Một trong số những bằng sáng chế được hãng xe Ford gửi đi đăng ký với cơ quan chuyên trách có đề cập đến hệ thống tự động siết nợ thông minh, tạo ra chiếc xe tự biết gây sức ép nhằm hối thúc khách mua trả góp thanh toán nợ đúng hạn, đồng thời sẽ tự bỏ đi trong trường hợp khách chây ì không chịu đóng tiền.
Cụ thể, bằng sáng chế có tên "Systems and Methods to Repossess a Vehicle" (những hệ thống và phương pháp siết nợ xe) từng được Ford gửi đến Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ lần đầu tháng 8/2021 và đến 23/2/2023 vừa qua thì chính thức được cơ quan này đăng tải công khai. Nó mô tả hàng loạt những cách thức để giúp cho quá trình siết nợ trở nên suôn sẻ hơn đối với ngân hàng, nhưng sẽ khiến người mua xe trả góp gặp phải vô số khó khăn nếu họ không trả nợ đúng theo thời hạn cam kết.
Theo đó, cơ chế hoạt động chính là một phần mềm có thể được cài đặt vào bất kỳ mẫu xe nào do Ford sản xuất, không phân biệt phiên bản cấu hình cao hay thấp. Phần mềm này được kết nối internet với máy chủ của đơn vị quản lý, để theo dõi chính xác lịch thanh toán nợ của những khách hàng vay tiền mua xe trả góp.
Nếu phát hiện khách mua bỏ lỡ ngày thanh toán nợ, hệ thống này có thể vô hiệu hóa chức năng xe. Không có giới hạn về số lượng các chức năng ngắt được, từ điều hòa, dàn âm thanh, sưởi/làm mát ghế cho đến các tính năng hỗ trợ lái, cơ cấu lái và động cơ, tất cả đều nằm trong phạm vi có thể bị ảnh hưởng. Hệ thống cũng có khả năng liên tục phát ra âm thanh khó chịu khi tài xế đang ở trong xe.
Đối với những xe có khả năng tự lái cấp độ cao, hệ thống siết nợ tự động thậm chí còn có thể ra lệnh điều khiển xe khóa hết cửa lại không cho khách mua vào được bên trong, sau đó tự lái đến một địa điểm được định sẵn từ trước của ngân hàng hoặc đơn vị thu hồi nợ xấu. Trong trường hợp chi phí siết nợ quá tốn kém, xe cũng có thể được tự động đi thẳng ra bãi phế liệu.
Tất nhiên, chiếc xe sẽ không bỏ đi ngay lập tức. Hệ thống sẽ có lịch nhắc nhở trả nợ và hiển thị một số cảnh báo trong những ngày đầu tiên sau khi khách mua xe bỏ lỡ hạn cuối của một kỳ thanh toán nợ. Nếu những cảnh báo này tiếp tục bị phớt lờ, những ngày tiếp theo các chức năng xe sẽ mất dần, từ những thứ không quá quan trọng cho đến các thành phần thiết yếu hơn, để buộc người mua trả góp phải thanh toán đủ mới có thể sử dụng lại xe bình thường.
Bằng sáng chế của Ford cũng mô tả một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như nếu xe phát hiện khách mua có vấn đề về sức khỏe thì nó vẫn cho phép lái đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất, nhưng chỉ giới hạn trong những địa điểm đó và không được phép xa hơn. Ngoài ra, nó cũng đủ "thông minh" để tự bỏ đi chỉ khi đang đỗ ở ngoài đường (không nằm trong garage kín) và trong xe không còn bất cứ hành khách nào nữa.
Điểm đáng sợ của bằng sáng chế này là nó chỉ thuần về phần mềm, không yêu cầu lắp đặt thêm phần cứng chuyên dụng nào khác. Do đó, về lý thuyết nó có thể được đưa vào trong bất cứ hệ thống giải trí nào hỗ trợ chức năng cập nhật trực tuyến OTA – thứ đang có trên tuyệt đại đa số xe bán ra ở Mỹ từ nhiều năm nay.
Ford là nhà sản xuất ô tô duy nhất cho thấy nỗ lực đăng ký bằng sáng chế cho một thứ như thế này. Đây có thể chỉ đơn thuần là cố gắng bảo vệ ý tưởng của hãng xe Mỹ, nhưng cũng không loại trừ khả năng là khởi đầu cho một xu hướng mới. Nếu các nhà sản xuất khác đồng loạt "học hỏi" theo, viễn cảnh chiếc xe sẽ bỏ bạn mà đi nếu bạn quá nghèo đang tới rất gần.
Tham khảo Ford