Dây chuyền sản xuất BMW XM đã bắt đầu tại nhà máy của hãng ở Spartanburg, Nam Carolina và mẫu xe sẽ được sản xuất cùng với X5, X6 và X7. BMW XM là mẫu xe đầu tiên được phát triển từ đầu bởi bộ phận BMW M kể từ siêu xe M1 động cơ đặt giữa vào cuối những năm 1970. Đây cũng là chiếc xe M đầu tiên có hệ thống truyền động điện và sẽ có mặt tại các đại lý ở các thị trường lớn bắt đầu từ mùa xuân năm 2023, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Trung Đông.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của BMW Sản xuất, Tiến sĩ Robert Engelhorn cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được bổ sung chiếc BMW XM đầu tiên vào danh mục đầu tư của nhà máy. Thiết kế hiện đại, hướng tới tương lai và khả năng vận hành mạnh mẽ của BMW XM đã tạo ra rất nhiều sự hứng thú cho những người mê xe. BMW Plant Spartanburg đã sẵn sàng chế tạo chiếc xe này với chất lượng cao cấp nhất mà khách hàng của chúng tôi xứng đáng được hưởng.”
BMW XM sở hữu hệ thống truyền động hybrid sạc điện PHEV rất mạnh mẽ với tổng công suất lên đến 653 mã lực, mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Góp phần tạo nên sức mạnh này gồm động cơ xăng V8 4.4L tăng áp kép có công suất 489 mã lực, được kết hợp với mô-tơ điện công suất 197 mã lực tích hợp bên trong hộp số 8 cấp, truyền lực kéo đến cả 4 bánh xe.
Có 3 chế độ lái trên BMW XM. Chế độ mặc định là M Hybrid, cho phép xe toàn quyền sử dụng cả động cơ xăng và mô-tơ điện bất cứ lúc nào phù hợp, đồng thời có thể chọn giữa 3 kiểu vận hành Comfort, Sport và Sport Plus quen thuộc của BMW. Chế độ Electric luôn ưu tiên chỉ dùng mô-tơ điện với năng lượng lấy từ khối pin lithium-ion 25,7 kWh và chỉ kích hoạt động cơ xăng mỗi khi người lái đạp ga mạnh bất chợt hoặc khi pin đã cạn sạch. Cuối cùng là eControl, chỉ vận hành bằng động cơ xăng và tuyệt đối không sử dụng đến pin.
Ở trạng thái tiêu chuẩn, BMW XM có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 4,3 giây, với mức vận tốc được giới hạn điện tử ở 250 km/h. Nếu trang bị gói nâng cấp M Driver’s Package, giới hạn vận tốc được nâng lên 270 km/h. Bộ pin 25,7 kWh cho phép xe di chuyển được quãng đường tối đa 88 km chỉ bằng năng lượng điện, đồng thời vận tốc bị giới hạn ở 140 km/h. Có thể sạc đầy pin trong vòng 3,3 giờ với bộ sạc 7,4 kW bán kèm.
Những thông số kể trên khá ấn tượng khi biết rằng toàn bộ chiếc xe hầm hố này nặng 2.750 kg, với khối lượng được phân bổ hài hòa theo tỷ lệ 50/50 nhằm đảm bảo phong cách vận hành năng động đúng chất BMW M. Người lái có thể chọn chế độ dẫn động 4WD Sport với lực kéo ưu tiên cầu sau nhiều hơn thông thường, hoặc 4WD Sand ưu tiên độ bám đường khi gặp địa hình trơn trượt.
Bên trong khoang cabin là phần nội thất có thiết kế hiện đại và đơn giản. Một màn hình cảm ứng trải dài từ sau vô-lăng ra đến giữa táp-lô, trong đó phần hiển thị thông tin dành cho tài xế có kích thước 12,3 inch còn phần điều khiển trung tâm là 14,9 inch, chạy hệ điều hành iDrive 8 với đầy đủ các kết nối thông dụng và các tính năng giải trí phổ biến hiện nay. Bộ ghế thể thao BMW M uốn theo thân hình người ngồi. Xe vẫn trang bị cần số truyền thống.
Tham khảo: BMW