Bằng cách tích hợp bộ biến tần vào trong bộ pin, Stellantis tin rằng điều này sẽ giúp tạo ra những chiếc xe điện có kích thước nhỏ hơn, vận hành hiệu quả hơn và đi được xa hơn so với công nghệ hiện tại.
Stellantis cùng với các đối tác tại công ty sản xuất năng lượng Saft và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) cho biết họ đã tạo ra được một loại pin mới, có thiết kế vô cùng "đột phá". Với tên gọi Intelligent Battery Integrated System (IBIS), loại pin này được tích hợp sẵn chức năng biến tần và chức năng sạc, tạo thành một cấu trúc thống nhất và gọn gàng.
Trên các mẫu xe điện ngày nay, năng lượng điện dùng cho việc vận hành xuất phát từ trạm sạc phía bên ngoài xe là dạng điện xoay chiều (AC), được bộ sạc trong xe chuyển thành dòng điện một chiều (DC) và nạp vào pin. Sau đó, năng lượng trong pin được chuyển đến bộ biến tần và quay trở lại thành dòng điện AC cho các mô-tơ điện hoạt động, để bánh xe di chuyển.
Nhận thấy rõ sự "cồng kềnh" này, một nhóm gồm 25 nhà khoa học đã dành 4 năm nghiên cứu và chạy các thuật toán mô phỏng nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu hơn. Kết quả đạt được chính là IBIS, với các bảng mạch điện tử thực hiện chức năng biến tần nguồn và sạc được tích hợp vào bên trong từng cell pin lithium-ion riêng lẻ. Toàn bộ quá trình chuyển đổi điện AC/DC sẽ được khối pin trực tiếp đảm nhận, không còn cần đến bộ biến tần và bộ sạc nằm độc lập nữa.
Bộ điều khiển trung tâm của hệ thống IBIS sẽ đưa năng lượng lưu trữ ở pin đến thẳng mô-tơ điện bằng dòng điện AC, không mất công "đi lòng vòng". Giờ đây, khi không còn phải tốn chỗ lắp đặt bộ biến tần và bộ sạc, bên trong xe sẽ có thêm khoảng trống để mở rộng khoang hành khách hoặc tối ưu lại cách thiết kế khung sườn, giảm thiểu khối lượng tổng thể cho phép xe đi được xa hơn… Nói chung là rất nhiều lợi ích.
Bên cạnh đó, Stellantis còn nhấn mạnh rằng việc ứng dụng công nghệ IBIS sẽ giúp giảm thiểu chi phí sản xuất của toàn bộ hệ truyền động điện, giúp cho các nhà máy đơn giản hóa quy trình, đạt hiệu suất cao hơn và tối ưu lợi nhuận. Ngoài ra, pin IBIS cũng có thể dùng được cho các cơ sở vật chất cố định như trạm sạc, máy phát điện và thậm chí đủ gọn để đưa vào bộ sạc di động cầm tay.
Ned Curic, Giám đốc Kỹ thuật & Công nghệ của Stellantis, cho biết: “Hành trình tiến tới điện hóa của chúng tôi được xây dựng trên cơ sở của đổi mới kỹ thuật và những nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ mới nhất giải quyết những nhu cầu thực sự của khách hàng. Hệ thống pin mang tính cách mạng này sẽ là công nghệ mang tính quyết định trong cam kết của Stellantis, hướng tới việc cung cấp những sản phẩm thực sự hữu ích, dễ dàng khai thác sử dụng và thực sự tiên tiến cho tất cả mọi người”.
Các đối tác trong dự án IBIS hiện đang tập trung thiết kế, chế tạo một bộ pin nguyên mẫu đầy đủ chức năng, sẽ được gắn lên xe thử nghiệm để chạy trong bãi thử nội bộ của Stellantis rồi sau đó sẽ tiếp tục thử ở đường cao tốc công cộng. Nhóm dự án IBIS dự định sẽ triển khai công nghệ pin mới trên các nhãn hiệu xe thuộc tập đoàn Stellantis trước 2030.
Tham khảo Stellantis