Ferrari V12 luôn chiếm vị trí quan trọng trong lòng những người mê xe vì đây được coi là một trong những động cơ tốt nhất từng được sản xuất. Khối động cơ này từng được sử dụng dành cho một số chiếc xe tuyệt vời nhất từng xuất hiện từ Maranello, từ đây giúp những mẫu xe V12 này trở thành mộ t trong những chiếc xe tuyệt vời nhất từng được sản xuất.
Thông thường, nhắc đến Ferrari V12, người ta thường nghĩ ngay đến những chiếc GT cổ điển của Ferrari. Tuy nhiên trên thực tế, lịch sử hình thành của khối động cơ Ferrari V12 lại có lịch sử xa hơn khi chiếc xe đầu tiên của thương hiệu này, chiếc Ferrari 125 S đời 1947 từng được trang bị động cơ Colombo V12 với động cơ đặt trước nhưng dung tích bị giới hạn ở 1.5 lít và chỉ tạo ra công suất 118 mã lực.
Công suất động cơ tăng lên trong 15 năm sau đó khi động cơ V12 được phát triển không ngừng nghỉ và đã trở thành một thành phần thiết yếu giúp Ferrari ngày càng thành công hơn trong các cuộc đua. Tuy nhiên, cột mốc mang tính bước ngoặt quyết định sự phát triển của độn cơ V12 chính là khi Ferrari 250 GTO được ra mắt vào năm 1962. Ferrari 250 GTO 1962 về cơ bản là một chiếc xe đua trên đường phố, khối động cơ V12 Colombo 3.0 lít trên xe có khả năng sản sinh công suất 300 mã lực – Một con số cực kỳ ấn tượng vào thời điểm bấy giờ. Với trang bị này, xe có thể đạt tốc độ tối đa 280km/h và từng thành công trong Giải vô địch quốc tế dành cho các nhà sản xuất GT của FIA. Chỉ có 36 mẫu được sản xuất từ năm 1962 đến năm 1964 và tất cả vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Sau 250 GTO, khối động cơ Ferrari V12 cũng từng được sử dụng trên mẫu xe 365 GTB4 – Mẫu xe hay được biết đến với cái tên Daytona. Mẫu xe này được trang bị khối động cơ Colombo V12 mới nhất thời bấy giờ với dung tích đã tăng lên 4.4 lít và mang lại công suất 352 mã lực và tốc độ tối đa 280 km/h. Daytona ở thời điểm bấy giờ đã trở thành một chiếc xe đua rất thành công với các phiên bản đã giành chiến thắng hạng trong giải đua 24 giờ Le Mans năm 1972, 1973 và 1974.
Sau hơn 20 năm động cơ đặt giữa 12 xi-lanh phẳng là đỉnh cao trong dòng sản phẩm của Ferrari, chiếc 550 Maranello 1996 đã tái giới thiệu động cơ V12 gắn phía trước. Chiếc Ferrari hàng đầu ở thời bấy giờ được trang bị động cơ V12 5.5 lít cho công suất 485 mã lực đi kèm với hộp số sáu cấp truyền thống gắn phía sau kết hợp với bộ vi sai hạn chế trượt. Mặc dù hoàn toàn hiện đại về kết cấu và công nghệ, chiếc 550 đánh dấu sự trở lại với thiết kế GT có động cơ đặt trước cổ điển của Ferrari.
Ferrari 599 GTO là phiên bản thương mại của 599XX chỉ dành cho đường đua. Với động cơ V12 6.0 lít và thiết lập khung gầm lấy cảm hứng từ xe đua, chiếc GTO rất đặc biệt này mang đến trải nghiệm lái cực kỳ khác biệt. Khối động cơ V12 mạnh mẽ hơn hẳn đã xuất hiện vào năm 2010 với sự ra mắt của 599 GTO. Đây cũng chính là chiếc Ferrari thứ ba mang trên mình logo GTO mang tính biểu tượng, chiếc 599 rất đặc biệt này sử dụng thiết lập khung gầm hiện đại của xe 599XX, hệ thống điều khiển lái điện tử và cải tiến khí động học, từ đây mang đến một chiếc xe có khả năng phản hồi cực kỳ nhanh chóng trong khi vẫn ổn định và có thể dễ dàng kiểm soát được trên đường phố và cả trên đường đua. Động cơ 6.0 lít của xe tạo ra công suất lên tới 620 mã lực.
Tiến đến năm 2017, Ferrari 812 Superfast đã mang đến một bước thay đổi về cảm giác lái thuần túy. Là mẫu xe kế thừa của F12berlinetta năm 2012, 812 đã đưa các thông số về hiệu suất và kỹ thuật bắt nguồn từ đường đua của mẫu xe tiền nhiệm lên một tầm cao mới, mang lại trải nghiệm lái khác biệt với công suất 800 mã lực từ khối động cơ V12 6.5 lít. Với sức mạnh này, 812 Superfast có thể đạt tốc độ 100 km/h chỉ trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa có thể lên tới là 340 km/h.
Sự ra mắt của 12Cilindri đánh dấu chương mới nhất trong kỷ nguyên V12 huy hoàng của Ferrari. Là một kiệt tác công nghệ mang lại hiệu suất vượt trội, 12Cilindri tiếp tục kế thừa truyền thống của chính dòng xe V12 với động cơ đặt trước của Ferrari và theo thương hiệu, 12Cilindri chắc chắn là một trong những mẫu xe tuyệt vời nhất từng được Ferrari sản xuất.
Tham khảo: Ferrari