Sau khi ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2022 chiếc "xe đua" – Civic Type R 2023 đã có chuyến "lưu diễn" đến các đại lý của Honda Việt Nam trên toàn quốc. Trong sự kiện Honda Thanks Day, Honda Việt Nam đã đưa Civic Type R 2023 đến đường đua F1 tại Hà Nội để khách hàng có dịp trải nghiệm mẫu xe này.
Để mang đến sự đánh giá chính xác nhất về mẫu xe thể thao được mệnh danh là "xe đua", CarPassion đã phỏng vấn nhanh tay đua Vinh Nguyễn (Nguyễn Hồng Vinh) – chủ tịch CLB RedLine là người duy nhất tại Việt Nam được cầm lái Civic Type R trong khoảng thời gian dài để nghe những chia sẻ và đánh giá của anh.
VIDEO: Tay đua hàng đầu Việt Nam đánh giá Honda Civic Type R 2023 trên đường đua F1 | CarPassion
1. Được biết, anh là người Việt Nam đầu tiên lái Type R nhiều nhất, anh có thể chia sẻ cảm nhận sau thời gian gắn bó?
Honda Civic Type R 2023 là mẫu xe thú vị, có chất thể thao khá rõ nét.Một là hệ thống treo của xe khá là cứng, khi bạn vào cua thoải mái, xe sẽ không có nghiêng vì vậy qua cua rất là thích. Điểm thứ hai cảm giác phản hồi mặt đường và sự liên kết gắng bó giữa người điều khiển và động cơ, hộp số các thứ nó rất thú vị…
Chiếc xe này khá là dễ lái và ai cũng có thể lái được, nhưng còn tuỳ vào mức tốc độ như thế nào nữa.
2. Đường track này có đủ sức làm khó Type R hay không?
Thật ra Track này chỉ có 1 nửa của đường đua F1, nó khá là nhỏ cho xe Type R. Bằng chứng là trên đoạn đường thẳng chỉ chạy được đến 200 km/h dù xe còn nhiều sức lực nhưng đường đã hết.
3. Điểm nào anh thích nhất trên civic type r
Điểm thích nhất hệ thống bù ga tự động khi dồn số. Như em và các bạn đều biết, khi đua với xe số sàn, trước khi vào khúc cua cần phải dồn về số thấp hơn. Vừa phanh – vừa ga, đây là kỹ năng luyện tập rất là khó, thậm chí với các bạn luyện tập thường xuyên nhưng cũng khó có thể thao tác mượt mà. Tuy nhiên trên Civic Type R hệ thống này được thực hiện tự động hoá, chiếc xe sẽ giúp mình.
4. Anh cảm nhận như thế nào về chiếc xe thể thao cầu trước? Liệu Civic Type R có giảm đi phấn khích hay không?
Thật ra Civic thiết kế là xe cầu trước nhưng khả năng vận hành khá giống với mẫu xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, đặc biệt là chiếc xe rất cân bằng khi ra và vào cua. Xe có động cơ mạnh mang đến cảm xúc lái ấn tượng, bên cạnh đó tính thể thao còn thể hiện ở hộp số sàn với hành trình số ngắn.
5. Nhiều người cho rằng xe cầu trước sẽ dễ dàng bị understeer, anh nhận định thế nào?
Về hiện tượng understeer có 2 khía cạnh, Một là do chiếc xe và hai là do con người. Xét trên chiếc xe thì Civic Type R thực hiện tốt việc này, tuy nhiên đây là xe cầu trước mà chúng ta vẫn cố gắng đạp ga nhiều quá trong khúc cua thì vẫn sẽ xảy hiện tượng này.
6. Đánh giá trên thang điểm 10?
Nếu trong khuôn khổ của xe thể thao cầu trước thì mình đánh giá 10 điểm tuyệt đối. Tuy nhiên xét trên mặt bằng rộng hơn về xe thể thao, xe hiệu năng cao thì Civic Type R sẽ đạt 7 điểm vì còn rất nhiều mẫu xe có công suất 700 – 800 ngựa.
Trong suốt hoạt động trải nghiệm xe Civic Type R 2023 trên đường đua F1 tại Hà Nội, anh Vinh và các tay đua của CLB RedLine đã có màn biểu diễn so kè tốc độ trên đường đua với các mẫu ô tô phiên bản RS của Honda Việt Nam như: Honda City RS, Honda Civic RS và Honda HR-V RS…
Honda Civic Type R thế hệ mới chính thức ra mắt thị trường Việt với thông điệp “Bứt tốc vượt đỉnh” vào tháng 10 tại Triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2022. Honda Civic Type R thế hệ mới 2023 gây ấn tượng bởi thiết kế thể thao độc đáo cùng “chiến tích” vang dội trên đường đua Suzuka năm 2022 – nơi tổ chức Giải Công thức 1 Grand Prix tại quê hương Nhật Bản.
Civic Type R thế hệ thứ 6 với những cải tiến đột phá hướng tới chiếc xe thể thao bậc nhất, thể hiện cá tính đã nhận được sự săn đón từ giới mộ điệu trên toàn thế giới.
Honda Civic Type R thế hệ thứ 6 được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản với 5 tùy chọn màu sắc: Trắng (Championship White); Đỏ (Rallye Red); Xanh (Racing Blue Pearl); Xám (Sonic Grey Pearl); Đen (Crystal Black Pearl). Honda Civic Type R thế hệ mới được phân phối chính hãng có giá 2,4 tỷ đồng với số lượng giới hạn.