Trang chủ » Được lắp ráp tại Việt Nam, BMW 3-Series trở nên quá hấp dẫn so với Mercedes C-Class

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Được lắp ráp tại Việt Nam, BMW 3-Series trở nên quá hấp dẫn so với Mercedes C-Class


Được lắp ráp tại Việt Nam, BMW 3-Series trở nên quá hấp dẫn so với Mercedes C-Class

Sự kiện xe BMW được xác nhận lắp ráp tại Việt Nam đánh dấu bước ngoặt, thay đổi cán cân vị thế giữa các sản phẩm BMW khi so sánh với đối thủ chính là Mercedes-Benz.

Bấy lâu nay, Mercedes-Benz chính là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam có xe lắp ráp trong nước. Điều này giúp cho hãng xe "ngôi sao 3 cánh" thoải mái thiết lập giá ở mức dễ chấp nhận với khách hàng, mà vẫn đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Các dòng xe như C-Class hay GLC tạo nên chuẩn mực về "xe sang giá rẻ", trong khi những sản phẩm cùng phân khúc tới từ BMW, Audi hay Lexus đều được nhập khẩu nên buộc phải định giá cao hơn hẳn, dẫn đến khó cạnh tranh sòng phẳng.


mercedes-c300-amg-2022-00.jpg

Tuy nhiên giờ đây thương hiệu BMW có 4 dòng xe được lắp ráp bởi THACO gồm 3-Series, 5-Series, X3 và X5, với mức giá trở nên cực kỳ hấp dẫn khi được điều chỉnh lại để thấp hơn Mercedes-Benz. Ở chiều ngược lại, giá xe Mercedes-Benz bỗng dưng không còn "thơm" vì toàn bộ danh mục sản phẩm đồng loạt tăng giá. Lợi thế vào lúc này đang nghiêng hẳn về phía BMW.

Sự so sánh 2 dòng xe chủ lực là 3-Series và C-Class sẽ thể hiện rõ nhất tình hình cuộc đấu giữa BMW và Mercedes-Benz tại Việt Nam hiện nay.

GIÁ BÁN

Đây là giá BMW 3-Series mới cập nhật sau khi dòng xe này chính thức được THACO chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước:

Phiên bản BMW 3-Series
Giá xe nhập (giá cũ)
Giá xe lắp ráp (giá mới)
Chênh lệch
320i Sport Line​
1,749 tỷ đồng​
1,399 tỷ đồng​
-350 triệu đồng​
320i Sport Line Plus (ngưng KD)​
1,964 tỷ đồng​
-​
320i M Sport​
-​
1,549 tỷ đồng​
-415 triệu đồng​
330i M Sport​
2,489 tỷ đồng​
1,719 tỷ đồng​
-770 triệu đồng​


BMW-3-series.jpg

Đây là bảng giá mới nhất hiện nay của Mercedes C-Class tại Việt Nam, được cập nhật sau đợt tăng giá tháng 10/2022:

Phiên bản Mercedes C-Class
Giá cũ (trước tháng 10/2022)
Giá mới (sau tháng 10/2022)
Chênh lệch
C200 Avantgarde​
1,669 tỷ đồng​
1,709 tỷ đồng​
+40 triệu đồng​
C200 Avantgarde Plus​
1,789 tỷ đồng​
1,914 tỷ đồng​
+125 triệu đồng​
C300 AMG (lắp ráp)​
2,089 tỷ đồng​
2,199 tỷ đồng​
+110 triệu đồng​
C300 AMG First Edition (nhập khẩu)​
2,399 tỷ đồng​
2,399 tỷ đồng​
-​

Có thể thấy, giá phiên bản cao nhất của BMW 3-Series giờ đây chỉ còn đắt hơn bản thấp nhất của Mercedes C-Class đúng… 10 triệu đồng. Còn nếu so sánh trực diện giữa các phiên bản tương ứng của cả 2 dòng xe, sẽ dễ dàng nhận thấy BMW 3-Series rẻ hơn Mercedes C-Class rất nhiều:

Giá xe
BMW 3-Series
Mercedes C-Class
Chênh lệch
Bản thấp​
1,399 tỷ đồng​
1,709 tỷ đồng​
310 triệu đồng​
Bản trung​
1,549 tỷ đồng​
1,914 tỷ đồng​
365 triệu đồng​
Bản cao​
1,719 tỷ đồng​
2,199 – 2,399 tỷ đồng​
480 – 680 triệu đồng​

Rõ ràng, mức chênh lệch từ 300 triệu đồng trở lên là rất đáng kể, nhất là khi cả BMW 3-Series và Mercedes C-Class đều là những đối thủ "đồng cân đồng lạng" trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ. Đây là mức chênh lệch đủ lớn để khiến ngay cả những người yêu thích thương hiệu "ngôi sao 3 cánh" cũng sẽ phải cân nhắc nghiêm túc.

TRANG BỊ NGOẠI THẤT

Ngoại thất
BMW 320i Sport Line
Mercedes C200 Avantgarde
BMW 330i M Sport
Mercedes C300 AMG
Kích thước dài x rộng x cao (mm)​
4.709 x 1.827 x 1.435​
4.751 x 1.890 x 1.437​
4.709 x 1.827 x 1.435​
4.751 x 1.890 x 1.438​
Chiều dài cơ sở (mm)​
2.851​
2.865​
2.851​
2.865​
Khối lượng (kg)​
1.535​
1.650​
1.535​
1.675​
Mâm​
17 inch​
17 inch​
18 inch​
18 inch​
Đèn chiếu sáng​
Full LED​
Full LED​
Full LED + đèn pha LASERLIGHT​
Full LED + đèn pha Digital Light​
Đèn pha tự động xa/gần​
Có​
Có​
Có​
Có​
Đèn pha tự điều chỉnh góc chiếu​
Không​
Không​
Có​
Có​
Gương chiếu hậu chỉnh điện​
Có​
Có​
Có​
Có​
Ăng ten vây cá​
Có​
Không​
Có​
Không​
Cốp đóng/mở điện​
Có​
Có​
Có​
Có​
Mở cốp rảnh tay​
Có​
Không​
Có​
Không​

Đều là xe sang Đức nên các trang bị về ngoại thất của BMW 3-Series và Mercedes C-Class đời mới tại Việt Nam khá tương đồng. Cả 2 nhãn hiệu đều nắm bắt được nhu cầu khách hàng ở phân khúc và tầm giá này ra sao, từ đó cung cấp cho sản phẩm những tính năng phù hợp.

Có thể thấy sự phân hóa giữa phiên bản thấp và phiên bản cao của cả 2 dòng xe ở hệ thống đèn chiếu sáng phía trước cũng như kích thước bộ mâm. Đặc biệt, 330i M Sport bản mới sau khi chuyển sang lắp ráp trong nước đã được xác nhận có thêm đèn pha LASERLIGHT – thành phần thiếu vắng ở bản nhập khẩu trước đây và công năng ngang ngửa với Digital Light bên Mercedes.

Xe BMW có chút lợi thế so với đối thủ Mercedes khi được trang bị ăng ten vây cá đậm chất thể thao và sở hữu tính năng mở cốp rảnh tay. Kích thước và cân nặng cũng là những yếu tố đáng xem xét, vì nhìn chung mặc dù C-Class có thể sở hữu khoang cabin rộng rãi hơn nhưng tổng thể xe to, dài và nặng hơn, nên những ai cần một chiếc xe gọn gàng lanh lẹ thì 3-Series tỏ ra phù hợp hơn.

TRANG BỊ NỘI THẤT

Nội thất
BMW 320i Sport Line
Mercedes C200 Avantgarde
BMW 330i M Sport
Mercedes C300 AMG
Chất liệu bọc ghế​
Da Sensatec pha nỉ​
Da Artico​
Da Vernasca​
Da Artico​
Ghế chỉnh điện + nhớ vị trí ghế​
Ghế lái​
Ghế lái + ghế phụ​
Ghế lái​
Ghế lái + ghế phụ​
Chất liệu bọc vô-lăng​
Da​
Da​
Da​
Da​
Bảng đồng hồ​
Analog + màn hình màu 5,7 inch​
Màn hình kỹ thuật số 12,3 inch​
Màn hình kỹ thuật số 12,3 inch​
Màn hình kỹ thuật số 12,3 inch​
Màn hình trung tâm​
8,8 inch cảm ứng​
11,9 inch cảm ứng​
10,25 inch cảm ứng​
11,9 inch cảm ứng​
Apple CarPlay​
Hỗ trợ, không dây​
Hỗ trợ, không dây​
Hỗ trợ, không dây​
Hỗ trợ, không dây​
Android Auto​
Không hỗ trợ​
Hỗ trợ, không dây​
Không hỗ trợ​
Hỗ trợ, không dây​
Dàn âm thanh​
10 loa BMW Hi-Fi​
5 loa Mercedes tiêu chuẩn​
16 loa Harman Kardon​
15 loa Burmester​
Điều hòa tự động​
3 vùng​
2 vùng​
3 vùng​
2 vùng​
Lọc không khí​
Không​
Có​
Không​
Có​
Sạc không dây​
Không​
Có​
Không​
Có​
Cửa sổ trời toàn cảnh​
Không​
Không​
Không​
Có​
Điều khiển giọng nói​
Có​
Có​
Có​
Có​
Thể tích khoang hành lý (lít)​
480​
507​
480​
507​

Giống như ngoại thất, phần nội thất của các dòng BMW 3-Series và Mercedes C-Class đời mới tại Việt Nam đều khá đầy đủ, khách hàng ít khi phải phàn nàn điều gì. Tuy nhiên khi đi sâu vào chi tiết sẽ thấy một số điểm thú vị đáng lưu ý.


BMW-3-series-noithat.jpg

Nội thất BMW 3-Series

mercedes-benz-cclass-2022-noithat.jpg

Nội thất Mercedes C-Class

Nếu như bên phía 3-Series nổi trội hơn ở hệ thống điều hòa tự động 3 vùng, thì phía C-Class lại hơn ở các tính năng như sạc không dây và hệ thống lọc không khí (mới được bổ sung thêm thời gian gần đây). Các xe Mercedes còn có ưu điểm ở tính năng chỉnh điện và nhớ vị trí ghế áp dụng cho toàn bộ hàng ghế trước, chứ không chỉ dành cho mỗi ghế lái như xe BMW. Bản C300 AMG thì vượt trội tất cả vì là bản duy nhất có cửa sổ trời toàn cảnh.

Tất cả các xe đều hỗ trợ Apple CarPlay không dây, nhưng Android Auto không dây thì chỉ có bên Mercedes C-Class xác nhận hỗ trợ, phía BMW 3-Series không đề cập. Hệ thống âm thanh có sự phân hóa khi các bản thấp chỉ dùng dàn âm thanh tiêu chuẩn của chính hãng, còn các bản cao lắp đặt sẵn dàn âm thanh "hàng hiệu" có nhiều loa hơn và chất lượng ở mức tốt hơn. Ngoài ra, bảng đồng hồ sau vô-lăng và màn hình giải trí trung tâm của các xe Mercedes đều là 1 loại thống nhất, còn bên phía BMW thì phân biệt giữa bản thấp và bản cao.

VẬN HÀNH

Vận hành
BMW 320i Sport Line
Mercedes C200 Avantgarde
BMW 330i M Sport
Mercedes C300 AMG
Động cơ​
Xăng I4 2.0L tăng áp​
Xăng I4 1.5L tăng áp + mild hybrid EQ Boost​
Xăng I4 2.0L tăng áp​
Xăng I4 2.0L tăng áp + mild hybrid EQ Boost​
Công suất (mã lực)​
184​
204​
258​
258​
Mô-men xoắn (Nm)​
300​
300​
400​
400​
Hộp số​
8 cấp​
9 cấp​
8 cấp​
9 cấp​
Hệ dẫn động​
RWD​
RWD​
RWD​
RWD​
Lưới tản nhiệt chủ động đóng/mở​
Có​
Không​
Có​
Không​
Hệ thống treo thích ứng, tùy chỉnh độ cứng/mềm​
Không​
Không​
Có​
Có​

Về lý thuyết, sức mạnh động cơ của BMW 3-Series và Mercedes C-Class ở tầm ngang ngửa nhau, trong phạm vi so sánh từng cặp đôi bản thấp và bản cao. Dù vậy, trên thực tế cảm giác lái sẽ ít nhiều có sự khác biệt vì bên C-Class trang bị thêm hệ thống EQ Boost 48V hỗ trợ khá đắc lực cho cơ chế tăng tốc cũng như góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, cảm giác chuyển số giữa hộp số 8 cấp của BMW và hộp số 9 cấp của Mercedes cũng sẽ khác nhau.

Bên phía BMW sở hữu tính năng độc quyền là lưới tản nhiệt chủ động đóng/mở để tối ưu lượng gió làm mát cho khoang động cơ. Bên cạnh đó, chỉ những phiên bản cao của cả 2 dòng xe mới có hệ thống treo thích ứng có khả năng tùy chỉnh độ cứng/mềm tùy theo nhu cầu người lái.

AN TOÀN

An toàn
BMW 320i Sport Line
Mercedes C200 Avantgarde
BMW 330i M Sport
Mercedes C300 AMG
Số túi khí​
6​
9​
6​
9​
Camera​
Lùi​
Lùi​
360 độ​
360 độ​
Cảnh báo tài xế buồn ngủ​
Không​
Có​
Không​
Có​
Hỗ trợ đỗ xe​
Có​
Có​
Có​
Có​
Ổn định thân xe điện tử​
DSC​
ESP​
DSC​
ESP​
Kiểm soát lực kéo​
DTC​
ASR​
DTC​
ASR​

Các hệ thống an toàn của cả 2 dòng xe đều khá tương đồng. Tuy nhiên phía C-Class trội hơn ở số lượng túi khí và có công nghệ nhắc nhở người lái khi nhận thấy có sự mất tập trung hoặc buồn ngủ. Ngoài ra, tính năng camera 360 độ chỉ có trên các bản cao, còn các bản thấp sẽ phải tạm hài lòng với camera lùi.


BMW-3-series-011.jpg

mercedes-c300-amg-2022.jpg

KẾT LUẬN

Nhìn chung, những khác biệt về tính năng và trang bị giữa BMW 3-Series với Mercedes C-Class cũng có nhưng không quá đáng kể. Trước đây C-Class tận dụng tối đa lợi thế lắp ráp trong nước so với 3-Series nhập khẩu, nên việc dòng xe của Mercedes định giá ở tầm thấp hơn là điều dễ chấp nhận, ít ai thắc mắc gì. Tuy nhiên vào lúc này yếu tố xuất xứ đã giống nhau nhưng sự chênh lệch giá bán trở nên quá nhiều và lại nghiêng hẳn về phía BMW, chắc chắn sẽ tạo nên áp lực vô cùng "nghẹt thở" đối với Mercedes.

* Phần trang bị của BMW 3-Series dự kiến sẽ còn thay đổi thêm trong thời gian tới!

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận