Trang chủ » Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Chia sẻ bài đăng này

Xe Điện - EV

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Mercedes-Benz eActros 600 có hạm vi di chuyển 500 km khi đầy pin, nếu có thêm bộ sạc trung gian chiếc xe tải này sẽ di chuyển hơn 1.000 km. Xe tải điện là giải pháp thay thế cho xe tải động cơ dầu.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc
Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Bộ phận xe tải của Mercedes-Benz đã giới thiệu Mercedes-Benz eActros 600 xe tải đường dài chạy bằng điện đầu tiên mang logo “ngôi sao ba cánh”. Mercedes-Benz cũng công bố kế hoạch định hình tiêu chuẩn mới trong vận tải hàng hóa đường bộ – ứng dụng công nghệ, tính bền vững, thiết kế và lợi nhuận cho các doanh nghiệp khai thác đội xe vận tải điện.

Trong tên gọi có con số “600” nhằm nhắc đến dung lượng pin cao hơn 600 kWh và hệ truyền động điện mới do Mercedes-Benz phát triển riêng. Cho phép phạm vi di chuyển của xe tải đường dài thuần điện lên đến 500 km không cần sạc trung gian. Nếu có thêm sạc trung gian trong thời gian nghỉ ngơi của tài xế (theo quy định pháp luật), eActros 600 có thể di chuyển hơn 1.000 km mỗi ngày.

Dù sao đi nữa, khoảng 60% hành trình đường trường của các dòng xe tải Mercedes-Benz ở Châu Âu đều dưới 500 km. Đồng nghĩa, các cơ sở hạ tầng trạm sạc bố trí ở các kho hay các điểm bốc xếp hàng là đủ dùng trong những trường hợp như vậy.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Việc liên tục mở rộng cơ sở hạ tầng sạc công cộng rất quan trọng để xe tải điện có thể vận chuyển hàng hóa đường dài trên khắp châu Âu. Ngoài tính năng sạc CCS với công suất lên tới 400 kW, eActros 600 sẽ hỗ trợ tính năng sạc megawatt (MCS); khách hàng có thể đặt trước tính năng này

Ngay sau khi công nghệ MCS được tiêu chuẩn hóa bởi các nhà sản xuất sẽ trang bị thêm cho các mẫu eActros 600. Thời gian sạc pin từ 20-80% trong 30 phút đối với trụ sạc công suất đầu ra 1 MegaWatt.

Mercedes-Benz eActros 600 được thiết kế cho tổng trọng lượng lên tới 44 tấn. Với sơ mi rơ moóc tiêu chuẩn, eActros 600 có tải trọng khoảng 22 tấn ở EU.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Nhìn bề ngoài, xe tải điện mang phong cách thiết kế thuần túy, các đường nét rõ ràng, khí động học. Khi nói đến lợi nhuận cho các nhà khai thác đội xe, xe tải điện nhằm thiết lập các tiêu chuẩn mới, về lâu dài sẽ thay thế phần lớn xe tải diesel trong phân khúc vận tải đường dài quan trọng.

Cốt lõi của khái niệm vận chuyển đường dài bằng pin-điện của Mercedes-Benz Trucks nhằm cung cấp cho khách hàng một giải pháp toàn diện, gồm phương tiện công nghệ, tư vấn, cơ sở hạ tầng sạc và dịch vụ.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

eActros 600 bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ bây giờ và dự kiến sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2024. Ngoài đầu kéo, bộ phận xe tải Mercedes-Benz sẽ sản xuất các biến thể chuyên dụng vận tải của eActros 600 mang đến cho khách hàng những ứng dụng khả thi hơn trong lĩnh vực vận tải thuần điện.

Hiện tại, đã có khoảng 50 nguyên mẫu (prototype) được chế tạo và sẽ được thử nghiệm thực tế với những khách hàng đầu tiên trong giai đoạn tiếp theo.

Karin Rådström – Giám đốc điều hành Xe tải Mercedes-Benz: “eActros 600 tượng trưng cho sự chuyển đổi của vận tải hàng hóa đường bộ theo hướng trung hòa CO2, không giống các dòng xe tải khác của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Chiếc xe đặc trưng công nghệ truyền động tính sáng tạo cao, mang đến hiệu quả năng lượng đặc biệt cao và lợi nhuận. Điều này làm cho việc tham gia vào lĩnh vực di động điện tử thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với các nhà khai thác đội xe.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Ngôn ngữ thiết kế mới eActros 600 đặc trưng tính khí động học hiệu quả. Điều này đạt được nhờ mui xe phía trước lớn, đóng kín và bo tròn. Cản trước được tối ưu hóa với tấm ốp gầm, bệ bước ra/vào cho người lái được cải tiến và phần nóc có cánh tà làm rộng hơn tựa như cánh buồm.

Bộ điều hướng không khí trên cột A, bổ sung cánh lướt gió cùng khoang động cơ kín. Hệ thống đèn pha mới dạng LED ma trận cùng dải đèn LED.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Đặc biệt với xe tải điện chạy pin đường dài, việc cải thiện tính khí động học có ý nghĩa quyết định. Vì lực cản không khí là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng. Giảm lực cản sẽ phục hồi năng lượng, tăng phạm vi hoạt động xa hơn.

Tất cả điều này nhờ vào việc mở rộng mặt trước thêm 80 mm đạt mức khí động học đặc biệt. Hình dạng này được phát triển với nhiều bài mô phỏng luồng không khí cũng như các phép đo trong đường hầm gió (wind tunnel) và trên đường. Cho phép ProCabin giảm xuống 9% cW so với cabin Actros hiện đang được sản xuất hàng loạt.

Mercedes-Benz Trucks đã phát triển hai bộ chuyển đổi công suất cho eActros 600. Bộ chuyển đổi công suất điện-cơ giúp vận hành các thiết bị thủy lực hoặc cơ khí như sơ mi rơ moóc silo.

Bên cạnh đó còn có thể ngắt nguồn điện DC hoặc AC khi bộ biến tần chuyển đổi dòng điện một chiều từ mạng điện áp cao thành dòng điện xoay chiều. Các giải pháp cho thùng xe đông lạnh hoặc sơ mi rơ moóc đông lạnh có thể hoạt động.

Tùy vào phiên bản, hệ thống sẽ ngắt điện công suất ở mức 22 đến 90 kW, đáp ứng tất cả các mục đích sử dụng phổ biến trong vận chuyển đường dài. Ưu điểm của các giải pháp này so với cách thức hoạt động dựa trên động cơ diesel trước đây là tính trung hòa CO2 cục bộ cũng như giảm đáng kể việc tạo ra tiếng ồn. Điều cần thiết khi di chuyển trong thành phố cũng như khu dân cư.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

eActros 600 có 3 bộ pin, mỗi bộ có công suất 207 kWh, tổng công suất 621 kWh. Pin dựa trên công nghệ lithium iron phosphate (LFP) tuổi thọ dài. Công nghệ LFP có thể sử dụng khoảng 95% công suất lắp đặt so với các công nghệ pin khác. Điều này cho phép phạm vi lái xe cao hơn với dung lượng pin được lắp đặt.

Các kỹ sư thuộc bộ phận Xe tải Mercedes-Benz đã thiết kế eActros 600 đáp ứng các yêu cầu về độ bền của xe và các bộ phận tương tự chiếc Actros đường dài hạng nặng thông thường.

Theo đó, chiếc xe điện có thể hoạt động 1,2 triệu km trong 10 năm và tình trạng sức khỏe của pin ở mức trên 80%.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Mercedes-Benz Trucks đã phát triển một trục điện 800 volt mới với hai động cơ điện và hộp số 4 cấp đặc biệt để sử dụng trong vận tải đường dài hạng nặng.

Động cơ điện eActros 600 tạo ra công suất liên tục 400 kW tương đương 536 mã lực và như công suất tối đa 600 kW tương đương 804 mã lực. Đảm bảo khả năng tăng tốc mạnh mẽ, cảm giác lái thoải mái và khả năng vận hành ổn định. Công suất được tối ưu, hầu như không bị gián đoạn mô-men xoắn.

Ngoài ra, với anticipatory driving (dự đoán khi lái xe), năng lượng điện có thể được phục hồi thông qua quá trình tái tạo trở về pin và cung cấp cho hệ thống truyền động thông qua phanh tái sinh.

Có 5 mức điều chỉnh khác nhau tùy thuộc vào lựa chọn của tài xế. Tính năng lái xe bằng 1 bàn đạp cũng được kích hoạt trên màn hình cảm ứng kỹ thuật số.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

eActros 600 có tính năng điều khiển hành trình và hệ thống truyền lực dự đoán (Powertrain Control – PPC) đã được thử nghiệm qua các bài kiểm tra, được điều chỉnh đặc biệt cho hệ thống truyền động điện. Hệ thống sẽ tự động tính địa hình, lộ trình đường và biển báo giao thông để có kiểu lái xe hiệu quả nhất.

Điều này giúp người lái xe hạn chế phanh, tăng tốc và chuyển số không cần thiết; khai thác năng lượng pin hiệu quả nhất có thể.

Thông qua tính năng Multimedia Cockpit Interactive 2 được cài đặt tiêu chuẩn trên eActros 600, người lái sẽ liên tục được thông báo về mức năng lượng của pin, quãng đường còn lại cũng như mức tiêu thụ năng lượng hiện tại và trung bình. Người quản lý đội xe có thể sử dụng các giải pháp kỹ thuật số để quản lý hiệu quả đội tàu của họ thông qua Fleetboard Portal.

Hệ thống quản lý được phát triển riêng từ đầu như kiểm soát thông minh giữa eActros 600 và cơ sở hạ tầng sạc, cũng như nhật ký có thông tin chi tiết về thời gian lái xe, đậu xe và sạc điện. Dữ liệu tiêu thụ sẽ lập biểu đồ hiển thị thời gian thực, vị trí của xe.

Lượng khí thải CO2 của eActros 600 phụ thuộc vào hỗn hợp điện được sử dụng cho hoạt động lái xe. eActros 600 đạt mức tiết kiệm CO2 khoảng 40% so với các dòng xe đầu kéo Actros động cơ dầu sức mạnh tương đương. Với năng lượng tái tạo hoàn toàn, tiết kiệm hơn 80%. Tương ứng, tiết kiệm được 370 hoặc 775 tấn CO2. eActros 600 có thể bù đắp lượng khí thải CO2 cao hơn do pin hoạt động trong 2 năm hoặc 1 chuyến vận chuyển đường dài.

eActros 600 rất yên tĩnh khi di chuyển trên đường từ khoang cabin và môi trường xung quanh. Để đảm bảo người đi bộ hoặc đi xa đạp nhận biết xe tải điện từ xa, xe được trang bị Hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh bên ngoài (Acoustic Vehicle Alerting System – AVAS) theo yêu cầu.

Tùy thuộc vào điều kiện lái xe eActros 600, phổ âm của âm thanh sẽ phát khi di chuyển tiến hoặc lùi. Ngoài ra, âm thanh thay đổi tùy thuộc vào tốc độ xe và vị trí bàn đạp ga, do đó có thể cảm nhận âm thanh tốt khi tham gia giao thông đô thị.

Với eActros 600, Xe tải Mercedes-Benz đang hướng đến tầm nhìn về việc lái xe không tai nạn. Giống như những năm trước, hệ thống hỗ trợ an toàn được lắp đặt vượt xa các yêu cầu pháp lý trong nhiều lĩnh vực. Điều này cũng áp dụng cho Quy định an toàn chung được Ủy ban EU thông qua.

Cơ sở cho điều này là một nền tảng điện tử hoàn toàn mới được gọi là phản ứng tổng hợp cảm biến để hợp nhất dữ liệu radar và camera để có được góc nhìn lớn hơn nữa về phía trước và phía bên. Nền tảng điện tử cung cấp khả năng xử lý dữ liệu cao hơn 20 lần. Tổng cộng có 6 cảm biến được lắp đặt – 4 radar tầm ngắn và 1 radar tầm xa – cũng như camera đa chức năng trong kính chắn gió góc 270 độ.

Góc nhìn được mở rộng đáng kể giúp tăng cường hiệu quả của các hệ thống hỗ trợ an toàn, gồm: Hỗ trợ phanh chủ động 6 (ABA 6), Hỗ trợ bảo vệ phía trước, Hỗ trợ bảo vệ chủ động 2 (ASGA 2) và Hỗ trợ lái xe chủ động 3 (ADA 3)…

Nhờ xử lý dữ liệu cao hơn và kết nối mạng tất cả các cảm biến, có thể phản ứng nhanh nhất với các điều kiện giao thông khi cần thiết và lý tưởng nhất. Tránh tai nạn hoàn toàn hoặc ít nhất là giảm thiểu hậu quả.

Đặc biệt là với ABA 6 nhận biết mối nguy hiểm được cải thiện và giám sát nhiều làn đường, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp có thể phản ứng nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp. Các tình huống quan trọng như chuyển làn hoặc dừng ùn tắc giao thông ở những đoạn đường cong.

ABA 6 có thể phản ứng với người đang di chuyển, người đi xe đạp đi cùng làn đường, băng qua hay đang chạy hướng ngược lại, mà còn người đi bộ đang đứng yên. Phanh khẩn cấp tự động kích hoạt khi xe đạt tốc độ 60 km/h.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Ngoài ra, chế độ “Frontguard Assist” còn cảnh báo người lái bằng hình ảnh, âm thanh ngay trước xe tải, nhất là ở khi xe dừng ở các nút giao thông đông đúc.

Trong khi ASGA 1 giám sát chiều dài của toàn bộ tổ hợp máy kéo/rơmoóc cộng với 2 mét ở phía trước và lên đến 1 mét ở phía sau cũng như lên đến 3,75 mét ở bên phải liền kề với xe, thì sự kết hợp cảm biến sẽ tăng phạm vi giám sát với ASGA 2 lên đến 7 mét ở phía trước, 30 mét ở phía sau và 4,25 mét ở bên phải. Ngoài ra, ASGA 2 còn có vùng giám sát mới ở phía người lái.

Việc mở rộng góc nhìn sang bên trái cũng liên quan đến giá trị gia tăng đáng kể với ADA 3 được lắp đặt, cho phép lái xe bán tự động (cấp 2), thế hệ thứ ba của hệ thống có thể tự động hướng dẫn xe tải quay trở lại làn đường của mình nếu có nguy cơ va chạm.

eActros 600 sẽ được sản xuất trên dây chuyền tại nhà máy lắp ráp xe tải lớn nhất của Xe tải Mercedes-Benz ở Wörth am Rhein – song song với những xe tải trang bị động cơ diesel.

Ở Wörth, sẽ trang bị các bộ phận truyền động điện từ các nhà máy của Mercedes-Benz ở Mannheim, Gaggenau và Kassel. Giống như địa điểm Wörth, 3 địa điểm cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi từ công nghệ diesel sang các trung tâm năng lực về vận chuyển không phát thải.

Mercedes-Benz eActros 600 ra mắt: Xe tải đường dài thuần điện đi 500 km/lần sạc

Quá trình lắp đặt Mercedes-Benz eActros 600 ở Wörth diễn ra theo một số bước sản xuất, gồm lắp đặt trục điện, pin áp cao và bộ mô-đun công nghệ phức tạp với một số bộ điều khiển, linh kiện điện áp cao và máy nén khí điện. Khi tất cả các bộ phận điện áp cao đã được lắp đặt, toàn bộ hệ thống sẽ đi vào hoạt động.

Buổi ra mắt toàn cầu của eActros 600 đã diễn ra tại Break Autohof Hamburg Nordheide ngay trên đường cao tốc A7 ở Egestorf. “Break Autohof” thể hiện theo cách nói riêng về tương lai của dịch vụ dọc theo đường cao tốc. Hệ thống đỗ xe tải tự do hiện đại với tùy chọn đặt chỗ trước. Khu phức hợp đa năng còn có khách sạn 3 sao, điểm ăn uống, giải trí…

Tất cả các dịch vụ đều dựa trên dữ liệu đám mây. Địa điểm đầu tiên của Break Autohof Hamburg Nordheide đã mở cửa cho công chúng. Sẽ sớm có các địa điểm Break Autohof dọc theo tất cả các trục giao thông chính của mạng lưới đường cao tốc Đức.

Tham khảo Mercedes-Benz

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận