BMW R 1300 GS thế hệ mới vừa ra mắt đã thay đổi thiết kế, khung sườn, giảm xóc, động cơ… Đặc biệt là bổ sung gói công nghệ hỗ trợ người lái.
BMW Motorrad đã trình làng phiên bản thế hệ mới của BMW R 1300 GS – mẫu adventure đầu bảng. Tổng cộng R 1300 GS có 4 phiên bản BMW R1300 GS Light White, R1300 GS Trophy, R1300 GS Triple Black, R1300 GS Option 719. Chủ nhân có thể tùy chọn các phù kiện tối ưu cách chạy của mình.
BMW R1300 GS 2024 được xem là đối thủ Ducati Multistrada V4 S Grand Tour.
BMW R1300 GS 2024 hoàn toàn mới kế thừa những ưu điểm của BMW R1250GS – chiếc Adventure bán chạy nhất và trở thành chuẩn mực của phân khúc xe địa hình. BMW R1300 GS 2024 có trọng lượng nhẹ hơn 12kg so với thế hệ trước, sức mạnh tăng 9 mã lực và sở hữu nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.
Thilo Fuchs – Trưởng bộ phận mẫu xe Boxer làm mát bằng dung dịch, cho biết: “BMW R1300GS mới một lần nữa sẽ gây bất ngờ trước đối thủ. Nó được xác định bởi sự phổ biến của sản phẩm, trong khi việc giảm độ phức tạp và trọng lượng xe, cho phép GS thể hiện nổi bật hơn”.
Thiết kế mới của BMW R1300 GS 2024 tạo cái nhìn sắc sảo và gọn gàng hơn. Bình xăng được tạo hình lại. Tuy nhiên thiết kế chắn bùn trước kiểu mỏ vịt đặc trưng của BMW GS được giữ lại.
BMW đã loại bỏ đèn pha bất đối xứng đặc trưng, thay thế bằng cụm đèn LED Matrix kết hợp dải LED định vị tạo thành hình chữ X. Đèn pha LED Matrix trang bị trên xe có khả năng chiếu sáng thích ứng, điều chỉnh luồng sáng theo góc cua.
Khung lưới mắt cáo trên bản cũ đã thay mới với khung từ các tấm thép và khung phụ nhôm đúc. Theo BMW Motorrad, hệ thống khung mới có độ cứng cao hơn, tối ưu cả về mặt không gian, giúp R 1300 GS trở nên nhỏ gọn hơn. Đặc biệt khung phụ giảm trọng lượng có thể tùy biến lắp thêm giá để đồ, baga thùng hành lý, yên sau, cảm biến radar phía sau.
BMW R 1300 GS trang bị hệ thống treo EVO Telelever ở phía trước và EVO Paralever mới ở phía sau. Đặc biệt giảm xóc trụ lò xo EVO Telelerver điều chỉnh ở hai đầu kết nối với chảng ba nhằm giảm thiểu độ nghiêng, duy trì độ phản hồi từ tay lái. Giảm xóc sau được tinh chỉnh để tối ưu với khung và trục các đăng.
Nếu chủ nhân thường sử dụng xe trên đường địa hình, BMW bổ sung thêm tùy chọn hệ thống treo với lò xo tăng thêm 2 cm. Ngoài ra, hệ thống treo điện tử DSA có thể điều chỉnh độ cao yên khi di chuyển tốc độ thấp hoặc dừng xe từ 850 mm xuống 820 mm.
Cỗ máy Boxer thế hệ mới được nâng cấp với piston có đường kính tăng lên, hành trình giảm xuống, nâng dung tích động cơ lên 1.300 cc. Động cơ được làm mát bằng dung dịch kết hợp không khí.
Khối động cơ Boxer cũng giữ lại hệ thống van biến thiên ShiftCam từ thế hệ cũ. Đường kính van nạp và xả của động cơ thế hệ mới lớn hơn so với đời cũ, khiến tỷ số nén tăng lên.
Công suất tối đa đạt 145 mã lực và mô-men xoắn 149 Nm. Hệ thống ống xả thép thiết kế tối ưu hiệu suất, trọng lượng. Bộ ly hợp và hộp số được chuyển xuống bên dưới động cơ thay vì đặt phía sau như thế hệ cũ. Thay đổi vị trí hộp số đã giảm chiều dài tổng thể và trọng lượng của hệ truyền động nhờ sử dụng trục các-đăng có kích thước ngắn hơn.
Theo BMW chia sẻ, động cơ mới nhẹ hơn 3,9kg và toàn bộ hệ truyền động nhẹ hơn 6,5kg. Ngoài ra, hãng xe Đức cũng có những cải tiến ở trục các-đăng để tăng độ bền và trục bánh sau có thể dễ dàng tháo lắp bánh xe.
BMW R 1300 GS được trang bị tiêu chuẩn 4 chế độ lái (Rain, Road, Eco và Enduro), Kiểm soát mô-men xoắn động cơ, Kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh động cơ, khởi hành ngang dốc và ABS Pro. Với gói nâng cấp Riding Modes sẽ bổ sung các chế độ lái Dynamic, Dynamic Pro và Enduro Pro.
Ngoài ra, BMW R 1300 GS thế hệ mới còn có tùy chọn hệ thống radar hỗ trợ các tính năng lái xe như Kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo chuyển làn đường.
Hệ thống phanh vẫn là 2 đĩa trước với 4 piston và phanh sau 2 piston. Toàn bộ thông tin sẽ hiển thị trên màn hình màu 6,5 inch.
Mức giá bán của BMW R 1300 GS từ 18.895 – 22.090 USD tương đương 459 triệu đến 536 triệu đồng.
Tham khảo BMW