Trang chủ » Tại sao BYD TANG EV là mẫu xe điện có nhiều tranh luận?

Chia sẻ bài đăng này

Xe Điện - EV

Tại sao BYD TANG EV là mẫu xe điện có nhiều tranh luận?

Những ngày qua mẫu xe thuần điện BYD TANG đã trở thành chủ đề tranh luận, người khen có, người chê có; tuy nhiên nguyên nhân không đến vì chất lượng xe mà chính bởi cái tên.

BYD TANG là mẫu xe gì?

BYD TANG là một trong những mẫu xe thuộc series “Dynasty” của BYD.

Chiếc xe đầu tiên mở ra series Dynasty của BYD là BYD Qin vào năm 2012 (Qin – nhà Tần, triều đại hoàng gia đầu tiên của Trung Quốc). Nhà thiết kế Wolfgang Egger từng làm cho Audi đã chấp bút nên Dynasty Concpept.

BYD TANG EV

Nối tiếp thành công, năm 2015 BYD TANG thế hệ đầu tiên được ra mắt (TANG – nhà Đường, triều đại thịnh vượng nhất). Đến nay, TANG đã trải qua 2 thế hệ và có hai tuỳ chọn động cơ hybrid và động cơ thuần điện. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, BYD quyết định ngừng sản xuất xe hybrid và dồn toàn lực làm xe điện, vậy nên TANG sắp về Việt Nam sẽ là chiếc SUV thuần điện và là phiên bản nâng cấp giữa dòng đời.

Ngoài BYD TANG còn có BYD HAN (nhà Hán) thuộc dòng “Dynasty” cũng sớm có mặt tại Việt Nam.

BYD TANG: Tranh cãi bởi cái tên

Trong khi BYD TANG được các khách hàng ở Trung Quốc và các thị trường đánh giá cao thì tại Việt Nam dù chưa ra mắt đã gặp vướng mắc bởi chính tên gọi này. “TANG” mang ý nghĩa không may mắn đối với văn hoá người Việt và chính điều này khiến những cuộc tranh cãi diễn ra ngày càng nhiều khi nhắc đến tân binh này.

Về việc này, ông Võ Minh Lực – Giám đốc BYD Việt Nam nhận định rằng thương hiệu đã nghiên cứu nhiều về vấn đề này; tuy nhiên hiện tại “TANG” là tên gọi quốc tế của mẫu xe này nên việc chuyển đổi sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng. Vậy nên để duy trì sự đồng bộ tên gọi các thị trường quốc tế nên BYD Việt Nam vẫn giữ nguyên tên gọi này.

Liên quan đến những lời dè biểu đến tên xe sẽ khiến khách hàng không hài lòng, dẫn đến doanh số xe không như kỳ vọng, phía BYD Việt Nam cũng nhận định rằng họ chưa chú trọng đến chỉ tiêu về mặt doanh số bán hàng, ở thời điểm hiện tại BYD Việt Nam đang tập trung mang về các sản phẩm mới, công nghệ mới để khách hàng có thêm trải nghiệm, thêm sự lựa chọn.

Ngôn ngữ bản địa có thể ảnh hưởng lớn đến doanh số xe, một số dòng xe vì tên gọi không phù hợp dễ dẫn đến thất bại. Có lẽ BYD Việt Nam thừa hiểu về việc này, tuy nhiên họ cần đưa BYD TANG sớm về nước để khách hàng có thể sờ tận tay và trải nghiệm thử những công nghệ, trang bị…

Nếu TANG được nhiều sự quan tâm, yêu thích từ khách Việt thì việc đổi tên để phù hợp với địa phương chỉ là vài tháng.

Vậy BYD TANG có gì đặc biệt?

BYD TANG là mẫu SUV 7 chỗ hạng D thuần điện. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.870 x 1.950 x 1.725 (mm), chiều dài cơ sở 2.820 mm.

TANG có thiết kế đặc trưng của dòng xe điện BYD, phần đầu tiết kế mặt ca-lăng liền nối với cụm đèn pha LED khá giống với Atto 3 nhưng TANG to lớn hơn.

Điểm nhấn ở phần hông xe không chỉ là bộ mâm thiết kế thuần khí động học với các ốp nhựa mà còn ở cột C có khung kính ôm ra phía sau; dễ dàng liên tưởng đến những dòng xe sang (điển hình Lexus).

Nội thất của BYD TANG nổi bật với màn hình giải trí cảm ứng trung tâm 12,3 inch có thể xoay, cửa kính chỉnh điện một chạm, chống kẹt, điều hòa tự động 3 vùng, đèn trang trí nội thất (31 màu), kính chiếu hậu kỹ thuật số, cần số điện tử, phanh tay điện tử,…

Riêng phiên bản 6 chỗ, hai ghế giữa kiểu thương gia với chức năng sưởi, làm mát, massage, tựa đầu chỉnh điện.

BYD TANG có 2 tuỳ chọn sức mạnh, bản tiêu chuẩn sẽ có một mô tơ điện sản sinh công suất tối đa 225 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Phiên bản giữa có công suất 241 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Hai phiên bản này đều đặt mô tơ phía trước (dẫn động cầu trước).

Đối với phiên bản cao cấp nhất (dẫn động hai cầu), BYD TANG trang bị mô tơ trước có công suất 241 mã lực và mô tơ sau 268 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm.

Tuy nhiên, nhiều khả năng TANG về Việt Nam chỉ có 1 phiên bản tiêu chuẩn với công suất 225 mã lực, mô-men xoắn 350Nm. Pin có dung lượng 90,3 kWh, phạm vi di chuyển 530 Nm.

BYD TANG sẽ cạnh tranh với mẫu xe nào? Mức giá?

Tại Việt Nam, BYD TANG sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe SUV/Crossover thuộc phân khúc hạng D, gồm: Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Ford Everest…

Mức giá của BYD TANG tại Trung Quốc với 3 phiên bản dao động từ 31.190 – 38.285 USD (tương đương 760 – 933 triệu đồng). Tại Thái Lan, BYD TANG có giá từ 1,22 – 1,46 triệu Baht (tương đương 930 – 1,113 tỷ đồng). Nhiều khả năng BYD TANG sẽ chốt mức giá từ 1,3 tỷ đồng.

Hiện tại BYD Việt Nam đang phân phối 3 mẫu xe SEAL, Dolphin, Atto 3 và trong tháng 10 này sẽ có thêm những mẫu xe mới.

Tham khảo BYD Việt Nam

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #95579
    Hoang Son
    Quản lý

    Những ngày qua mẫu xe thuần điện BYD TANG đã trở thành chủ đề tranh luận, người khen có, người chê có; tuy nhiên nguyên nhân không đến vì chất lượng xe mà chính bởi cái tên.

    [Xem toàn bộ chủ đề tại: Tại sao BYD TANG EV là mẫu xe điện có nhiều tranh luận?]

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.