Năm nay, Mercedes-AMG đang kỷ niệm 130 năm tham gia tranh tài tại các giải đua lớn nhỏ trên khắp thế giới. Cuộc đua đầu tiên của thương hiệu tham gia chính là đua từ Paris đến Rouen vào ngày 22 tháng 7 năm 1894 và kết thúc với chiến thắng thuộc về động cơ được cấp phép của Daimler. Để đánh dấu cột mốc lịch sử này, chiếc Mercedes-AMG GT3 Edition 130Y Motorsport giới hạn đã kỷ niệm buổi ra mắt thế giới với khẩu hiệu “Racing Legend Remastered” tại Tuần lễ Ô tô ở Pebble Beach (California, Mỹ).
Phiên bản cao cấp của chiếc xe đua GT3 kết hợp hai kỷ nguyên mang tính biểu tượng của môn đua xe với công nghệ đua xe thể thao tiên tiến đáp ứng các đặc điểm thiết kế truyền thống của những chiếc xe đua huyền thoại những năm 1950. Với công suất 680 mã lực, mẫu xe đặc biệt này là chiếc xe GT3 mạnh mẽ nhất từng được chế tạo của Mercedes-Benz và đây cũng chính là dòng Mercedes-AMG GT3 cuối cùng được trang bị động cơ hút khí tự nhiên. Phiên bản độc quyền này đang được bán ra trên toàn thế giới với số lượng giới hạn chỉ 13 chiếc.
Khác biệt phiên bản cơ sở, Mercedes-AMG GT3 Edition 130Y Motorsport không cần phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của các giải đua nên chính vì lý do này, động cơ hút khí tự nhiên V8 6.3 lít huyền thoại của AMG đã được tối ưu hóa hơn nữa với công suất cực đại 680 mã lực. Các bộ phận khí động học cũng đã trải qua quá trình phát triển toàn diện và tăng lực ép xuống 15% so với mẫu cơ sở GT3.
Một số chi tiết như bộ chia gió phía trước và các cửa thoát gió (cửa chớp) ở cánh trước đã được thiết kế lại. Những thay đổi ở ốp sườn, sàn xe và bộ khuếch tán phía sau cũng làm tăng lực ép cho xe. Xe cũng được lắp đặt phần cánh gió sau rộng hơn cũng giúp tối ưu hóa sự cân bằng khí động học. Xe cũng được trang bị hệ thống Giảm lực cản (DRS), lấy cảm hứng từ Công thức 1 và DTM và đây là một tính năng mới và trọng tâm. Khi chạm vào một nút trên vô lăng, bộ phận chính của cánh sau sẽ di chuyển sang vị trí phẳng và lực cản sẽ giảm.
Nhờ công nghệ này, tốc độ tối đa có thể đạt trên 315 km/h mặc dù mức lực ép rất cao. Trong quá trình tăng hoặc giảm tốc ngang, các bộ phận chủ động ngay lập tức trở về vị trí lực ép xuống ban đầu. Hệ thống phanh hiệu suất cao độc quyền cũng được lấy cảm hứng từ Công thức 1. Ngược lại với đĩa thép bắt buộc trong quy định GT3, đĩa phanh ở mẫu xe đặc biệt này được làm bằng carbon. Những chi tiết này cũng làm cho phiên bản này nhẹ hơn đáng kể so với phiên bản GT3 tương tự.
Sức mạnh được truyền qua hộp số đua sáu cấp tuần tự với tỷ số truyền được sửa đổi. Giống như tất cả các xe đua Mercedes-AMG, hộp số truyền động được gắn trên trục sau và kết nối với động cơ theo kiểu cứng xoắn và chịu mô-men xoắn bằng một ống mô-men xoắn bằng sợi carbon. Hệ thống treo có giảm xóc 4 hướng dành cho xe thể thao có thể điều chỉnh hoàn toàn. Xe cũng được trang bị loạt chi tiết như dây đai năm điểm, lưới an toàn, lồng cuộn thép, hệ thống chữa cháy và thiết bị khẩn cấp. Các trang bị mở rộng còn bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiệu quả và hệ thống kiểm soát lực kéo có thể điều chỉnh đa năng.
Sau hai năm phát triển và thử nghiệm chuyên sâu, tay đua Mercedes-AMG Jules Gounon đã lần đầu tiên chứng minh khả năng vận hành vượt trội của chiếc xe vào ngày 17 tháng 2 năm 2024 tại Mount Panorama Circuit ở Úc. Trên nguyên mẫu của Mercedes-AMG GT3 Edition 130Y Motorsport, tay đua đã đánh bại kỷ lục đường đua dành cho xe GT trên đường đua dài 6,213 km mang tính biểu tượng trong thời gian 1 phút 56,605 giây.
Chiếc xe đua Mercedes-Benz 300 SL W 194 từ năm 1952 là nguồn cảm hứng thiết kế cho mẫu xe kỷ niệm phiên bản giới hạn với các yếu tố phong cách cổ điển từ chiếc xe đua mui kín đầu tiên của thương hiệu, đặc trưng với kiểu dáng bên ngoài của Mercedes-AMG GT3 Edition 130Y. Mẫu xe sở hữu lớp sơn hoàn thiện đặc biệt với màu bạc độc quyền gợi nhớ đến Silver Arrows huyền thoại.
Chiếc xe đua còn được trang bị bộ mâm magie 18 inch được tối ưu hóa về trọng lượng với nhiều chi tiết carbon tạo nên cầu nối cho những chiếc xe thể thao đua của thời kỳ hiện đại cùng với biểu tượng AMG nổi bật trên nóc xe.
Về nội thất, chiếc xe được trang bị các công nghệ đua xe thể thao tiên tiến như màn hình buồng lái Bosch DDU 10 với màn hình mở rộng và đồ họa độ phân giải cao hỗ trợ vận hành xe. Về tổng thể, khoang nội thất của xe được lấy cảm hứng từ mẫu xe Mercedes-Benz SLR 300 từ năm 1955, mẫu xe đã đạt được danh tiếng trên toàn thế giới với Juan Manuel Fangio (ARG) cầm lái.
Yếu tố này được thể hiện thông qua chi tiết ghế bọc vải ca rô màu xanh cũng như tựa đầu bọc và bản lề cửa bằng da nâu. Một điểm nổi bật khác là vô lăng được thiết kế đặc biệt với các nút bấm anod và tay nắm bằng gỗ óc chó. Ngoài ra, mỗi mẫu xe phiên bản giới hạn đặc biệt đều mang một huy hiệu thể hiện phiên bản đặc biệt gắn trên bảng điều khiển trung tâm.
Mỗi chiếc trong số 13 chiếc Mercedes-AMG GT3 Edition 130Y Motorsport đều đi kèm gói vận chuyển toàn diện. Ngoài vỏ xe được phát triển đặc biệt cho mẫu xe đặc biệt, xe còn được trang bị một thiết bị đua hoàn chỉnh dành cho người lái. Bộ kit đua được đồng thiết kế bởi Đối tác chính thức của Mercedes-AMG là PUMA và thiết kế của nó dựa trên các đặc điểm phong cách bên ngoài của xe. Bộ kit này bao gồm một bộ đồ đua cá nhân, găng tay, mũ lót đua và giày.
Trang bị đua được bổ sung bởi mũ bảo hiểm tùy chỉnh chất lượng cao của BELL. Khách hàng cũng được trang bị một chiếc túi cá nhân được thiết kế phù hợp với bọc ghế với họa tiết ca rô màu xanh lam đầy phong cách. Khách mua cũng sẽ được tặng kèm một chiếc xe mô hình tỷ lệ 1:8 của Mercedes-AMG GT3 Edition 130Y Motorsport và một chứng nhận xác thực tính độc quyền, được cá nhân hóa ấn tượng.
Tham khảo: Mercedes-Benz