Thông thường, rất nhiều những mẫu xe Ferrari độc nhất vô nhị thường được thiết kế cho những bộ sưu tập tư nhân, dường như rất ít khi được lộ diện trước công chúng. Thay vào đó, những chiếc xe này có thể sẽ được lưu giữ nhiều năm trong các bộ sưu tập tư nhân. Tuy nhiên, chủ sở hữu của chiếc Ferrari SP48 Unica này lại muốn chia sẻ câu chuyện của chiếc xe này với thế giới rộng lớn hơn.
Vị chủ sở hữu giấu tên cho biết: “Tôi không muốn SP48 Unica trở thành một chiếc xe mà mọi người không nhìn thấy. Tôi muốn chia sẻ niềm đam mê của mình đối với thương hiệu. Có thể điều này sẽ truyền cảm hứng cho một đứa trẻ, hoặc một vị triệu phú nào đó.”
Phần mui xe độc đáo của SP48 Unica được thiết kế khéo léo chảy xuống hòa cùng vào nắp động cơ, loại bỏ phần nắp kính phía sau. Chiếc xe mà vị chủ sở hữu muốn mọi người nhìn thấy được cấu tạo dựa trên mẫu siêu xe có động cơ V8 đặt giữa F8 Tributo. Vị chủ sở hữu bí ẩn chia sẻ: “Tôi muốn một chiếc xe động cơ đặt giữa. Chiếc xe này sẽ được sử dụng để chạy trên đường đua vì tôi thường tham dự khoảng 100 sự kiện trên đường đua mỗi năm. Khi dự án bắt đầu, lúc ấy mẫu xe 488 vẫn là phiên bản đang được bán ra. Tuy nhiên, chỉ sau hai tuần kể từ cuộc gặp đầu tiên, mẫu xe F8 Tributo đã xuất hiện.”
Vị chủ nhân này là một khách hàng của Ferrari, người cũng đã sở hữu hơn 60 chiếc Ferrari và biết rất rõ về những chiếc Ferrari được sản xuất trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là những chiếc xe động cơ đặt giữa kể từ đời 360. Vì vậy, ngay trong cuộc gặp đầu tiên, vị chủ sở hữu xe đã có thể nói chuyện với một số người có thẩm quyền về những chiếc xe này để có thể thể hiện ra những mong muốn về mẫu xe của mình.
Sau buổi gặp đầu tiên, đội ngũ thiết kế đã tiết lộ một loạt bản phác thảo, được dán nhãn từ “A” đến “K”, với khách hàng ngồi cùng với giám đốc thiết kế Flavio Manzoni của Ferrari để xem dự án này. Mãi cho đến khi đạt được thiết kế “H”, anh ấy mới nhìn thấy mẫu xe mà mình đang tìm kiếm. Từ thời điểm đó, tiến trình này là một quá trình phát triển và tiến hóa để hướng tới mục tiêu cuối cùng, phần lớn quy trình này được thực hiện trong đại dịch Covid, thương hiệu phải thu thập những phản hồi cá nhân thông qua iPad.
Lemercier giải thích: “Quá trình này rất giống với những chiếc ô tô thương mại. Quá trình tạo ý tưởng bắt đầu ở bản vẽ dưới dạng 2D. Nhóm thiết kế làm việc trên hình ảnh từ bản tóm tắt, và sau đó là chuyển thể thành dạng 3D. Tiếp theo là thương hiệu đã tạo một mô hình vật lý kích thước đầy đủ, được sơn và lên các chi tiết tinh xảo. Đây là một mô hình tham chiếu, đúng hơn là một công cụ để định hình mẫu xe trong quá trình thiết kế”.
Quá trình này đem lại toàn bộ trải nghiệm giống như việc xây dựng một mẫu xe thương mại thực tế mà khách hàng rất thích. Ông chia sẻ: “Đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có thể được làm điều đó”.
Chiếc xe này còn thực sự trở nên đặc biệt vì đội ngũ nhân sự của Ferrari đã vận dụng các kinh nghiệm, công sức trong vòng bốn năm qua. Chủ sở hữu xe đã đặc biệt yêu cầu rằng SP48 Unica phải được trưng bày để toàn bộ lực lượng lao động của Ferrari có thể nhìn ngắm siêu phẩm này trong thực tế.
Tham khảo: Ferrari