Được hãng Trung Quốc quảng bá là sản phẩm Land Aircraft Carrier có đặc tính “2 trong 1” khi vừa là phương tiện di chuyển đường bộ vừa có khả năng cất cánh bay lên không trung, chiếc Xpeng AeroHT không phải chuyện viễn tưởng mà sẵn sàng đến tay khách hàng từ năm 2026 với giá bán lên đến 2 triệu nhân dân tệ – tương đương gần 7 tỷ đồng.
Ô tô bay được là khái niệm thường thấy trong sách truyện hoặc phim ảnh từ vài chục năm nay và hiện tại các nguyên mẫu thử nghiệm liên tục được giới thiệu nhưng hầu như chưa có ứng dụng thực tế. Điều này hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai gần khi hãng Xpeng đến từ Trung Quốc lập ra bộ phận chuyên phát triển ô tô bay có tên gọi Xpeng AeroHT. Sản phẩm đầu tiên của phân nhánh này là chiếc Land Aircraft Carrier với thiết kế “2 trong 1” đột phá.
Từng được Xpeng AeroHT công bố lần đầu vào năm 2023, Land Aircraft Carrier thực chất gồm 2 thành phần có thể hoạt động riêng rẽ. Đầu tiên, nó xuất hiện như một chiếc xe 6 bánh có kích thước như ô tô bình thường, vận hành bằng hệ truyền động hybrid nối tiếp EREV. Điểm đặc biệt là không gian bên trong đủ chỗ chứa một chiếc máy bay trực thăng loại cất cánh thẳng đứng vận hành bằng năng lượng điện (eVTOL), có 2 ghế ngồi và được điều khiển từ xa.
Phần xe di chuyển trên mặt đất có cấu trúc 3 trục bánh xe, 1 trục phía trước và 2 trục phía sau. Kích thước dài 5,5 mét, rộng 2 mét và cao 2 mét. Thiết kế theo phong cách tối giản với thân xe vuông vức và các trụ A mượt mà, với tổng thể nhìn khá giống như những gì Tesla từng làm với chiếc xe bán tải điện Cybertruck. Nó không có gương chiếu hậu bên, phần tay nắm cửa nằm chìm trong thân xe và phía dưới thân được ốp nhựa.
Được chế tạo với cơ cấu truyền động hybrid nối tiếp EREV, chiếc xe này trang bị một động cơ đốt trong cỡ nhỏ, không truyền trực tiếp sức kéo đến các bánh xe và thay vào đó là cung cấp năng lượng cho bộ pin và để các mô-tơ điện đảm nhiệm vai trò truyền động. Với kiến trúc điện 800V, pin hỗ trợ sạc nhanh từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút. Nhiên liệu chính vẫn được nạp cho động cơ đốt trong, mang lại tầm di chuyển lên tới 1.000 km. Xe dẫn động AWD và có thể đánh lái riêng các bánh sau.
Phần máy bay trực thăng nằm bên trong thân xe chuyên chở với các cánh quạt gấp lại gọn gàng và được sạc đầy năng lượng pin từ chính hệ thống điện của xe. Người ngồi trong khoang lái của chiếc xe sẽ trực tiếp điều khiển máy bay bằng kết nối không dây, hoặc thiết lập để máy bay tự động cất, hạ cánh và bay theo tuyến đường đã định sẵn từ trước. Một lần sạc đầy pin, máy bay có thể thực hiện được 5 – 6 chuyến bay liên tục.
Đáng chú ý, Xpeng AeroHT đã thiết kế để phần xe chuyên chở cũng có khả năng tự lái hoàn toàn mà không cần con người điều khiển. Hãng đặt ra viễn cảnh chiếc Land Aircraft Carrier có thể được dùng cho những dịch vụ du lịch riêng tư cao cấp, vận chuyển khách VIP hoặc tham gia hoạt động cứu hộ ở những nơi có địa hình hiểm trở. Phần máy bay cũng được tích hợp 4 dù hạ cánh để đảm bảo an toàn cho hành khách trong trường hợp khẩn cấp.
Xpeng AeroHT cho biết đã xin được giấy phép từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho phần máy bay trực thăng của chiếc Land Aircraft Carrier. Dự kiến hãng sẽ cho tổ chức chuyến bay công khai đầu tiên vào tháng 11 năm nay tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, sau đó sẽ mở bán ra thị trường với mức giá khoảng 2 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 7 tỷ đồng). Những khách hàng đặt mua sớm nhất dự kiến sẽ nhận được phương tiện vào năm 2026.
Tham khảo Xpeng AeroHT