Vừa qua, thương hiệu Alfa Romeo và hãng thiết kế Zagato đã cùng nhau hợp tác để tạo ra một mẫu xe kỷ niệm độc nhất vô nhị trên thế giới. Khác với những mẫu xe hiện đại, những chiếc Alfa Romeo thường vẫn mang trên mình những nét hoài cổ, sự hấp dẫn khác biệt, mê hoặc và cuốn hút bằng sự mềm mại.
Đúng như tên gọi, chiếc xe có một không hai này được thiết kế dựa trên mẫu xe sedan thể thao Giulia nhưng đã được rút ngắn chiều dài cơ sở để tạo ra một chiếc coupe hai cửa không có hàng ghế sau, nhưng kiểu dáng vẫn rất đẹp mắt. Cấu hình nguyên bản là Quadrifoglio với động cơ V6, nhưng hãng thiết kế Ý Zagato đã nâng cấp chiếc xe lên thông số kỹ thuật của mẫu xe GTAm trong khi vẫn giữ lại hộp số sàn 6 cấp.
Kiểu dáng đầu xe là sự kết hợp giữa những đường nét cổ điển và hiện đại vì chi tiết này được lấy cảm hứng từ Alfa Romeo SZ trong khi sử dụng thiết kế đèn pha LED ba điểm mới nhất của bản nâng cấp Giulia 2023. Thiết kế phía sau của chiếc xe được lấy cảm hứng từ Giulia TZ trong khi cánh gió sau đồ sộ của GTAm đã bị loại bỏ để tạo vẻ ngoài gọn gàng hơn.
Mẫu xe được trang bị một bộ khuếch tán mạnh mẽ chứa các cánh tản nhiệt dọc đôi bên cạnh các đầu ống xả kép để tạo tiếng vang cho chiếc siêu sedan với hương vị "Gran Turismo Alleggerita modificata" đặc trưng. Theo phong cách điển hình của Zagato, Giulia SWB có mui đôi gợn và mui xe có lỗ thông hơi lấy gió cho động cơ. Bên cạnh việc loại bỏ các cửa sau, hãng độ xe cũng loại bỏ các tay cầm thông thường của cửa trước để làm phẳng hai bên thân xe, thay vào đó chiếc xe sẽ một nút gắn trên cột B để mở cửa. Gần như mọi tấm ốp thân xe đều được thiết kế lại và làm từ sợi carbon.
Trái tim của chiếc coupe Giulia độc nhất vô nhị là động cơ V6 2.9 lít tăng áp kép được trang bị thông số kỹ thuật GTAm, có khả năng tạo ra công suất 533 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm. Không giống như GTAm ban đầu chỉ được bán với hộp số tự động tám cấp, sức mạnh được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số sàn sáu cấp của Quadrifoglio.
Chiếc xe được sản xuất vì Zagato muốn kỷ niệm 100 năm kể từ lần hợp tác đầu tiên với Alfa Romeo. Vào năm 2021, một thế kỷ sau Tipo G1 năm 1921, dự án đã được thông qua và được hãng độ hỗ trợ thức hiện. Nhà thiết kế có trụ sở tại Milan sau đó được một khách hàng người Đức với sở thích về những chiếc xe đặc biệt đặt hàng cho dự án này. Anh ấy không chỉ sở hữu một chiếc SZ và một chiếc 8C Competizione mà còn sở hữu một số mẫu xe Aston Martin do Zagato sản xuất và những sản phẩm mới nhất của Alfa Romeo.
Sau khi tham gia một buổi chụp hình tại đường đua "La Pista" ở Arese, chiếc Giulia Coupe rút gọn sẽ được bàn giao cho chủ nhân. Gía bán của xe không được tiết lộ nhưng chắc chắn sẽ cao hơn nhiều lần so với một chiếc Giulia GTAm thông thường nếu xét theo giá trị và độ độc đáo của mẫu xe Coachbuilt này.
Tham khảo: Alfa Romeo