Chính phủ đã cho ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP nêu rõ từ ngày 1/9 đến 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Ngày 29/08/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây là điều đã được mong chờ từ rất lâu nhằm kích cầu thị trường.
Nghị định nêu rõ, từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1/9/2024) đến hết ngày 30/11/2024: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ trở về như cũ.
Cụ thể, với Hà Nội và 7 tỉnh thành khác đang thu mức phí trước bạ 12% thì kể từ 1/9 sẽ sẽ giảm xuống 6%; Hà Tĩnh đang thu 11% thì còn 5,5%. Các tỉnh thành khác gồm cả TP.HCM thì mức thu chỉ còn 5%. Mức giảm thực tế có thể vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy theo mẫu xe và phiên bản.
Đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách này. Nhưng thời gian thực hiện chính sách lần này rút ngắn một nửa so với các đợt điều chỉnh trước đây, từ 6 tháng còn 3 tháng. Lần đầu tiên là từ nửa cuối năm 2020, sau đó là tháng 12/2021, tháng 5/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023. 3 lần giảm phí này đều kéo dài 6 tháng.
Căn cứ thực tế, doanh số toàn thị trường ô tô 03 tháng đầu năm 2024 sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 6/2024 đạt 134.884 chiếc, giảm 2% so với 2023 với ô tô du lịch đạt 97.295 chiếc, giảm 3%; xe thương mại đạt 36.441 chiếc tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giảm lệ phí trước bạ góp phần làm giảm chi phí xe lăn bánh, giúp kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, và được hi vọng sẽ tạo đà phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh thị trường trầm lắng.
Tổng hợp