Sáng ngày 16/3/2019, công ty CT-Wearnes Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương showroom trưng bày xe Aston Martin chính hãng, tọa lạc trong khuôn viên tòa nhà Deutsches Haus (Ngôi nhà Đức), số 33 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Q.1, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi lần đầu tiên thương hiệu xe thể thao cao cấp của Anh Quốc – thường có sản phẩm gắn liền với tên tuổi của “Điệp viên 007” – đã hiện diện tại Việt Nam theo dạng chính hãng.
CT-Wearnes lâu nay vẫn được biết đến như là đơn vị phân phối chính hãng các dòng xe Bentley và Lamborghini tại Việt Nam. Dự định đưa thương hiệu Aston Martin đến với khách hàng trong nước đã được công ty này hé lộ từ đầu năm 2018, còn phòng trưng bày có diện tích 300 m2 ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã thành hình được vài tháng, tuy nhiên phải đến tận lúc này thì mọi thủ tục mới có thể hoàn tất để trình diện công chúng. Showroom được thiết kế theo tiêu chuẩn của Aston Martin toàn cầu, là nơi để khách hàng trực tiếp cảm nhận những chất liệu nội thất, ngoại thất cao cấp nhất từ Aston Martin và tham gia vào quá trình thiết kế mẫu xe riêng cho mình.
Kể từ nay, người tiêu dùng Việt Nam không những có cơ hội mua xe Aston Martin với đầy đủ sự lựa chọn về mẫu mã, cấu hình, khả năng tùy biến option… mà còn được hưởng các dịch vụ hậu mãi bài bản theo đúng tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe – điều không thể có khi mua ở các kênh nhập không chính hãng.
Trên thực tế, trong nhiều năm qua người Việt Nam không mấy xa lạ với một số dòng xe Aston Martin điển hình, kể từ sự xuất hiện của chiếc Vanquish vào năm 2006. Bên cạnh Vanquish chiếm số lượng khá “đông đảo” với 4 chiếc, còn có DB9, Vantage hay Rapide S cũng từng cập bến Việt Nam. Bản thân thương hiệu Aston Martin với phong cách “quý tộc Anh” khá kén khách nên giới chơi xe này cũng không mấy ồn ào, phô trương.
Ông Phan Mạnh Hà, Tổng Giám Đốc Công Ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam, nhà phân phối chính hãng của Aston Martin tại Việt Nam chia sẻ: “Theo báo cáo của High Net Worth Handbook 2019 cua Wealth-X, Việt Nam được dự báo sẽ đứng thứ 4 trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới. Năm 2018, Việt Nam có 12.317 triệu phú USD, tăng 23% so với cách đây 5 năm. Theo dự đoán của Knight Frank trong 5 năm tới, số triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng thêm 28%, cao hơn mức trung bình của châu Á (21%) và thế giới (19%). Ngày càng có nhiều người có nhu cầu về siêu xe, không chỉ để sưu tầm mà còn phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Đây là thời điểm thích hợp nhất để một thương hiệu siêu xe lịch lãm từ Anh Quốc như Aston Martin bắt đầu tại Việt Nam.”
Showroom trưng bày xe Aston Martin chính hãng tại TP. Hồ Chí Minh hiện đang có 2 mẫu xe nổi bật là DB11 và Vantage 2019 đời mới nhất. Chúng đều được phát triển từ cùng một nền tảng khung gầm, với công nghệ thừa hưởng từ sự hợp tác với Mercedes-Benz. DB11 ra mắt lần đầu năm 2016, là sản phẩm dòng grand tourer với 2 cửa/4 chỗ ngồi, thay thế cho DB9 thế hệ cũ. Trong khi đó, Vantage 2019 được ra mắt sau (năm 2017), có kích thước nhỏ hơn và khoang cabin chỉ vừa đủ cho 2 chỗ ngồi. DB11 dài 4.739 mm (trong đó chiều dài cơ sở là 2.808 mm) còn Vantage 2019 dài 4.465 mm (chiều dài cơ sở 2.705 mm).
Cả 2 dòng xe Aston Martin chính hãng đầu tiên tại Việt Nam đều vận hành bằng khối động cơ V8 4.0L Twin-Turbo (tăng áp kép) có tên mã M177 do Mercedes-AMG phát triển. Ở chiếc DB11, động cơ này có khả năng sản sinh lượng công suất tối đa 503 mã lực (375 kW) nhờ đạt mô men xoắn cực đại 675 Nm, giúp xe tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 4 giây, trước khi đạt đến vận tốc tối đa 301 km/h. Chiếc Vantage 2019 hơi khác biệt khi cần đạt mô men xoắn cực đại đến 685 Nm để sản sinh công suất ngang với DB11, nhưng do thân xe nhẹ hơn nên chỉ cần 3,6 giây để tăng tốc 0 – 100 km/h, cũng như đạt vận tốc tối đa lên đến 314 km/h. Hộp số của chúng đều là loại tự động 8 cấp do ZF phát triển, truyền sức mạnh từ động cơ đến cầu sau.
Với sự góp mặt của Aston Martin, tính đến thời điểm này thì gần như mọi thương hiệu xe siêu sang hoặc thể thao cao cấp nổi tiếng hàng đầu thế giới đều đã có đại diện chính hãng ở Việt Nam, chỉ còn thiếu mỗi Ferrari là đáng kể nhất. Ngoài ra còn một vài tên tuổi đình đám như Bugatti, Koenigsegg, McLaren hay Pagani – đều thuộc phân khúc từ cao cấp đến siêu cao cấp với động cơ dung tích cực lớn – thì khó có khả năng xuất hiện trong tương lai gần vì nhiều yếu tố khách quan.