Trang chủ » Acura NSX độc nhất Việt Nam – hiện thân của đam mê JDM

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Acura NSX độc nhất Việt Nam – hiện thân của đam mê JDM

Được giới chơi xe biết đến như một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vào thập niên 1990, NSX chính là cái tên đã nâng tầm thương hiệu Honda trên phạm vi toàn cầu, đồng thời góp phần đưa Acura trở thành thế lực thực sự đáng gờm tại thị trường Bắc Mỹ. Đến ngày nay, mẫu siêu xe đầu tiên của người Nhật vẫn có sức thu hút rất lớn và luôn được yêu thích khi xuất hiện ở bất cứ nơi đâu. Một trong số đó đang ở Việt Nam.

Chúng ta đều biết rằng tuyệt đại đa số những chiếc xe khi đã hoàn thiện để đi vào sản xuất hàng loạt đều trở nên “nhàm chán” hơn so với bản concept. Đây là một thực tế không khó hiểu, bởi lẽ xe chỉ đẹp thôi thì vẫn là chưa đủ, mà còn phải xét đến rất nhiều yếu tố khác như hiệu năng vận hành, hiệu suất sử dụng nhiên liệu, tính khả dụng và cả tính kinh tế nữa. Thế nhưng NSX lại là ngoại lệ.


Acura NSX độc nhất Việt Nam – hiện thân của đam mê JDM

Nhằm hiện thực hóa ý tưởng về một mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa, Honda tìm đến studio thiết kế Pininfarina và đến năm 1984 thì bản concept mang tên Honda Pininfarina Xperimental (HP-X) đã được ra đời. Nó gây ấn tượng mạnh không chỉ nhờ việc vận hành bằng khối động cơ V8 lấy từ xe đua Formula 2 của Honda, mà còn bởi buồng lái có cấu trúc dựa theo máy bay phản lực và được làm từ một khối Perspex – chất liệu nhựa trong suốt – qua đó đạt hệ số cản gió rất thấp khoảng 0,30 Cd.

Trên thực tế, 3 chiếc xe concept đã được chế tạo và tất cả đều rất tương đồng gần với bản thảo gốc. Những nét đặc trưng nhất của NSX thậm chí đã hiện diện ngay từ rất sớm trên 2 chiếc concept đầu tiên, với khác biệt đáng kể duy nhất là phần tạo hình đèn hậu. Chiếc concept thứ 3 và cuối cùng được giới thiệu tại triển lãm ô tô Chicago 1989. Sau đó 1 năm, hãng xe Nhật chính thức bán NSX ra thị trường nội địa dưới tên nhãn hiệu gốc Honda. Kể từ tháng 11 năm 1990, NSX tiếp tục được đưa đến Bắc Mỹ và Hồng Kông, nhưng lần này họ sử dụng nhãn hiệu hạng sang Acura như một cách để mẫu siêu xe này thể hiện đẳng cấp cao nhất.


acura_nsx_vietnam_00-1024x683.jpg

Chiếc NSX độc nhất tại Việt Nam này thuộc đời 1991, với đặc điểm nhận dạng nổi bật là cặp đèn pha “mắt nhắm mắt mở” – nằm ẩn bên trong đầu xe khi không dùng đến và sẽ trồi lên khi người lái kích hoạt công tắc. Đối với những mẫu xe thể thao và siêu xe cùng thời với NSX, kiểu thiết kế đèn này chính là một trong những phương thức thường được dùng nhất để gia tăng hiệu quả khí động học.

Theo thời gian, phần ngoại hình của xe đã được chủ nhân thay đổi rất nhiều so với nguyên bản, từ màu sơn thân xe, bộ bodykit thân rộng bắt mắt cho đến bộ mâm 5 chấu kép mạ chrome, cùm phanh đồng màu với thân xe và cả ống xả hiệu năng cao ARK Performance mang đến âm thanh uy lực hơn. Trong số này, ấn tượng nhất là các chi tiết bodykit lắp thêm rất liền mạch với phần nguyên bản còn lại của thân xe, không bị “thô thiển” như kiểu cố định bằng đinh tán như thường thấy trên các gói độ của Liberty Walk.


acura_nsx_vietnam_08-1024x576.jpg

Điểm nhấn ở ngoại thất chiếc NSX hàng độc tại thị trường Việt Nam còn có cánh gió đuôi phía sau hoàn toàn bằng sợi carbon bóng. Đèn hậu trải dài hết đuôi xe với điểm nhấn là dòng chữ Acura màu đen đặt chính giữa của đèn hậu. Tất cả càng khiến xe thêm phần độc đáo và khẳng định cá tính của người sở hữu.

NSX còn nổi tiếng vì là mẫu xe sản xuất đại trà đầu tiên trên thế giới ứng dụng khung gầm nhôm liền khối – do Honda lấy cảm hứng từ tàu siêu tốc Shinkansen vốn được chế tạo từ kim loại khối lượng nhẹ. Khi xe không quá nặng, động cơ cũng sẽ không cần phải quá lớn để nó có thể vận hành một cách linh hoạt.


acura_nsx_vietnam_06-1024x576.jpg

Quá trình hoàn thiện nền tảng khung gầm này không hẳn hoàn toàn dễ dàng, một vấn đề lớn mà Honda đã phải đối mặt là những tấm bệ. Nhôm không phải là chất liệu có thể bẻ cong quá nhiều và chúng sẽ nứt khi vượt quá một ngưỡng nhất định. Vì vậy, để chế tạo các tấm bệ dày, Honda đã nung nhôm thô ở sức nóng 600 độ C và đổ ra khuôn để tạo nên cấu trúc tổ ong có độ cứng chắc cao. Hiệu quả đạt được là thân xe nhẹ hơn 200 kg so với việc dùng chất liệu thép, nhưng lại rắn rỏi hơn đến 50% so với Porsche 911 ở cùng thời kỳ!

Việc Honda lựa chọn cấu hình động cơ đặt giữa cho NSX được giới chuyên môn lúc bấy giờ đánh giá là bước đi cực kỳ mạo hiểm, nhưng lại không thể khác được nếu muốn cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ châu Âu. Các kỹ sư của hãng xe Nhật đã lấy cảm hứng từ mẫu xe đua McLaren-Honda MP4/4 để NSX đạt tỷ lệ phân bổ khối lượng 42% ở phía trước và 58% ở phía sau. Kết cấu khoang lái, vị trí chỗ ngồi và nơi đặt bình nhiên liệu được cân nhắc kỹ lưỡng để hạn chế tối đa sự thay đổi tỷ lệ này, bất kể ở từng thời điểm có bao nhiêu người ngồi trong xe, chở thêm bao nhiêu đồ đạc hay đổ xăng ít nhiều ra sao…


acura_nsx_vietnam_16-1024x682.jpg

Một trong những điểm nhấn của NSX được Honda quảng bá rầm rộ vào thời điểm nó mới ra mắt là công nghệ đóng mở van biến thiên điện tử VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control). Chiếc NSX độc nhất vô nhị tại Việt Nam vận hành bằng khối động cơ V6 DOHC hút khí tự nhiên có dung tích 3.0L mang tên mã C30A, có khả năng sản sinh lượng công suất lên đến 270 mã lực (201 kW) tại vòng tua 7.300 rpm nhờ đạt mô men xoắn cực đại 285 Nm tại 6.500 rpm, kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp.

Để tận dụng triệt để công nghệ VTEC, động cơ sẽ phải quay nhiều hơn so với mức thông thường, lên đến ngưỡng tua 8.000 rpm nhờ vào thanh nối làm từ titan – một chất liệu tuyệt vời có khối lượng nhẹ như nhôm nhưng cứng hơn thép. Bên cạnh giải pháp này, NSX còn là dòng xe thương mại đầu tiên được ứng dụng một số đột phá về mặt công nghệ khác như hệ thống treo được “nhôm hóa”, hệ thống chống bó cứng phanh ABS 4 kênh, hệ thống lái trợ lực điện tử và cơ chế điều khiển bướm ga điện tử ETC.


acura_nsx_vietnam_10-1024x576.jpg

Một chi tiết thú vị: do không phải chứa đựng động cơ nên ở khu vực bên trong nắp ca-pô phía trước xe chỉ có hệ thống lưới tản nhiệt, sau đó dòng nước sẽ chạy dưới gầm xe tới động cơ phía sau. Bên cạnh đó là ắc quy, nước làm mát và hệ thống khác. Đứng từ phía trên có thể nhìn thẳng xuống mặt đất do phần chính giữa bỏ trống, có tác dụng đẩy luồng gió hút từ phía trước lên trên nắp ca-pô và truyền ra phía sau.

Vào cuối những năm 1980, cả Ferrari, Porsche và Lamborghini đều không tạo ra được sản phẩm nào thực sự đáng chú ý cho đến khi NSX chính thức xuất hiện. Một chiếc siêu xe với giá cả phải chăng và sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến đã khiến các “ông lớn” phải trầm trồ và tự nhủ cần phải nỗ lực nhiều hơn. 400 bằng sáng chế đã được nộp cho các công nghệ được sử dụng trên NSX, vì vậy không khó để hiểu lý do vì sao chiếc xe này lại gây nên tiếng vang trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đến vậy.

Hình ảnh chi tiết Acura NSX độc nhất Việt Nam:


  • acura_nsx_vietnam_03-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_01-1024x576.jpg

  • acura_nsx_vietnam_02-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_14-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_07-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_12-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_11-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_09-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_15-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_13-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_17-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_19-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_20-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_21-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_23-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_24-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_25-1024x682.jpg

  • acura_nsx_vietnam_26-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_18-1024x576.jpg

  • acura_nsx_vietnam_22-1024x576.jpg

  • acura_nsx_vietnam_27-1024x683.jpg

  • acura_nsx_vietnam_28-1024x576.jpg

  • acura_nsx_vietnam_04-1024x683.jpg

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận