1 năm sau khi tung ra e-tron, mẫu xe điện thương mại số lượng lớn đầu tiên của Audi, thương hiệu “4 vòng tròn” tiếp tục giới thiệu một biến thể khác của mẫu xe này với tên gọi e-tron Sportback. Xe được chính thức giới thiệu nhân dịp diễn ra triển lãm Los Angeles Autoshow 2019 ở Mỹ.
Những người yêu mến Audi hẳn đã nhận ra chiếc e-tron Sportback hoàn toàn mới này từ lần trưng bày tại triển lãm Frankfurt 2019 vào tháng 9 vừa qua. Lúc đó, mẫu xe được ngụy trang bằng lớp decal với phần họa tiết lấy cảm hứng từ hiện tượng glitch (lỗi nhiễu kỹ thuật số trong điện toán vi tính), nhưng vẫn hé lộ kiểu dáng vô cùng đẹp mắt ấn tượng. Lần này, xe đã xuất hiện rõ ràng.
Ở mặt trước vẫn là phần lưới tản nhiệt Singleframe đặc trưng của các dòng xe điện Audi, đi cùng với hệ thống đèn pha LED matrix, tương tự như chiếc crossover e-tron tiêu chuẩn. Hệ thống chiếu sáng tiên tiến, lần đầu được Audi sử dụng trên một mẫu xe thương mại này gồm các bóng LED được tích hợp một triệu gương siêu nhỏ, đem lại khả năng chiếu sáng chính xác ở mức rất cao.
Điểm khác biệt lớn nhất của chiếc xe nằm ở vòm mui – đúng như tên gọi Sportback của nó đã chỉ ra. Theo cách đặt tên của Audi, Sportback đồng nghĩa với mui kiểu coupe, chính vì vậy e-tron Sportback đã trở nên khác biệt với e-tron thường kể từ vị trí cột B xuôi xuống phần đuôi. Vòm mui cong dần về phía sau cùng thân xe thấp đem tới cho e-tron Sportback vẻ ngoài năng động và thể thao hơn hẳn so với e-tron tiêu chuẩn, đổi lại là khoảng đầu và khoang hành lý bị giảm xuống.
Phần nội thất e-tron Sportback có nhiều điểm tương đồng với nguyên mẫu của nó, từ bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch hiển thị thông tin giải trí cho đến màn hình 8,6 inch cung cấp thông số điều hòa… Audi cung cấp rất nhiều tùy chọn như ghế sưởi/làm mát/massage, đèn viền nội thất, dàn âm thành cao cấp Bang & Olufsen… Khách hàng cũng có thể chọn lựa các hệ thống hỗ trợ như ga tự động, hỗ trợ đỗ xe, night vision nhìn đêm, màn hình camera toàn cảnh, v.v…
Cơ cấu truyền động của e-tron Sportback cũng không khác biệt nhiều so với e-tron tiêu chuẩn. Audi chia các lựa chọn về cấu hình ra làm 2 phiên bản, gồm e-tron Sportback 50 và e-tron Sportback 55. Cả 2 đều được trang bị một cặp động cơ điện độc lập nhưng với thông số sức mạnh và dung lượng pin khác nhau.
Bản e-tron Sportback 50 có khả năng sản sinh lượng công suất 308 mã lực nhờ đạt mô men xoắn cực đại 540 Nm, kết hợp cùng bộ pin 71 kWh, tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 6,8 giây trước khi chạm ngưỡng vận tốc tối đa 190 km/h, đi được tối đa 347 km với một lần sạc đầy pin.
Trong khi đó, bản e-tron Sportback 55 mạnh mẽ hơn với thông số công suất 355 mã lực và mô men xoắn cực đại 561 Nm, đem lại khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 6,6 giây và vận tốc tối đa tăng lên 200 km/h. Bản này còn có chế độ thể thao S Mode, gia tăng công suất lên 402 mã lực và mô men xoắn cực đại lên 664 Nm trong vòng 8 giây, giúp xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5,7 giây. Bên cạnh đó, nhờ bộ pin lớn hơn lên đến 95 kWh, bản này đi được 466 km với một lần sạc đầy pin.
Dù e-tron Sportback trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro, trong hầu hết thời gian hoạt động thì xe vận hành chủ yếu bằng cầu sau, nhằm tối ưu độ tiêu thụ năng lượng. Tất nhiên, Audi hứa hẹn rằng hệ thống quattro sẽ có khả năng nhận ra các tình huống mất độ bám đường và nhanh chóng truyền thêm mô men xoắn đến cầu trước khi cần thiết.
Trong điều kiện lý tưởng nhất với bộ sạc nhanh DC, chủ sở hữu e-tron Sportback có thể sạc 80% pin trong vòng dưới 30 phút. Bản e-tron Sportback 50 cần công suất sạc 120 kW còn e-tron Sportback 55 cần 150 kW. Xe vẫn hỗ trợ sạc qua ổ điện dân dụng, tất nhiên tốc độ sạc sẽ chậm hơn.
Audi e-tron Sportback sẽ bắt đầu được bán ra vào đầu năm 2020. Hiện nay những khách hàng quan tâm đã có thể đặt trước, giá khởi điểm từ 71.350 euro (1,83 tỷ đồng).
Theo Audi