Trang chủ » Rolls-Royce Silver Cloud – Sedan siêu sang mang tính biểu tượng “lừng lẫy” một thời

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế / Thị Trường Xe

Rolls-Royce Silver Cloud – Sedan siêu sang mang tính biểu tượng “lừng lẫy” một thời

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi nhanh chóng. Mẫu xe siêu sang Silver Dawn ra mắt năm 1949 đã đạt được nhiều thành công vang dội, nhưng chiếc xe này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc thiết kế được hình thành vào cuối những năm 1930, một vấn đề mà nhóm thiết kế của Rolls-Royce đã nhận thức được từ năm 1947. Từ những điều này, đội ngũ phát triển của thương hiệu đã chế tạo một trong những mẫu xe mang tính cách mạng nhất trong lịch sử của thương hiệu: Silver Cloud.

Phòng Thiết kế Rolls-Royce do nhà thiết kế Ivan Evernden đứng đầu, đã tuyển dụng nhà thiết kế giàu kinh nghiệm John Blatchley vào năm 1940. Blatchley ban đầu gia nhập Rolls-Royce từ nhà chế tác xe nổi tiếng của London là Gurney Nutting. Ông đã làm việc tại trụ sở Aero Design tại Hucknall, Nottinghamshire và ông được phân công chịu trách nhiệm về vỏ động cơ Merlin được sử dụng trong máy bay chiến đấu Hurricane và Spitfire.

Mặc dù Rolls-Royce đã ngừng sản xuất ô tô từ năm 1939 đến năm 1945 để tập trung vào việc chế tạo động cơ hàng không, việc thiết kế và chế tạo một mẫu xe mới vẫn tiếp tục diễn ra trong bối cảnh đó. Đội ngũ thiết kế mới đã cho ra mắt Silver Dawn vô cùng thành công vào năm 1949 nhưng thương hiệu đã cho ra mắt một mẫu xe sẽ kết hợp phong cách hiện đại, “New Look” của thời đó với sự thanh lịch của thiết kế bảo thủ truyền thống của Anh.

Dưới sự giám sát của Evernden, nhà thiết kế John Blatchley đã được bổ nhiệm vào vai trò Kỹ sư thiết kế về kiểu dáng trưởng mới được thành lập vào năm 1951. Ông đã tạo ra nên một mẫu xe tỷ lệ 1:4 cùng năm đó, có tên mã là “Siam”. Sau 7 nguyên mẫu thiết kế khác, mẫu xe Silver Cloud lớn hơn, kích thước đầy đủ đã ra đời. Thiết kế thân xe toàn chiều rộng khéo léo của Blatchley kết hợp với vị trí lắp đặt khung gầm và các bộ phận cơ khí tinh xảo đã cho phép tăng đáng kể kích thước khoang nội thất xe. Điều này đã đem đến khả năng tạo không gian cho thiết kế chỗ ngồi và trang trí sang trọng hơn, hoành tráng hơn.

Không chỉ khoang nội thất được mở rộng trong mẫu xe mới, chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 7,6 cm, phiên bản trục cơ sở dài còn được kéo dài thêm 10,2 cm cho phiên bản năm 1957, khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng được mở rộng lên dung tích 4,9 lít. Tuy nhiên, khoang động cơ này còn được thiết kế cố ý lớn hơn nữa để trong tương lai có thể chứa động cơ V8.

Không dừng lại ở đó, nhóm kỹ sư do Evernden và Blatchley giám sát, cũng đã có những bước tiến lớn với thiết kế khung gầm, họ đã tiến hành gia cố để mang lại khả năng cải thiện độ cứng xoắn là 46%. Hộp số tự động trở thành trang bị tiêu chuẩn lần đầu tiên, sau đó là hệ thống lái trợ lực vào năm 1956. Silver Cloud sẽ mãi mãi được ghi nhớ là chiếc xe Rolls-Royce cuối cùng được bán ra dưới dạng cả xe hoàn chỉnh hoặc chỉ phần khung gầm xe. Với tùy chọn chỉ khung gầm xe, những khách hàng sành điệu có thể yêu cầu các thợ chế tác xe chuyên nghiệp chế tạo thân xe hoàn toàn theo yêu cầu riêng biệt.

Silver Cloud thành công đến mức Rolls-Royce đã sản xuất hai mẫu tiếp theo có cùng tên lần lượt là Silver Cloud II và Silver Cloud III. Mẫu xe Silver Cloud II ra mắt năm 1959, tận dụng tối đa khoang động cơ mở rộng với động cơ V8 6.2 lít mạnh mẽ, tăng công suất động cơ lên ​​20%. Trong khi phiên bản này hầu như không thay đổi so với phiên bản trước ở bên ngoài, Silver Cloud III đã được nâng cấp đáng kể về mặt thẩm mỹ. Ra mắt năm 1962, nắp ca-pô được thiết kế lại dốc về phía trước để tạo điều kiện giảm chiều cao bộ tản nhiệt xuống khoảng 3,8 cm. Đèn pha ngang kép thay thế cho đèn đơn, trong khi đèn hông được di chuyển xuống khu vực giữa, tích hợp một trong những cải tiến an toàn tuyệt vời của thời kỳ đó – Đèn báo rẽ nhấp nháy.

Đến năm 1965, Silver Cloud đã đi đến hồi kết, thay thế bằng Silver Shadow. Cả ba đời xe Silver Cloud đều vô cùng thành công theo cách riêng và mẫu xe này vẫn được nhớ đến cho đến ngày nay. Một chiếc Silver Cloud III được chế tạo theo phong cách đặt riêng đã trở thành tâm điểm của sự hiện diện thường niên của Rolls-Royce Motor Cars tại sự kiện Goodwood Revival nổi tiếng thế giới vào đầu năm nay.

Cựu Kỹ sư thiết kế trưởng John Blatchley được kính trọng đến mức ông chính là người cố vấn trong quá trình chế tạo và phát triển Phantom VII vào đầu những năm 2000, khi thương hiệu này đang có kế hoạch tái ra mắt tại nhà mới của Rolls-Royce ở Goodwood.

Tham khảo: Rolls-Royce

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.