Các công nhân làm việc tại nhà máy Sant’Agata Bolognese của Lamborghini được giảm giờ làm nhờ chế độ làm việc 4 ngày/tuần, đồng thời còn được tăng lương.
Lamborghini đã phát triển mạnh mẽ dưới trướng tập đoàn Volkswagen. Thương hiệu siêu xe này đang vận hành tốt hơn bao giờ hết khi lập kỷ lục doanh số 9.233 xe vào năm 2022, tăng 10% so với năm trước.
Doanh số năm 2023 có thể ấn tượng hơn. Tính đến hết tháng 9-2023, Lamborghini đã bán được 7.744 xe. Đóng góp lớn cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của Lamborghini chính là Urus, chỉ riêng mẫu SUV này đã chiếm số lượng 5.367 chiếc trong số hơn 9.000 xe được bán ra.
Để tri ân nhân viên, Lamborghini quyết định giảm số ngày làm việc cho họ thông qua chính sách mới. Cụ thể, những công nhân làm việc theo ca tại nhà máy Sant’Agata Bolognese của Lamborghini gần Bologna sẽ xen kẽ tuần làm 5 ngày và tuần làm 4 ngày, tùy vào mô hình ca làm việc của họ.
Những người làm 2 ca sẽ có một tuần làm 5 ngày, một tuần làm 4 ngày xen kẽ nhau. Những người làm 3 ca sẽ có một tuần làm 5 ngày, 2 tuần liên tiếp làm 4 ngày, rồi quay lại một tuần làm 5 ngày… Sự thay đổi này sẽ giúp một công nhân làm 2 ca giảm được 22 ngày làm việc mỗi năm so với chính sách cũ, trong khi những công nhân làm việc 3 ca (bao gồm cả ca tối) sẽ bớt đi tới 31 ngày làm việc mỗi năm.
Quyết định trên của hãng Lamborghini được đưa ra sau khi đạt được thỏa thuận với công đoàn. Các lãnh đạo công đoàn ca ngợi thỏa thuận này là “lịch sử”.
Việc cắt giảm giờ làm khi nhu cầu thị trường đi xuống là chuyện không quá lạ lẫm. Nhiều doanh nghiệp giảm giờ làm để giảm lương hoặc giữ lương nhưng yêu cầu tăng năng suất đối với nhân sự. Nhưng giảm giờ làm lại còn được tăng lương thì là lần đầu tiên xảy ra với một hãng xe châu Âu.
Theo đó, dù giảm giờ làm nhưng công nhân tại nhà máy Lamborghini sẽ được nhận thưởng lớn hơn. Hàng năm, đến tháng 12, mỗi công nhân sẽ được nhận thêm 1.000 euro (hơn 26 triệu đồng) tiền thưởng cố định bên cạnh quy định thưởng cũ. Không những vậy, chính sách thưởng cũ (thay đổi theo kết quả kinh doanh và năng suất lao động) sẽ được điều chỉnh giá trị tăng thêm 50%.
Umberto Tossini, giám đốc nhân sự của Lamborghini, cho biết: “Hệ thống ca làm việc mới mà chúng tôi đưa ra đảm bảo tăng công suất của các nhà máy, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn thế giới. Đồng thời, những đổi mới này cũng đáp ứng kỳ vọng của mọi người về thời gian làm việc vừa đủ, để có thời gian phục hồi năng lượng thể chất và tinh thần cần thiết cho sức khỏe nói chung”.
Bước vào kỷ nguyên xe điện, trong khi một số hãng chật vật tìm cách thích ứng, Lamborghini dường như khá tự tin. Dù phải chi nhiều hơn cho những lao động hiện có, hãng xe Italia này sẽ không đóng cửa thị trường tuyển dụng. Thay vào đó, họ thậm chí đang tính toán tuyển thêm 500 lao động nữa trong tương lai gần, nhắm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với những chiếc siêu xe mang logo bò tót.
Tham khảo Lamborghini