Trên website trang chủ của Porsche Việt Nam, trong danh mục dòng xe đầu bảng 911 đã chính thức xuất hiện thêm phiên bản 911 Dakar cùng với giá bán tiêu chuẩn (chưa bao gồm phụ kiện). Đây là phiên bản độc đáo, với thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc xe đua từng tham gia giải Paris-Dakar Rally 1984. Porsche dự định chỉ sản xuất đúng 2.500 chiếc 911 Dakar trên phạm vi toàn cầu.
Với 911 Dakar 2023, thương hiệu Porsche đã đưa mẫu xe mang tính biểu tượng của mình lên một tầm cao mới. Một chiếc 911 dẫn động bốn bánh cùng diện mạo phong trần của những xe off-road hàng đầu chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý dù ở bất cứ nơi đâu.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên mẫu xe này chính là chiều cao tổng thể của xe, cao hơn 50 mm so với chiếc 911 dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn và có thể tăng thêm 30 mm. Porsche cho biết chế độ off-road “High Level”, được kích hoạt thông qua bộ điều khiển xoay vô lăng, mang lại cho Dakar góc vượt dốc tương tự như một số SUV thông thường và có thể kích hoạt ở tốc độ 170 km/h, sau đó mẫu xe trở lại độ cao bình thường.
Phiên bản chuyên đi địa hình này cũng được thiết kế để tối đa hóa lực kéo trong các tình huống có độ bám thấp, trong khi một chế độ mới khác mà Porsche gọi là “Rally” được thiết lập cho các bề mặt đường gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau. Cả hai chế độ đều có tính năng Kiểm soát khởi động Rally, cho phép bánh xe trượt 20% để chạy nhanh trên bề mặt gồ ghề và tận dụng lực của lốp cao su địa hình 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20 Pirelli Scorpion. Lốp Scorpion có khối gai sâu 9 mm để tăng độ bền trên đường đất, ngoài ra người dùng vẫn có thể tùy chọn lốp mùa hè hoặc mùa đông Pirelli P Zero nếu muốn.
Với trang bị lốp địa hình Scorpion, xe được giới hạn tốc độ khoảng 240 km/h, mức thấp nhất trong dòng 911 kể từ năm 1983 đến nay. Động cơ 6 xi-lanh phẳng tăng áp kép 3.0 lít được lấy từ chiếc 911 Carrera 4 GTS có tốc độ tối đa ở mức 309 km/h và truyền công suất 473 mã lực (480 PS) và mô-men xoắn 570 Nm thông qua hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây.
Mẫu xe Dakar được trang bị những nâng cấp khác như hệ thống lái bốn bánh và giá treo động cơ, từ đây xe có tổng khối lượng 1.611 kg và chỉ nặng hơn khoảng 7,3 kg so với GTS. Các kỹ sư Porsche đã nỗ lực hết sức để cắt giảm cân nặng của 911 Dakar, thay thế cánh gió sau chỉnh điện bằng một phiên bản cố định, lắp mui xe bằng nhựa gia cố carbon từ GT3, kính mỏng hơn, ghế thể thao ôm sát thân thay cho ghế êm tiêu chuẩn (nặng hơn) và loại bỏ hoàn toàn hàng ghế sau.
Nếu mong muốn một phiên bản cá tính hơn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho chiếc 911 của mình gói Rally Design Package. Gói trang bị này lấy cảm hứng từ những chiếc 911 tiên phong đã giành chiến thắng tại Paris-1984 Dakar Rally, mở đường cho siêu xe 959 trong quá khứ. Ngoại thất sơn hai tông màu Trắng và Xanh Enzian, các sọc đỏ và vàng, bánh xe màu trắng, dải đèn hậu màu đỏ và chữ "Roughroads" trên cửa. Người mua cũng có thể chọn số trong khoảng 0-999.
Các tùy chọn khác dành riêng cho Dakar bao gồm sơn Shade Green và giá mui địa hình có khả năng chứa các thiết bị nặng tới 42 kg như bình xăng dự phòng, bình nước và xẻng, xe được trang bị đèn nóc chạy bằng ổ cắm 12 vôn chuyên dụng. Bên trong xe vẫn có đủ sự tiện nghi và cao cấp của thương hiệu Đức. Phần ghế ngồi được bọc da trơn kết hợp chất liệu Race-tex (một biến thể của Alcantara). Các trang bị khác gồm màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch, đồng hồ sau tay lái kết hợp giữa cơ học và màn điện tử, dàn âm thanh Bose, điều hòa 2 vùng tự động,…
Là chiếc 911 thực sự khác biệt đầu tiên trong một thời gian dài, cùng với tính linh hoạt và sự mới lạ tuyệt đối chắc chắn sẽ khiến 911 Dakar trở thành một vật phẩm độc đáo và được săn đón đối với giới đam mê sưu tầm xe.
Tham khảo Porsche