Những chiếc ô tô ngày càng trở nên thông minh, hiện đại hơn khi hệ thống dần kiểm soát được tốt hơn những trang bị, phụ tùng trên xe. Đối với lốp xe, sự kết nối trực quan nhất chính những cảm biến áp suất lốp. Tuy nhiên, đối với lốp Cyber Tyre mới của Pirelli, đội ngũ phát triển đã sử dụng cảm biến kết nối Bluetooth để giao tiếp trực tiếp với xe, mang đến một số khả năng tiện lợi hơn cho người dùng.
Được trang bị trên Pagani Utopia, bộ lốp Pirelli này thực sự có thể giao tiếp với hệ thống kiểm soát lực kéo, kiểm soát độ ổn định và hệ thống ABS của xe. Về cơ bản, chiếc xe có thể biết được loại lốp cụ thể nào được trang bị và hệ thống của xe có thể điều chỉnh tất cả các hệ thống điện tử theo một chương trình cụ thể được thiết kế xung quanh loại lốp đó, từ đây tạo sự ăn nhập cao nhất gữa các tính năng.
Piero Misani, Giám đốc kỹ thuật của Pirelli đã chia sẻ một ví dụ. Khi sử dụng hệ thống phanh ABS, lốp Trofeo RS của Utopia tạo ra độ bám đường cao nhất với độ trượt bánh khoảng 5%, nhưng lốp mùa đông Sottozero của ô tô cần độ trượt cao hơn nhiều, khoảng 10 đến 14%. Thông thường, hệ thống ABS của ô tô phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với nhiều loại lốp khác nhau, nhưng điều này làm ảnh hưởng đến hiệu suất tối đa của một loại lốp cụ thể.
Với Cyber Tyres, xe cũng có thể đánh giá tuổi lốp và tốc độ mòn. Sau khi nhận thấy lốp đã mòn, hệ thống sẽ hiển thị một thông báo trên bảng điều khiển gợi ý chủ sở hữu đã đến lúc thay lốp hoặc trong tương lai, thực hiện các điều chỉnh đối với thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử của ô tô.
Bản thân tất cả những điều này đã thú vị, hứa hẹn những điều tuyệt vời cho động lực học của xe trong tương lai, nhưng điều này chỉ mới là bề nổi của các khả năng. Trước hết, những chiếc lốp này giúp Pirelli tạo ra những sản phẩm tốt hơn trong tương lai vì cảm biến lốp có thể thu thập hàng tấn dữ liệu trong giai đoạn phát triển ô tô.
Pirelli cũng có thể thu thập dữ liệu về lốp xe được sử dụng trên xe của khách hàng, giúp thương hiệu có cái nhìn rõ hơn về phong cách lái xe, quãng đường đi được trong thực tế cũng như nhiều yếu tố khác hỗ trợ cho sự phát triển lốp xe trong tương lai.
Rất nhiều quá trình phát triển ô tô hiện đại diễn ra trong mô phỏng, nhưng một trong những thứ khó mô phỏng nhất là lốp xe. Đây chính là lý do tại sao các nền tảng như iRacing lại nỗ lực rất nhiều trong việc cải tiến các mẫu lốp. Với dữ liệu ngày càng rõ ràng hơn, các nhà phát triển có thể thực hiện điều này tốt hơn.
Trong tương lai, Pirelli vẫn đang hướng tới phiên bản 2.0 của lốp Cyber Tyre với mục đích là sử dụng một hoặc nhiều cảm biến để ước tính mức độ bám chính xác và tìm hiểu những thông số của lốp. Ý tưởng là cung cấp thông tin này cho các hệ thống khác của ô tô, tối ưu hóa hiệu suất ở mức rất cao. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một chặng đường dài nhưng đó là nơi Pirelli đang hướng tới.
Những chiếc xe hiệu suất hiện đại tốt nhất tích hợp tất cả các loại hệ thống bao gồm hệ thống truyền động, bộ vi sai, phanh, hệ thống treo để đạt được hiệu suất mong muốn. Với thông tin theo thời gian thực từ lốp xe, bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất, xe có thể đưa ra những lựa chọn hiệu quả hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Pirelli đã trang bị Cyber Tyres trên McLaren Artura, Audi RS4 và Pagani Utopia, nhưng chỉ ở Pagani, chiếc xe mới thay đổi hệ thống kiểm soát độ bám đường, độ ổn định và sơ đồ hoạt động của ABS để phù hợp với loại lốp được trang bị. Ở 2 xe còn lại là Artura và RS4 lốp chỉ báo cho xe biết hãng lốp xe được trang bị.
Tham khảo: Pirelli