Hãng Suzuki công bố mẫu xe thuần điện đầu tiên trong lịch sử của mình với tên gọi eVitara được sản xuất tại Ấn Độ, với 2 tùy chọn dung lượng pin và 2 kiểu dẫn động cầu trước hoặc AWD, sức mạnh lớn nhất lên đến 184 mã lực.
Trong thời điểm nhiều hãng xe đang thu hẹp kế hoạch sản xuất xe thuần điện, Suzuki mới lần đầu tiên cho giới thiệu một sản phẩm chạy điện hoàn toàn trong danh mục của mình. Đó là chiếc xe mang tên eVitara, được sản xuất tại Ấn Độ và từ đó sẽ xuất khẩu đi các thị trường quốc tế.
Sự kiện ra mắt Suzuki eVitara diễn ra tại Milan, Ý. Đây là phiên bản thương mại của Suzuki eVX, mẫu concept từng được giới thiệu ở Ấn Độ đầu năm 2023. Xe được phát triển từ nền tảng khung gầm Heartect-e mới dành riêng cho xe điện, do liên doanh giữa Suzuki, Toyota và Daihatsu phát triển. Trong tương lai, Toyota sẽ có một phiên bản riêng của mẫu xe này và sẽ phân phối trên toàn cầu.
Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.275 x 1.800 x 1.635 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.700 mm tương đương với những mẫu xe hạng B như Toyota Corolla Cross. Ngoài ra, xe có khoảng sáng gầm 180 mm và trọng lượng dao động từ 1.702 – 1.899 kg, tùy từng phiên bản.
Ngoại hình của eVitara mang phong cách thiết kế gần giống với mẫu SUV cỡ nhỏ Vitara đang bán tại châu Âu, do đó cái tên “eVitara” được chọn để giúp khách hàng gợi nhớ đến dòng xe này. Suzuki eVitara còn giữ lại nhiều chi tiết thiết kế từ phiên bản concept như những đường cắt xẻ mạnh mẽ và dập gân cơ bắp trên thân xe.
Suzuki eVitara không có lưới tản nhiệt phía trên, thay vào đó là hốc gió trung tâm rộng ở cản trước và cụm đèn pha cỡ lớn tích hợp ba dải đèn LED định vị ban ngày. Ngoài ra, xe còn được trang bị đèn sương mù trên cản trước, hốc bánh xe chắc chắn, tay nắm cửa sau nằm trên cột C, nóc dốc về sau, ăng-ten vây cá, cửa cốp thẳng đứng và cụm đèn hậu nối liền hai bên ở đuôi xe. Mâm xe có kích thước 18 inch hoặc 19 inch, loại lớn hơn có thiết kế đa chấu tối ưu khí động học.
Không gian bên trong của Suzuki eVitara mang phong cách hiện đại với hai màn hình cỡ lớn đặt nối liền trên mặt táp-lô. Xe sở hữu vô lăng hai chấu vát đáy tích hợp phím chức năng và cửa gió điều hòa hình vuông viền bạc. Đáng chú ý, bảng điều khiển trung tâm có ang màu đen bóng lạ mắt, tích hợp nhiều tiện ích như ngăn để ly, núm xoay chuyển số, phanh tay điện tử và tính năng tự động giữ phanh tạm thời. Phía dưới bảng điều khiển có ngăn chứa đồ tiện dụng và cổng USB.
Ghế ngồi của eVitara được bọc da pha nỉ phối ba màu, đi kèm các phím cơ học điều chỉnh điều hòa. Những tiện nghi nổi bật khác có hệ thống điều hòa tự động một vùng, sạc điện thoại không dây, kết nối Apple CarPlay/Android Auto và chức năng sấy gương chiếu hậu.
Ở thời điểm ra mắt, Suzuki eVitara có 3 cấu hình vận hành, bao gồm:
- FWD tiêu chuẩn: mô-tơ đơn công suất 144 mã lực (106 kW) và mô-men xoắn 190 Nm, kèm theo pin dung lượng 49 kWh
- FWD nâng cao: mô-tơ đơn công suất 174 mã lực (128 kW) và mô-men xoắn 190 Nm, kết hợp pin 61 kWh
- AWD: mô-tơ kép với loại 174 mã lực ở cầu trước và có thêm loại 65 mã lực (48 kW) tại cầu sau, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên 184 mã lực (135 kW) và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, đi với pin 61 kWh
Suzuki chưa tiết lộ chính thức về thông số quãng đường di chuyển của eVitara sau khi sạc đầy, tuy nhiên do loại pin sử dụng cho xe là pin LFP do BYD sản xuất, nên nhiều khả năng phiên bản 61 kWh sẽ cung cấp phạm vi vận hành tối đa lên đến 500 km.
Suzuki eVitara sở hữu những trang bị an toàn đáng chú ý như sáu túi khí, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Phiên bản AWD còn có hệ thống ALLGRIP-e với chế độ Trail, sử dụng phanh để mô phỏng hoạt động của bộ vi sai chống trượt dạng cơ khí, giúp xe dễ dàng di chuyển trên các địa hình phức tạp.
Theo kế hoạch, Suzuki eVitara sẽ bắt đầu bán tại thị trường Ấn Độ vào tháng 3/2025 và có mặt tại châu Âu vào tháng 6/2025. Giá khởi điểm dự kiến là khoảng 2 triệu Rupee (tương đương 603 triệu đồng) tại Ấn Độ.
Tham khảo Suzuki