Kia EV5 là mẫu SUV chạy điện hạng C hoàn toàn mới, được ra mắt lần đầu tại Trung Quốc và dự kiến chỉ là sản phẩm độc quyền dành cho thị trường tỷ dân này, nhưng sau đó ban lãnh đạo Kia đã đổi ý và sẽ bán EV5 rộng rãi trên phạm vi toàn thế giới.
Vào tháng 8 vừa qua, Kia đã chính thức cho giới thiệu mẫu xe điện EV5 hoàn toàn mới trong khuôn khổ triển lãm ô tô Thành Đô 2023. Tại thời điểm đó, hãng xe Hàn Quốc trình diễn đầy đủ thiết kế ngoại thất và nội thất xe cùng với lượng trang bị tiện ích, nhưng thông số vận hành không được tiết lộ. Những thông tin này phải đợi đến sự kiện “Kia EV Day” tại Hàn Quốc thì mới được công bố.
Theo đó, EV5 ban đầu sẽ được bán ra trước tiên tại Trung Quốc, sau đó sẽ dần được đưa đến các thị trường khác trên phạm vi toàn cầu. EV5 dành cho thị trường Trung Quốc sẽ được sản xuất trong nước và sẽ có 3 cấu hình gồm Tiêu chuẩn, Long Range (tầm xa) và Long Range AWD. Phiên bản xe toàn cầu được sản xuất tại Hàn Quốc cũng sẽ có các cấu hình với tên gọi tương tự nhưng thông số kỹ thuật không hoàn toàn tương đồng.
Tại Trung Quốc, EV5 Tiêu chuẩn được trang bị mô-tơ điện 160 kW (215 mã lực) đặt tại cầu trước, dùng pin dung lượng 64 kWh cho phép đi được quãng đường 530 km theo chu trình thử nghiệm nội địa CLTC. Mẫu Tiêu chuẩn dành cho thị trường toàn cầu có cùng loại mô-tơ điện nhưng pin nhỏ hơn ở mức 58 kWh, phạm vi di chuyển chưa rõ.
Cấu hình Long Range của Kia EV5 tại Trung Quốc dùng mô-tơ điện tương tự như trên nhưng sở hữu cụm pin có dung lượng 88 kWh, cho phép xe chạy 720 km theo chu trình thử nghiệm CLTC. Phần còn lại của thế giới sẽ nhận được bản Long Range sử dụng bộ pin 81 kWh nhỏ hơn một chút, với phạm vi ước tính sẽ được công bố sau.
Cấu hình Long Range AWD bản Trung Quốc có thêm mô-tơ điện 70 kW (94 mã lực) đặt ở cầu sau, tạo ra công suất tổng cộng 230 kW (308 mã lực), cũng dùng pin 88 kWh nhưng quãng đường di chuyển sau khi sạc đầy pin chỉ còn 650 km theo chu trình CLTC. Bản toàn cầu chỉ có tổng công suất 225 kW (302 mã lực).
Cả 2 loại pin dùng cho Kia EV5 đều là loại Blade lithium iron phosphate do hãng BYD của Trung Quốc sản xuất. Cũng như Toyota, Kia chọn loại pin này nhằm giảm chi phí sản xuất và đảm bảo giá hấp dẫn cho EV5 mới. Giống như các thành viên còn lại trong gia đình xe điện Hyundai/Kia, EV5 được phát triển dựa trên nền tảng E-GMP chuyên dụng.
Với chiều dài 4.615 mm và chiều dài cơ sở 2.750 mm, EV5 có kích thước tương tự như Kia Sportage. Mẫu xe này cũng ngắn hơn 135 mm so với Tesla Model Y. Kiểu dáng sau khi đã hoàn thiện của xe không khác nhiều so với bản concept từng lộ diện đầu năm 2023, khi thừa hưởng nhiều đường nét giống như “đàn anh” EV9.
Kia cho biết đối tượng khách hàng chính mà EV5 nhắm đến là các gia đình trẻ, đề cao tính thực dụng bên cạnh những yếu tố như thiết kế hiện đại, tiện nghi và hệ truyền động điện “xanh, sạch”. Vì lẽ đó, nội thất xe rộng rãi và có nhiều tiện ích thân thiện. Dễ nhận ra điểm nổi bật như phần tựa tay trung tâm ở ghế trước được đặt thấp để tạo cảm giác nối liền giữa 2 ghế, hoặc hệ thống đèn viền 64 màu với độ sáng có thể điều chỉnh được và đồng bộ với các chế độ lái hoặc cảnh báo ADAS.
Bảng táp-lô với các đường nét chạm khắc có bố cục tương tự EV9 , tập trung xung quanh một màn hình duy nhất vừa là cụm đồng hồ, vừa hiển thị thông tin giải trí. Vô-lăng 4 chấu tích hợp hầu hết các nút điều khiển, trong khi Kia lựa chọn nút bấm vật lý cho điều hòa. Xe còn có 2 cổng USB-C, một bộ sạc điện thoại không dây, ngăn đựng cốc và ngăn đựng đồ với bề mặt lớn. Hàng ghế phía sau có thể gập phẳng khoang hành lý có các vách ngăn tiện dụng và thêm ngăn chứa đồ dưới sàn.
Giá mở bán của Kia EV5 2024 tại Trung Quốc dao động từ 159.800 – 229.800 Nhân dân tệ (khoảng 526 – 757 triệu đồng).
Tham khảo Kia