Những cuộc khảo sát được thực hiện bởi IAM RoadSmart tiết lộ rằng người dân ở Vương quốc Anh đang có xu hướng ủng hộ việc chuyển đổi phương tiện cá nhân từ ô tô sang xe máy, nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông và chất lượng không khí kém.
IAM RoadSmart là tổ chức từ thiện về an toàn đường bộ lớn nhất của Vương quốc Anh. Tổ chức này thường xuyên thực hiện nhiều cuộc khảo sát khác nhau về mức độ an toàn của các loại phương tiện giao thông đường bộ. Thời gian gần đây, IAM RoadSmart đang nỗ lực nâng cao nhận thức về tiềm năng của xe máy trong việc giảm tắc nghẽn và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.
Tổ chức từ thiện này đã khảo sát hơn 2.000 người lái xe ô tô, trong đó khoảng 22% số người được hỏi đồng ý rằng xe máy sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. Trên thực tế, từng có những nghiên cứu chỉ ra rằng xe máy sản sinh ra lượng khí thải chỉ bằng một nửa so với ô tô, hoặc trong một số trường hợp thậm chí còn ít hơn nữa.
Bên cạnh đó, có 42% số người được khảo sát công nhận rằng xe máy giúp giảm tắc nghẽn giao thông. Đó cũng là sự thật vì trước đây IAM RoadSmart từng ghi nhận được thống kê rằng nếu khoảng 10% số người đang dùng ô tô hiện nay chuyển sang sử dụng xe máy, tình trạng tắc nghẽn sẽ giảm tới 40%. Lượng khí thải tăng cao từ việc liên tục dừng – khởi động khi đi lại trong các thành phố lớn cũng sẽ giảm.
Từ thực tế đó, IAM RoadSmart đã phát động một chiến dịch công nhận tầm quan trọng của xe máy, thu hút sự chú ý đến vai trò quan trọng của xe máy trong việc giải quyết các mối lo ngại về chất lượng không khí. Điều này càng cần phải được nhấn mạnh trong ngắn hạn, khi hiện nay Anh Quốc đang trong giai đoạn chuyển đổi từ chủ yếu dùng nhiên liệu hóa thạch sang loại bỏ dần để tiến tới dùng xe điện.
Bất chấp những lợi ích rất rõ rệt của việc đi xe máy, phản ứng của chính phủ Anh trong việc giải quyết vấn đề giao thông và cải thiện chất lượng không khí cho đến nay vẫn đang xem nhẹ loại phương tiện này. Thay vào đó, chính phủ Anh tập trung vào các chính sách ưu tiên sử dụng xe đạp hoặc đi bộ, đầu tư nhiều vào giao thông công cộng và triển khai các khu vực yêu cầu lượng phát thải cực thấp (ULEZ).
Neil Greig, Giám đốc Chính sách và Nghiên cứu tại IAM RoadSmart, nhận xét: “Thật đáng thất vọng, xe máy đơn giản là đã bị phớt lờ trong các kế hoạch của chính phủ nhằm giảm bớt tác động của tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng. Cuộc khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy rằng phần lớn công chúng vẫn chưa nhận thức rõ về lợi ích khi đổi từ xe 4 bánh sang 2 bánh có thể giúp giải quyết vấn đề quan trọng này. So với xe đạp, xe máy thực ra không hề gây ô nhiễm hơn bao nhiêu, nhưng mức độ tiện lợi thì vượt trội hoàn toàn.
IAM RoadSmart tin tưởng rằng xe máy mang đến cơ hội to lớn trong việc cải thiện tình trạng chất lượng không khí kém và tắc nghẽn giao thông hiện nay. Thật vậy, kích thước nhỏ hơn của chúng đồng nghĩa với việc người đi xe máy có thể luồn lách trên đường phố một cách dễ dàng mà vẫn an toàn, trong khi động cơ nhỏ hơn có nghĩa là chúng tạo ra ít khí thải độc hại hơn.”
Vấn đề đã được nêu ra vào ngày 21 tháng 6 tại Bàn tròn cấp Bộ trưởng lĩnh vực xe máy, do Bộ Giao thông vận tải (DfT) Anh Quốc tổ chức. Craig Carey-Clinch, Giám đốc điều hành tại Hội đồng xe máy quốc gia, đã tham dự sự kiện này và tham gia kêu gọi thay đổi của tổ chức từ thiện: “Chúng tôi sát cánh với IAM RoadSmart trong việc kêu gọi chính phủ công nhận việc sử dụng xe máy nhiều hơn để đạt mục tiêu giảm phát thải carbon, điều mà đến nay vẫn chưa được khai thác đúng mức.
Thật tuyệt khi thấy DfT rất chú ý lắng nghe tại diễn đàn xe mô tô gần đây và mặc dù có nhiều vấn đề được thảo luận tại cuộc họp, nhưng các diễn giả phần lớn đồng ý về một điều: mối quan tâm đến việc sử dụng xe máy thay ô tô là có thật. Với sự hỗ trợ của IAM RoadSmart, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ đạt được tiến bộ và đạt được chính sách giảm phát thải carbon mà không ảnh hưởng đến hoạt động đi xe máy ở Vương quốc Anh.”
Tham khảo IAM RoadSmart