạch hơn hút vào bộ khuếch tán và giảm độ nhạy cao độ của xe cũng như cho phép tạo lực ép nhiều hơn. Chiều dài cơ sở đã được kéo dài để giảm tải cho lốp sau và cải thiện tính nhất quán trong các chặng đua dài. Đĩa và cùm phanh bằng nhôm được trang bị bởi thương hiệu AP. Đĩa trước có kích thước cụ thể là 390 mm có rãnh và được làm bằng thép cùng bộ cùm phanh sáu piston. Trong khi đó, phía sau đĩa phanh kích thước 370 mm và có cùm phanh bốn piston. Xe sở hữu các tấm thân xe được làm bằng sợi carbon để giảm trọng lượng trong khi vòm bánh xe được làm bằng sợi aramid.
Giống như các bộ phận phụ trợ, vị trí ngồi của người lái cũng đã di chuyển đến gần giữa của 911 GT3 R. Điều đó cho phép Porsche bổ sung một ghế công thái học và một lồng cuộn cải tiến cho các nhiệm vụ tác động bên FIA mới được phát triển. Buồng lái có các tính năng hiện đại như màn hình 10,3 inch của xe 911 GT3 Cup và bộ nút đa công tắc.
Sebastian Golz, giám đốc dự án 911 GT3 R chia sẻ “Đối với chúng tôi thì vấn đề chủ yếu là về việc khách hàng của chúng tôi làm sao có thể lái chiếc xe đua nhanh hơn trong thời gian dài hơn. Điều này đòi hỏi độ bền và đó là lý do tại sao chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc cải thiện khả năng lái.” Porsche cho biết họ cũng đã làm việc để làm cho việc vận hành rẻ hơn cho các đội đua. Các đội đua và khách hàng ở Bắc Mỹ có thể mua xe qua Porsche Motorsports North America với mức giá 567.210 Đô.
Tham khảo: Porsche