Tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe Aito M9 có sự tham gia phát triển của Huawei sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như BMW X7 và Mercedes-Benz GLS trong phân khúc SUV cỡ lớn hạng sang có 3 hàng ghế.
Mẫu xe Aito M9 đã chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc. Đây là một chiếc SUV cao cấp đến từ quá trình hợp tác giữa 2 thương hiệu Huawei và Seres, sở hữu kích thước 5,2 mét và cấu trúc 3 hàng ghế/6 chỗ ngồi bên trong. Trong dự án liên doanh Aito này, Seres sản xuất các mẫu xe trong khi Huawei đóng vai trò là một nhà cung cấp chính về linh kiện và phần mềm, đồng thời cũng chịu trách nhiệm bán xe ra thị trường.
Về tổng thể, Huawei Aito M9 có chiều dài 5.230 mm, rộng 1.999 mm, cao 1.800 và chiều dài cơ sở 3.110 mm. Thân xe M9 có thiết kế các cạnh tròn, tay nắm cửa có thể ẩn vào, đèn pha hình tam giác được kết nối bằng thanh đèn, đèn hậu dạng pixel với phần nhô ra lớn, mui xe có độ nghiêng nhẹ dốc dần về phía sau. Xe có bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,8 mét.
Hệ thống đèn pha do chính Huawei thiết kế là điểm nhấn của xe, với thiết kế 2 tầng, trong đó ở tầng trên là đèn pha LED ma trận thích ứng trong khi tầng dưới là đèn tương tác thông minh dạng điểm ảnh có khả năng hoạt động như máy chiếu, hỗ trợ hiển thị hình ảnh và video. Cụm đèn này có độ chính xác đạt 1,2 mét, có thể nhận biết nhiều loại chướng ngại vật từ xe khác cho đến người đi bộ. Nằm giữa 2 tầng là dải đèn LED định vị ban ngày.
Các cụm đèn hậu dạng điểm ảnh được nối với nhau bằng dải đèn LED mỏng nằm vắt ngang cửa cốp. Xe có 2 lựa chọn kiểu mâm là 21 inch thể thao hoặc 21 inch 10 chấu sang trọng. Các lựa chọn màu sơn ngoại thất của xe gồm có xanh lục Makino Green, đen Gilded Black, xanh đậm Galaxy Blue, cam Danxia Orange và đen Yadan Black.
Aito M9 được trang bị khung gầm với 80% vật liệu là hợp kim nhôm. Hệ thống treo của xe là loại tay đòn kép phía trước và độc lập đa liên kết phía sau. Xe có hệ thống giảm xóc thích ứng và chiều cao gầm thay đổi theo 5 mức. Theo Huawei, mẫu xe M9 này có hệ số cản không khí Cd dao động trong khoảng 0,279 đến 0,264 tùy vào hệ thống truyền động và một số thiết lập nhất định.
Bên trong nội thất, toàn bộ 3 hàng ghế đều được bọc bằng da Nappa trong khi trần xe bọc da lộn. Bảng điều khiển trung tâm của Aito M9 có 3 màn hình. Màn hình chính của tài xế có kích thước 15,6 inch, trong khi màn hình cho hành khách phía trước kích thước 16 inch. Cụm đồng hồ trung tâm sau vô lăng rộng 12,3 inch. Trên kính lái là cụm hiển thị AR-HUD 75 inch. Tất cả những tính năng này được chạy trên hệ điều hành Harmony OS của Huawei.
Hãng còn cung cấp tùy chọn trang bị thêm 4 màn hình 10 inch nữa và cả máy chiếu tích hợp trong trần xe ở phía trên hàng ghế cuối để phát hình ảnh đến màn chiếu 32 inch nằm trên hàng ghế thứ hai, phục vụ nhu cầu giải trí cho hành khách ngồi phía sau. Núm xoay chuyển số nạm pha lê và các chi tiết ốp gỗ nhằm tạo cảm giác sang trọng. Hệ thống âm thanh Huawei Sound Superior bao gồm 25 loa công suất 2.080W mang lại trải nghiệm âm thanh vòm cao cấp. Cốp sau của Aito M9 có dung tích 716 lít.
Ghế của xe rất linh hoạt, có thể biến nội thất thành không gian 3 chỗ, 4 chỗ, 5 chỗ hoặc 6 chỗ, tùy theo nhu cầu sử dụng. Ghế phụ lái có thể gập về phía trước hoặc ngả về phía sau bằng 1 nút bấm. Ngoài ra, ghế này còn có tính năng chỉnh điện 14 hướng, sưởi ấm, làm mát, massage 8 điểm, nhớ vị trí và đi kèm bệ đỡ bắp chân. Hàng ghế giữa là ghế không trọng lực với đủ tính năng sưởi ấm, làm mát, massage và chỉnh điện 14 hướng.
Những trang bị khác của Aito M9 bao gồm 2 sạc điện thoại không dây 50W ở cụm điều khiển trung tâm, kính cách âm 2 lớp, công nghệ giảm tiếng ồn chủ động và 41 ngăn chứa đồ trong xe. Mẫu xe điện này có thể vận hành ở dạng thuần điện hoàn toàn, hoặc gắn thêm động cơ xăng nhằm gia tăng tổng quãng đường có thể di chuyển được trong một lần nạp đầy nhiên liệu/sạc đầy pin.
Phiên bản thuần điện của Aito M9 trang bị 2 mô-tơ điện đặt ở cả 2 trục bánh xe, trong đó loại phía trước có công suất tối đa 160 kW (khoảng 217 mã lực) còn loại phía sau mạnh 230 kW (312 mã lực), đem lại tổng công suất 390 kW (523 mã lực). Bộ pin lithium Ternary 97 kWh từ CATL cho phạm vi hoạt động tối đa 630 km.
Phiên bản EREV của Aito M9 sử dụng động cơ xăng 1.5L công suất 152 mã lực hoạt động như một máy phát điện, cung cấp năng lượng cho 2 mô-tơ điện mạnh 165 kW (224 mã lực) và 200 kW (271 mã lực), có tổng công suất 365 kW (490 mã lực) vận hành. Bản này cũng dùng pin lithium Ternary của CATL với 2 mức dung lượng 42 kWh và 52 kWh. Tùy thuộc vào loại pin, phạm vi hoạt động ở chế độ thuần điện từ 225 đến 275 km. Nếu có thêm sự góp sức của động cơ xăng, tầm di chuyển khi sạc 100% và đổ đầy xăng là từ 1.362 đến 1.402 km.
Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của mẫu SUV cỡ lớn này là 4,9 giây với phiên bản thuần điện và 4,3 giây với phiên bản còn lại. Phiên bản thuần điện của Aito M9 được trang bị công nghệ sạc 800V, cho phép xe chạy 150 km sau 5 phút sạc. Chưa hết, Aito M9 còn được trang bị hệ thống cảm biến mặt đường thông minh ADS, cảm biến tình trạng xe iVSE, điều hướng mô-men xoắn thích ứng DATS và kiểm soát thân xe thông minh xMotion, tất cả đều do Huawei phát triển. Hệ thống lái bán tự động cấp độ 3 nhờ 27 cảm biến, 9 túi khí và hệ thống phanh khẩn cấp tự động có thể phát huy tác dụng ở vận tốc lên đến 120 km/h khi gặp chướng ngại vật tĩnh.
Tại thị trường Trung Quốc, Aito M9 có 4 phiên bản và giá bán dao động từ 469.800 – 569.800 Nhân dân tệ (khoảng 1,61 – 1,96 tỷ đồng).
Tham khảo Huawei