Trang chủ » Rolls-Royce 40/50 H.P. “Silver Ghost” – Bước tiến lớn của thương hiệu Anh Quốc trong những ngày đầu thành lập

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế / Thị Trường Xe

Rolls-Royce 40/50 H.P. “Silver Ghost” – Bước tiến lớn của thương hiệu Anh Quốc trong những ngày đầu thành lập

Rolls-Royce 40/50 H.P. “Silver Ghost” – Bước tiến lớn của thương hiệu Anh Quốc trong những ngày đầu thành lập
20 Ghost Club Alpine Trials Centenary event, Austria. 17 June 2013

Đến năm 1906, chỉ ba năm sau khi thành lập, Rolls-Royce đã trở thành một thương hiệu cao cấp được tin tưởng và nhu cầu của khách hàng tăng cao. Vì điều này, dòng sản phẩm của hãng đã nhanh chóng mở rộng từ động cơ xi-lanh đôi 10 H.P. bao gồm các mẫu xe như ba xi-lanh 15 H.P., bốn xi-lanh 20 H.P. và sáu xi-lanh 30 H.P.. Henry Royce thậm chí còn sản xuất chiếc ô tô chở khách với động cơ V8 đầu tiên được gọi là “Legalimit”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thương hiệu Rolls-Royce ở thời điểm đó đã cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu và chế tạo ra chiếc xe phù hợp nhất, thích ứng với đa dạng nhu cầu của khách hàng, từ đây thương hiệu đã cho ra mắt mẫu xe mang tên 40/50 H.P.. Mẫu xe này được trang bị khối động cơ 6 xi-lanh, dung tích 7036cc mới (từ năm 1910, dung tích được tăng lên 7428cc). Thiết kế đột phá của Royce đã chia động cơ thành hai phần, mỗi phần ba xi-lanh kết hợp với một bộ giảm rung điều hòa trên trục khuỷu. Đây chính là một tính năng vẫn được các nhà sản xuất hiện đại sử dụng vì nâng cấp này giúp loại bỏ một cách hiệu quả các vấn đề về rung do tần số cộng hưởng gây ra đã làm hỏng động cơ sáu xi-lanh cho đến thời điểm đó. Chỉ riêng thành tựu kỹ thuật này thôi cũng đã đủ để tạo ra 40/50 H.P. một chiếc xe có động cơ có ý nghĩa lịch sử.

Khi 40/50 H.P. được ra mắt, ô tô mới bị đánh thuế dựa trên mã lực của những dòng xe. Điều này có nghĩa là ô tô có động cơ có giá trị cao hơn sẽ phải chịu mức thuế nặng hơn so với các mẫu xe có giá thấp hơn. Vì nhiều loại ô tô có động cơ mạnh hơn trên thị trường đều được nhập khẩu nên thuế cũng giúp bảo vệ các nhà sản xuất trong nước của Anh. Vì điều này, Rolls-Royce mới được RAC đánh giá ở mức 40 mã lực nhưng trên thực tế, mẫu xe này có công suất mạnh khoảng 50 mã lực. Do đó, mẫu xe này được đặt tên thông thường là “40/50 H.P.” khi ra mắt, vì vậy khách hàng sẽ biết cả mức thuế mà họ sẽ phải trả cũng như lượng công suất họ có thể mong đợi.

Khoảng 50 chiếc xe đời đầu đã được đặt những cái tên phù hợp bởi Johnson hoặc bởi những người chủ xe. Trong một khoảnh khắc đầy cảm hứng, Johnson đã đặt tên cho khung xe thứ mười hai, số 60551 là “Silver Ghost” để tỏ lòng tôn kính với sự yên tĩnh và khả năng vận hành êm ái của nó. Được sơn màu bạc và trang trí bằng các phụ kiện mạ bạc, mẫu xe được Rolls-Royce trưng bày rộng rãi tại các triển lãm ô tô và Silver Ghost sẽ trở thành cái tên mà chiếc 40/50 H.P. đã được biết đến rộng rãi như ngày nay.

Phiên bản với khung gầm 60551 này từng được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm độ tin cậy cao, khắc nghiệt, đại diện cho đỉnh cao của nỗ lực lái xe ô tô vào thời điểm đó. Thành công phi thường của xe bắt đầu từ Cuộc thử nghiệm về độ tin cậy ở Scotland năm 1907, trong đó chiếc xe này đã đi được khoảng 2.000 dặm mà không gặp một sự cố nào, sự chậm trễ duy nhất là trong một phút để mở lại vòi nhiên liệu đã đóng. Ngay sau đó, mẫu xe đã tiếp tục thử nghiệm trên cung đường 15.000 dặm không ngừng nghỉ, lái xe cả ngày lẫn đêm trừ Chủ nhật, lập kỷ lục thế giới mới về khả năng di chuyển liên tục của một chiếc xe.

Năm 1911, bị thúc đẩy bởi việc theo đuổi sự hoàn hảo của chính mình, Royce đã trình làng một phiên bản mới của Silver Ghost. Mẫu xe này được thiết kế cho cuộc thử nghiệm độ tin cậy hàng đầu của RAC. Trong thời đại rất lâu trước khi có đường cao tốc, tuyến đường thử nghiệm mẫu xe này hầu như chỉ bao gồm các đường A và B có bề mặt kém và để tăng thêm phần thử thách, những chiếc ô tô đã được khóa ở số cao nhất từ ​​​​đầu đến cuối.

Chiến thắng cuộc đua vĩ đại nhất của 40/50 H.P. chính là vào năm 1913. Một ‘đội làm việc’ gồm ba Silver Ghost, cộng với một chiếc ô tô do tư nhân nhập khẩu, tất cả đều được chuẩn bị đặc biệt theo cùng một thông số kỹ thuật cho sự khắc nghiệt của việc lái xe sức bền tốc độ cao, đã đạt được vị trí thứ nhất và thứ ba trong Thử nghiệm Alpine năm đó, bắt đầu và kết thúc ở Áo.

LONDON TO EDINBURGH TOP GEAR CENTENARY TRIAL 1701 WITH ERNEST HIVES (LATER LORD HIVES) AT THE WHEEL

Khách hàng ngay lập tức yêu cầu một chiếc Silver Ghost có hiệu suất tương tự, vì vậy Rolls-Royce đã tung ra mẫu sản xuất của những chiếc xe đua và được đặt tên chính thức là Continental. Sau đó, chính chiếc Continental đã ghi được một chiến thắng mang tính bước ngoặt trong giải Grand Prix Tây Ban Nha khai mạc do đại diện Rolls-Royce mới được bổ nhiệm ở Tây Ban Nha, Don Carlos de Salamanca điều khiển. Chiến thắng cách biệt 3 phút của anh đã giúp Rolls-Royce thâm nhập vào thị trường Tây Ban Nha vốn từ lâu đã bị thống trị bởi các hãng xe Pháp.

Nhờ những màn trình diễn hoàn hảo này cùng với khả năng vận hành êm ái đã đảm bảo cho Silver Ghost danh tiếng là “chiếc xe tốt nhất thế giới”. Mẫu xe đã chứng tỏ một thành công thương mại to lớn của Rolls-Royce với 6.173 chiếc được sản xuất ở Anh và 1.703 chiếc nữa tại nhà máy của hãng ở Mỹ ở Springfield, Massachusetts, từ năm 1907 đến năm 1925.

Nhờ số lượng tương đối lớn này trong suốt quá trình sản xuất kéo dài, Silver Ghost là một trong những mẫu xe Rolls-Royce đời đầu còn sót lại với số lượng lớn nhất. Tuổi thọ này là minh chứng cho kỹ thuật của Royce và chất lượng chế tạo của thương hiệu. Tuy nhiên, điều ấn tượng hơn nữa là một số vẫn có khả năng đạt được hiệu suất như khi còn mới. Vào năm 2013, 47 chiếc xe Silver Ghosts bao gồm cả một chiếc ban đầu, đã đi lại chặng đường dài 1.800 dặm của Alpenfahrt 1913, trong khi vào năm 2021, khung gầm 1701 lặp lại chặng chạy London-Edinburgh giống như 110 năm trước.

Tham khảo: Rolls-Royce

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.