Ariel E-Nomad là một chiếc xe thể thao vượt địa hình chạy điện loại bỏ nhiều bộ phận trên thân xe, bao gồm cả cửa và có cấu hình chỉ có hai chỗ ngồi. Mẫu xe được phát triển dựa trên Nomad 2 mới ra mắt gần đây nhưng không có hệ truyền động của Focus ST. Thay vì động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2,3 lít tăng áp và mẫu xe được trang bị một động cơ điện duy nhất.
Mẫu xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau, động cơ điện tạo ra công suất 281 mã lực và mô-men xoắn cực đại 490 Nm và hứa hẹn đem đến một cảm giác lái thú vị khi chiếc xe chỉ nặng 896 kg. Mẫu xe địa hình thể thao Ariel E-Nomad tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 3,4 giây. Để kiểm soát trọng lượng, Ariel quyết định sử dụng một loại pin tương đối nhỏ.
Gói pin này có công suất 41,0 kilowatt giờ phù hợp cho quãng đường 242 km mỗi lần sạc. Cụm pin nặng chưa đến 300 kg, gần bằng 1/3 trọng lượng của xe. Để phân bổ trọng lượng tốt hơn, bộ pin này của xe được gắn phía sau vách ngăn và chỉ mất chưa đầy 25 phút để bổ sung pin từ 20% lên 80% bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh tại nhà. Hệ truyền động chỉ nặng khoảng 92 kg và đây là trọng lượng của động cơ điện, hộp số đơn tốc và biến tần. Bộ vi sai hạn chế trượt cũng là một phần của thiết lập.
Để đạt được trọng lượng thấp đáng kể đó, hãng xe có trụ sở tại Vương quốc Anh đã nghĩ ra thân xe làm từ sợi tự nhiên tổng hợp sinh học. Điều này đã cho phép Ariel giảm 9% trọng lượng so với thân xe bằng sợi carbon trong khi lượng khí thải CO2 tạo ra trong quá trình sản xuất giảm 73%. Sợi lanh đã được sử dụng để làm thân xe và có thể tái chế được khi xe kết thúc vòng đời. Thân xe nhẹ này cũng có tính khí động học cao hơn so với một chiếc Nomad thông thường vì phần mềm động lực học chất lỏng tính toán (CFD) đã giúp các kỹ sư giảm hệ số cản xuống 30%.
Ariel không có ý định bán E-Nomad nhưng sẽ “theo dõi phản ứng của người tiêu dùng để đưa ra kế hoạch tương lai”. Trong khi đó, thương hiệu sẽ thử nghiệm các nguyên mẫu và tiếp tục cải tiến sản phẩm.
Tham khảo: Ariel