Chuyển sang năng lượng điện và hệ thống lái tự động có thể sẽ giảm đáng kể đặc tính vốn có của các mẫu siêu xe và Ferrari. Việc phát triển âm thanh EV đặc trưng của Ferrari sẽ gặp khó khăn và thách thức
Tạo âm thanh trên những chiếc xe điện, mới nghe có thể thấy đây là công việc thú vị nhất ngành ô tô, nhưng cũng sẽ khiến các kỹ sư phải đau đầu.
Một nhóm kỹ sư của Ferrari đang nghiên cứu xem xe điện của hãng sẽ phát ra âm thanh như thế nào. Đây là một vấn đề lớn, bởi vì tiếng ồn của động cơ đốt trong chính là một phần cốt lõi tạo nên sức hấp dẫn của Ferrari.
Âm thanh của siêu xe sở hữu động cơ đốt trong là điều quan trọng hơn hết, bởi "giai điệu" của hệ thống ống xả sẽ mang đến cảm hứng "thăng hoa" hơn khi cầm lái. Thậm chí ở góc độ nào đó tiếng pô uy lực của khối động cơ đốt trong trên các mẫu siêu xe cũng là thế mạnh khi xu hướng ngành ô tô cao cấp lẫn sang trọng đã và đang thu nhỏ khối động cơ thành dạng 4 xy-lanh, có hiệu quả về nhiều yếu tố nhưng vô hồn!
Chúng ta từng nói điều tương tự về siêu xe và hiệu suất, nhưng giờ thì không còn nữa. Ngày nay, nhiều siêu xe đốt trong có nguy cơ bị những chiếc sedan và SUV EV nhanh nhất đe doạ ở khả năng tăng tốc.
Ở góc độ xu hướng toàn cầu của ô tô thế giới, chúng ta mong đợi sự xuất hiện của Ferrari chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2025 với kỳ vọng nhanh hơn bất kỳ chiếc EV thông thường nào. Thế nhưng các nhà sản xuất ô tô sẽ khó đạt khả năng tăng tốc lý tưởng như những năm gần đây.
Purosangue – chiếc crossover đầu tiên của Ferrari trang bị động cơ V12 và sắp tới là chiếc Ferrari EV vào năm 2025
Vì vậy, những gì còn lại của siêu xe nếu loại bỏ lợi thế về âm thanh và hiệu suất? Không sao, siêu xe vẫn còn lợi thế về khả năng xử lý linh hoạt, cảm giác lái thể thao,… nhưng điều này sẽ ra sao khi vài năm tới hàng loạt các ô tô đều sẽ có tính năng tự lái? Nhất là khi bạn không còn vô-lăng, thay vào đó là các thao tác trong cụm điều khiển hoặc hiển thị không gian thực tế ảo.
Dù có là siêu xe thì tốc độ cũng sẽ bị giới hạn như những chiếc xe có chế độ lái tự động khác. Trong ngắn hạn, Ferrari sẽ giới hạn công nghệ tự lái ở hệ thống tự lái Cấp 2/Cấp 2 Plus. Tương lai Ferrari hay những nhà sản xuất ô tô khác sẽ lên kế hoạch cho điều này bởi họ luôn nhìn xa hơn người tiêu dùng và người hâm mộ.
Các kỹ sư Ferrari đang cố gắng tìm cách để những chiếc Ferrari thế hệ tiếp theo vẫn mang cảm giác lái chân thực nhất, dù không còn dựa trên những thế mạnh quen thuộc trong 70 năm qua như âm thanh và khối động cơ V8 hay V12 huyền thoại.
Tham khảo CarsCoops