Trang chủ » Tại sao BMW không thực hiện xe bán tải hạng sang?

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Tại sao BMW không thực hiện xe bán tải hạng sang?

Xe bán tải unibody đang có một thời điểm tuyệt vời, dẫn đầu bởi Ford Maverick. Tiếp đến các hãng cũng nhận định phân khúc xe bán tải unibody đầy tiềm năng nên có sự xuất hiện của RAM 1200 và Toyota Stout (tại Mỹ). Trong khi đó, BMW là hãng xe không được đề cập khi nhắc đến phân khúc này.

xe bán tải bmw, Mercedes-Benz X-Class, bmw m3 bán tải, bmw x7 bán tải

Trên thực tế, Phó chủ tịch cấp cao Thương hiệu và Quản lý Sản phẩm của BMW – Bernd Koerber, đã thẳng thắn bác bỏ ý tưởng này trong một cuộc phỏng vấn gần đây, “tôi nghĩ rằng một chiếc xe bán tải vượt quá phạm vi thương hiệu”, tuyên bố.

BMW từng thực hiện biến thể xe bán tải, nhưng không sản xuất hàng loạt. Vậy vấn đề là gì? Tại sao cách duy nhất để lái chiếc xe bán tải BMW là dùng máy cưa để xẻ chiếc BMW X7?

“Có lẽ BMW không biết cách chế tạo nên xe bán tải”, đây là một trong số những câu trêu đùa khi nhắc đến xe bán tải của BMW. Tính từ những năm 1980 đến nay, đã có ít lần BMW bị người hâm mộ lôi ra đùa giỡn vì dòng xe bán tải.

BMW E30 Convertible 1986 – Xe bán tải đầu tiên

E30 Convertible 1986 là chiếc bán tải đầu tiên và độc nhất của BMW, hướng đến nhu cầu chở hàng nhưng vẫn giữ được phong cách coupe, mui mềm. Thực ra chiếc xe này được sinh ra nhằm chở các bộ phận di chuyển trong khuôn viên BMW Motorsport mới khai trương và mục đích tiếp thị, quảng bá cho sự kiện ra mắt của BMW M3.

Xe bán tải E30 và M3 đều thuộc 3-Series, tuy nhiên cả hai đều là phiên bản riêng biệt. E30 Convertible được phát triển từ nền tảng của E30 với mui mềm, chỉ có phần sau được cắt xẻ và bổ sung thêm “cái thùng”; trong khi đó M3 là mẫu xe có bộ cản lớn đặc trưng.

BMW E30 Convertible 1986

Sức mạnh của E30 Convertible 1986 với khối động cơ dung tích 2.3L, 4 xi-lanh, công suất 192 mã lực được điều chỉnh khí thải, sau đó được nâng cấp lên động cơ S14 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 200 mã lực. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6.9 giây.

xe bán tải bmw, Mercedes-Benz X-Class, bmw m3 bán tải, bmw x7 bán tải
BMW E30 Convertible 1986

Thời điểm này, E30 Convertible được thừa hưởng toàn bộ hiệu suất của M3 1986. Đến nay chiếc xe đã được “nghỉ hưu” và trưng bày trong bảo tàng.

BMW M3 E93 2011

Thật ra đây là trò lừa của ngày Cá tháng Tư, điều này tương tự như việc JEEP công số sẽ ra mắt chiếc sedan hạng sang. Quay lại tháng 3 năm 2011, có khá nhiều thông báo cho rằng M3 biến thể bán tải sẽ được sản xuất hàng loạt. Trên thục tế, BMW chỉ thực hiện độc nhất BMW M3 E93 bán tải.

Cơ bản thì đây là chiếc sedan M3 nên sức mạnh động cơ không có sự khác biệt, tuy nhiên ngoại hình được tinh chỉnh lại với phần cốp được bỏ đi và thay bằng thùng hàng có khả năng tải 418 kg. Con số này không hề nhiều bởi lẽ chiếc xe này được sản xuất để thay thế chiếc M3 E30 đã nhắc đến bên trên.

xe bán tải bmw, Mercedes-Benz X-Class, bmw m3 bán tải, bmw x7 bán tải

Sức mạnh của BMW M3 E93 bán tải với động cơ 4.0L hút khí tự nhiên, 8 xi-lanh, công suất 414 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây.

BMW X7 2019

Tương tự hai mẫu bán tải kể trên, biến thể bán tải của BMW X7 cũng được chế tạo từ việc cắt phần sau của chiếc xe nguyên bản và lắp thêm cái thùng. Sức mạnh của xe được giữ nguyên với khối động cơ 3.0L tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 447 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,8 giây.

Nếu như chiếc xe bán tải đầu tiên của BMW được sinh ra để chở nhân viên đi vòng quanh khuôn viên nhà máy, chiếc xe thứ hai được trêu đùa và rồi “nối nghiệp” chiếc xe đầu tiên thì xe bán tải thứ 3 của thương hiệu BMW được sinh ra nhằm kỷ niệm BMW Motorrad.

Đến nay xe đã được nghỉ hưu tại bảo tàng BMW Welt, và được “tạo dáng” đang mở nắp thùng sau và chở chiếc xe địa hình nằm lọt trong thùng sau có kích thước 1,402 x 1,981 mm.

xe bán tải bmw, Mercedes-Benz X-Class, bmw m3 bán tải, bmw x7 bán tải

Cả ba mẫu bán tải được nhắc đến đều không có dự định sản xuất hàng loạt. Chúng chỉ được sử dụng duy nhất một mục đích nào đó của thương hiệu.

Tại sao BMW không chỉ bán xe bán tải?

Khi mơ mộng về cách lái chiếc bán tải của thương hiệu BMW, chắc chắn sẽ khác biệt so với các mẫu xe nguyên bản. Tuy nhiên phân khúc này không thật sự hấp dẫn, trước đó Mercedes-Benz đã từng ra mắt X-Class nhằm bước chân vào dòng xe bán tải hạng sang và kết quả là chỉ 16.700 xe được bán ra; dự án này nhanh chóng được ngưng lại và từng được đánh giá là “sai lầm lớn”.

xe bán tải bmw, Mercedes-Benz X-Class, bmw m3 bán tải, bmw x7 bán tải

Những chiếc xe bán tải của thương hiệu xe sang chúng quá đắt đỏ, khả năng đa dụng và chở hàng không thật sự hữu dụng; thật khó khăn để dùng chiếc xe đắt tiền để chở hàng, thay vào đó có thể dùng xe bán tải cỡ trung Nissan Frontier/Navara (Frontier có nhiều điểm chung với X-Class).

xe bán tải bmw, Mercedes-Benz X-Class, bmw m3 bán tải, bmw x7 bán tải

Mercedes-Benz X-Class là một thất bại lớn khi hãng đưa ra thị trường qua vội vàng. Trước đó Mercedes từng tuyên bố X-Class không có điểm chung với Navara, nhưng rồi lời hứa không thành. Đối với người yêu xe, họ gọi X-Class với cái tên triều mến là “Navara được trang điểm”, và mức giá của X-Class cao hơn hẳn Navara. Đáng tiếc X-Class không bền bỉ như Navara, hệ thống giải trí lõi thời và thiết kế cũng lỗi thời. Ngay cả khối động cơ dầu V6 của Mercedes cũng không thể cứu vãn.

Nhìn từ Mercedes, BMW nhận định không nên lao vào bước xe đổ này. Về lý thuyết, BMW thừa sức tận dụng mối quan hệ với Toyota để thực hiện chiếc xe bán tải dựa mang logo BMW dựa trên nền tảng Tacoma, nhưng dù BMW có làm cách nào đi nữa, đấy vẫn là xe Toyota.

Một chiếc bán tải BMW là một ý tưởng thú vị, nhưng BMW chưa bao giờ là một thương hiệu theo đuổi xu hướng. Thật vui khi lái chiếc BMW có thùng xe ở phía sau thay vì hàng ghế thứ ba, nhưng đó không phải là điều mà phân khúc xe sang hay phân khúc xe bán tải hạng sang hướng tới.

Nói cách khác, một chiếc bán tải BMW không phải là “chiếc xe mơ ước” của ai cả. Đó là một điều mới lạ, một thứ sẽ rất thú vị để cầm lái vài lần, nhưng nó sẽ không bao giờ là một sự thay thế nghiêm túc cho Tacoma hoặc Ram. Đồng thời với người hâm mộ BMW, họ sẽ tự hỏi, tại sao tôi phải chọn xe bán tải thay vì các dòng SUV hiện tại, nó có sẵn ghế sau.

Koerber đã từng nói, BMW cần những mẫu xe ngách “tạo ra sự khác biệt” và chiếc SUV cao cấp với ngoại thất hầm hố, không gian nội thất BMW êm ái cùng nhiều nâng cấp tiện nghi dành cho cung đường dài thì bạn sẽ tự hỏi, ai sẽ là người mua những chiếc RV sang trọng?

Rốt cuộc, BMW cũng như người đam mê thương hiệu này không cần chiếc BMW có thể chở gỗ đến công trường hoặc chở các đồ đạc cồng kềnh, mà chỉ cần chiếc xe có logo BMW có thể đi đến bất kỳ nơi đâu.

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #98542
    Supercar
    Thành viên

    Xe bán tải unibody đang có một thời điểm tuyệt vời, dẫn đầu bởi Ford Maverick. Tiếp đến các hãng cũng nhận định phân khúc xe bán tải unibody đầy tiềm
    [Xem toàn bộ chủ đề tại: Tại sao BMW không thực hiện xe bán tải hạng sang?]

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.