10 năm là khoảng thời gian dài để các thương hiệu xe hơi có thể phát triển những mẫu xe, những công nghệ mang tính đột phá nhằm giúp thay đổi thậm chí là cả số phận của một hãng xe. Tuy nhiên, một số thứ đã “tốt” ngay cả từ 10 năm về trước. Điển hình chính là Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse, 10 năm trước từng lập kỷ lục về tốc độ va cho tới nay, mẫu xe này vẫn bảo toàn được danh hiệu sau khoảng thời gian dài.
Ngay sau khi ra mắt lần đầu vào năm 2012, chiếc Hypercar mui trần đã phá kỷ lục tốc độ đối với xe mui trần ở tốc độ 408,84 km/h và bảo toàn thành công kỷ lục này cho đến ngày nay. Được trang bị động cơ W16 đầy uy lực của nhà sản xuất ô tô Pháp với mức công suất của chiếc xe lên 1.183 mã lực.
Thách thức lớn nhất của Bugatti chính là đảm bảo rằng chiếc xe sẽ duy trì ổn định ở tốc độ cao và có khả năng xử lý khi chẳng may gặp phải rủi ro lật xe. Để gia cố thêm, thương hiệu đã gia công phần mái có thể tháo rời từ một miếng polycarbonate nhẹ và bộ phận này trở thành một phần quan trọng trong các tiêu chuẩn về độ cứng và an toàn của ô tô.
Tuy nhiên, khi mui xe bung ra, chiếc xe vẫn phải có độ cứng và đủ sức bảo vệ người lái trong trường hợp không may gặp phải rủi ro. Sau đó, khung monocoque phải được tối ưu hóa để phù hợp cho sự thay đổi. Xe được gia cố thêm phần líp hông xe trong khi các trụ B được làm cứng bằng một giá đỡ bằng sợi carbon. Đường hầm truyền động cũng được gia cố bằng tấm carbon để chống lại hiện tượng uốn xoắn. Các cánh cửa cũng được làm bằng sợi carbon và có giá đỡ dọc bằng các chốt giúp truyền tải trọng từ trụ A sang trụ B trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ngay cả các khe hút gió ở hai bên nắp động cơ cũng được tích hợp vào bộ phận bảo vệ.
Ông Christophe Piochon, chủ tịch Bugatti cho biết: “Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse chứng tỏ chuyên môn kỹ thuật vô song của Bugatti. Mặc dù sự phân bổ trọng lượng hoàn toàn khác khi mở mui, chiếc xe vẫn ổn định và tăng tốc ấn tượng như khi đóng mui. Với Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse, Bugatti đã chứng minh rằng có thể chế tạo một chiếc Hypercar mui trần với hiệu suất rất cao và công suất đầu ra giúp lái xe cực kỳ năng động và rất thoải mái.”
Để tăng thêm 196 mã lực so với Grand Sport tiêu chuẩn, cửa hút gió phía trước của Veyron 16.4 Super Sport đã được bổ sung để nạp nhiều không khí hơn vào bộ làm mát cho bốn bộ tăng áp của W16. Bên dưới khe hút gió, xe cũng được trang bị thêm một cánh gió trước mới và được bổ sung bởi một bộ khuếch tán đôi, giúp chiếc xe có thêm khả năng kiểm soát khí động học. Trong khi đó, một ống xả hai ống trung tâm nhằm hoàn thiện diện mạo ấn tượng cho mẫu Hypercar độc đáo.
Tất cả những điều này đã giúp Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse đạt tốc độ tối đa 408,84 km/h và trở thành chiếc xe mui trần nhanh nhất trên thế giới và hiện vẫn là một kỷ lục vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Piochon nói: “Tiếng ồn bên trong và sự nhiễu loạn được giảm thiểu đến mức tối đa nhờ vào cánh gió ở mép mái và bộ làm lệch hướng gió được thiết kế công phu. Ngay cả ở tốc độ tối đa trên 200 km/h, hành khách vẫn có thể trò chuyện với nhau. Đây là chúng tôi đáp ứng mong muốn cơ bản của khách hàng."
Mẫu xe cuối cùng trong dòng Veyron, kỷ niệm 10 năm ra đời của chiếc xe này đã đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử của thương hiệu và là chiếc xe khởi đầu cho Bugatti hiện đại mà chúng ta biết ngày nay.
Tham khảo: Bugatti