Những hình ảnh ghi nhận được trong chuyến lái thử Hyundai Ioniq 5 N vừa được tổ chức tại Hàn Quốc cho thấy vẻ đẹp lộng lẫy của chiếc xe và chắc chắn sẽ khiến những người đam mê xe N hiệu năng cao phải phấn khích.
Hyundai vừa cho công bố loạt hình ảnh về chuyến lái thử dòng xe Ioniq 5 N trong nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm cả trên đường và trên đường đua. Thông qua sự kiện này, công chúng cũng có thể nắm bắt được các tùy chọn màu sắc có sẵn cho mẫu xe điện hiệu năng cao của nhà sản xuất Hàn Quốc.
Tại Mỹ, khách hàng có thể lựa chọn các màu sắc như Performance Blue Matte, Abyss Black Pearl, Ecotronic Grey Matte, Atlas White và Soultronic Orange Pearl. Tuy nhiên, tại một số thị trường khác, còn có thêm phiên bản màu sơn bóng của Performance Blue và Ecotronic Grey cũng như được bổ sung thêm các lựa chọn như White Matte và Gravity Gold Matte.
Bất kể màu sắc ra sao, không thể phủ nhận rằng Ioniq 5 N nổi bật nhờ thiết kế tương lai với một số yếu tố theo phong cách retro, đường nét và nếp gấp sắc nét cùng các điểm nhấn chữ N màu đỏ tươi truyền thống. Màu Ecotronic Grey Matte đặc biệt ấn tượng vì có thể làm nổi bật các yếu tố tạo kiểu chính cho chiếc xe. Soultronic Orange Pearl cũng đáng chú ý vì nhìn giống màu đỏ hơn là màu cam thông thường.
So với Ioniq 5 tiêu chuẩn, bản hiệu năng cao Ioniq 5 N dài hơn 80 mm, rộng hơn 50 mm và cao hơn 20 mm. Những thay đổi này đều đến từ các thành phần ngoại thất hầm hố hơn như bộ chia gió trước, bộ khuếch tán gió sau, các cánh gió khí động hộc… Xe còn thể hiện sự khác biệt với đèn phanh hình tam giác và gạt mưa tại kính sau.
Bên trong nội thất là vô-lăng hoàn toàn mới khá bắt mắt và có nhiều nút N, như N Grin Boost. Các lẫy gạt kim loại mới của hệ thống phanh phục hồi năng lượng, cùng với cụm điều khiển trung tâm giờ đây có các miếng đệm đầu gối và đỡ cẳng chân tài xế. Ghế ngồi thể thao cũng là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh pedal tối ưu hóa cho xe hiệu năng cao.
Ioniq 5 N vẫn được phát triển dựa trên nền tảng Electric-Global Module Platform của Hyundai, với thiết kế dạng mô-đun để dễ dàng tùy biến theo từng thị trường trên khắp toàn cầu. Để đáp ứng nhu cầu vận hành hiệu năng cao, các kỹ sư Hyundai buộc phải thiết kế cấu trúc pin lại từ đầu và kết quả là Ioniq 5 N trang bị bộ pin 84 kWh hoàn toàn mới, lớn hơn so với loại pin lớn nhất đang dùng cho Ioniq 5 tiêu chuẩn là 77,4 kWh.
Một hệ thống tản nhiệt mới, nằm độc lập, được lắp đặt chỉ để giúp bộ pin làm mát nhanh. Các mô-tơ điện đã được hiệu chỉnh lại: mô-tơ điện phía trước có công suất 222 mã lực (166 kW), còn mô-tơ phía sau có công suất 378 mã lực (282 kW), kết hợp lại chúng có thể sản sinh tổng công suất 600 mã lực (448 kW). Nếu kích hoạt Boost, tổng công suất tối đa đạt được trong ngắn hạn có thể lên đến 641 mã lực (478 kW).
Đây là những con số cao hơn những gì Kia EV6 GT có thể làm được và đạt đến tầm ngang ngửa Lamborghini Huracan. Nhờ đó, Ioniq 5 N có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc ực đại 260 km/h. Thành tích này còn được bổ trợ bởi tính năng launch control với 3 cấp độ, tối ưu cho nhiều loại bề mặt đường khác nhau.
Mang đến trải nghiệm lái hiệu năng cao cho Ioniq 5 N là những “món đồ chơi” rất thú vị như hệ thống N Torque Distribution linh hoạt phân bổ lực kéo giữa các mô-tơ điện phía trước và phía sau; hệ thống N e-shift với khả năng giả lập cảm giác của loại hộp số ly hợp kép 8 cấp với ly hợp ướt; tính năng N Drift Optimizer tối ưu lực kéo cho mô-tơ phía sau để giả lập thao tác đá côn như xe động cơ đốt trong dẫn động cầu sau; hệ thống N Active Sound+ sử dụng 8 loa ngoài và 8 loa trong để tạo nên âm thanh như của động cơ đốt trong 4xy-lanh 2.0L tăng áp mà các mẫu Hyundai N sử dụng.
Hyundai đảm bảo rằng Ioniq 5 N có thể mang lại cảm giác lái tốt nhất với kết cấu thân xe được bổ sung thêm 42 mối hàn và 2,1 mét chất kết dính để tăng độ cứng vững. Hệ thống lái của xe giống như của Elantra N, với mô tơ trợ lực lái được đặt trực tiếp trên bánh răng thước lái, giúp phản hồi mô-men xoắn trực tiếp, đem lại sự cảm nhận rõ nét về phản hồi động cơ cũng như điều kiện mặt đường, tăng cường cảm giác vận hành chính xác, thú vị.
Ioniq 5 N cũng trang bị vi sai hạn chế trượt điện tử e-LSD (Electronic Limited Slip Differential) và hệ thống kiểm soát ra vào cua N Corner Carving Differential, vừa có khả năng giữ cho xe bám đường khi ôm cua, vừa cho phép người lái chủ động tạo ra những cú thừa lái nếu muốn. Xe còn sở hữu hệ thống bàn đạp N Pedal có khả năng chuyển đổi giữa trạng thái hoạt động bình thường và chế độ tăng/giảm ga chỉ với 1 bàn đạp, tích hợp hệ thống phục hồi năng lượng phanh i-Pedal.
Hyundai trang bị cho Ioniq 5 N hệ thống phanh tốt nhất của hãng, gồm đĩa phanh trước đường kính 400 mm với cùm 4 piston và phanh đĩa sau đường kính 360 mm. Bộ mâm hợp kim 21 inch được lắp đặt tiêu chuẩn, đi cùng lốp 275/35 Pirelli P Zero.
Hyundai Ioniq 5 N sẽ được bán ra thị trường vào khoảng đầu năm 2024, với giá bán được công bố gần thời điểm đó.
Tham khảo Hyundai