Trang chủ » Liên minh Honda-Nissan chiêu mộ thêm Mitsubishi

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Liên minh Honda-Nissan chiêu mộ thêm Mitsubishi

Liên minh Honda-Nissan chiêu mộ thêm Mitsubishi

Trước tình hình ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang có những sự thay đổi lớn, các hãng xe buộc phải liên kết lại để hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn và mới đây nhất là sự hình thành của liên minh 3 hãng Nhật Bản gồm Honda, Nissan cùng với Mitsubishi.

Hồi tháng 3/2024, Honda và Nissan đã công bố một thỏa thuận về sự hợp tác toàn diện, cùng nhau tạo thành liên minh phát triển xe điện nhằm đứng vững trước sự vươn lên của các hãng xe đến từ Trung Quốc. Tại thời điểm đó, chưa rõ Mitsubishi sẽ giữ vai trò gì mặc dù Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần của hãng xe đồng hương, tuy nhiên đến hiện tại thì mọi thứ đã trở nên rõ ràng hơn: Mitsubishi sẽ cùng tham gia liên minh với Honda-Nissan.

Nguồn tin của Nikkei Asia cho biết Mitsubishi đã chính thức ký kết một thỏa thuận hợp tác với Honda-Nissan và các bên đang bắt đầu quá trình thảo luận chi tiết hơn. Cú bắt tay này được kỳ vọng sẽ tạo nên một thế lực đáng gờm, giúp nâng cao thêm vị thế của Nhật Bản trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Honda và Nissan là những nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai và thứ ba tại Nhật, với doanh số toàn cầu tương ứng là 4,1 triệu và 3,44 triệu xe trong năm tài chính gần nhất kết thúc vào tháng 3/2024 vừa qua. Với sự gia nhập của Mitsubishi có doanh số cùng thời kỳ là 810.000 xe, tổng doanh số toàn cầu của liên minh chạm đến ngưỡng 8,35 triệu xe.

Dự kiến cả 3 hãng xe sẽ có sự liên kết chặt chẽ về khâu phát triển sản phẩm, bao gồm cả việc bổ trợ cho những khiếm khuyết của nhau. Chẳng hạn, hiện nay Honda không sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe bán tải tại Nhật Bản. Trong khi đó Mitsubishi nhờ thế mạnh trong lĩnh vực này sẽ có khả năng trở thành đơn vị OEM cung cấp nền tảng cho Honda. Trong tương lai, những hãng này cũng sẽ tìm kiếm thêm khả năng hợp tác để bổ sung các dòng xe mini cho nhau và chuẩn hoá hệ thống phần mềm điều khiển xe.

Mỗi hãng xe Nhật đều đang có riêng phần mềm cho nhãn hiệu xe của mình, tuy nhiên chức năng hầu như đều chỉ xoay quanh đáp ứng các nhu cầu cơ bản giống nhau của người sử dụng xe. Vì thế sự hợp nhất hệ thống phần mềm sẽ góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển, giảm bớt những thành phần trùng lặp và cho phép các hãng xe điều chuyển vốn đầu tư sang những mảng khác cần thiết hơn.

Việc Honda, Nissan cùng Mitsubishi tạo thành liên minh sẽ đưa những hãng xe này vào thế đối đầu trực tiếp với nhóm liên minh của Toyota, hãng vốn đã bắt tay cùng với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino từ trước. Việc này có nhiều lợi ích, giúp các hãng xe Nhật duy trì động lực cạnh tranh và tăng cường sức mạnh để đối phó với làn sóng xe điện từ Trung Quốc, cũng như những sự thay đổi về xu hướng mua xe trên phạm vi toàn thế giới.

Năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn cầu, trong khi Tesla và BYD dẫn đầu với doanh số lần lượt 1,8 triệu và 1,57 triệu chiếc bán ra. Tại Trung Quốc – thị trường xe lớn nhất thế giới, Honda và Nissan thậm chí còn đang phải cắt giảm sản xuất do gặp khó trước các dòng xe nội địa giá rẻ. Tình hình này đã thôi thúc các hãng Nhật phải thành lập liên minh với nhau. Giá cổ phiếu ghi nhận mới nhất của Mitsubishi đã tăng tới 6,3%, trong khi Nissan tăng 2,8% còn Honda tăng 2,6%.

Tham khảo Honda-Nissan-Mitsubishi

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #89907
    Le Hai
    Thành viên

    Trước tình hình ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang có những sự thay đổi lớn, các hãng xe buộc phải liên kết lại để hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn
    [Xem toàn bộ chủ đề tại: Liên minh Honda-Nissan chiêu mộ thêm Mitsubishi]

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.