Đứng trước nhu cầu về xe điện đang suy giảm, Audi tiết lộ ý định ngừng sản xuất Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron tại nhà máy ở Brussels dù rằng những mẫu xe điện này chỉ vừa có mặt trên thị trường chưa được bao lâu.
Q8 e-tron chính là mẫu xe đi đầu trong kỷ nguyên điện hóa của Audi khi được ra mắt lần đầu vào năm 2018 (lúc đó tên ban đầu của xe chỉ đơn thuần là Audi e-tron). Tuy nhiên mới đây dường như số phận của mẫu xe này đã được định đoạt khi Audi cho biết họ đang “xem xét việc kết thúc sớm quá trình sản xuất” với lý do “sự sụt giảm đơn đặt mua của khách hàng trên toàn cầu trong phân khúc xe điện hạng sang”.
Audi từng cảnh báo từ đầu năm nay rằng doanh số của hãng có thể giảm trong 2024 khi đang nỗ lực ra mắt các mẫu xe mới đồng thời cắt giảm chi phí vận hành. Đến nay, hãng xác nhận rằng Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron đang bị ảnh hưởng bởi “nhu cầu giảm mạnh”, một phần do việc các mẫu xe điện mới hơn như Q6 e-tron vừa ra mắt thời gian gần đây. Mẫu xe đó rẻ hơn, hiện đại hơn và có tầm di chuyển xa hơn so với Q8 e-tron.
Với tất cả những điều này, không có gì ngạc nhiên khi biết sức hấp dẫn của dòng sản phẩm Q8 e-tron càng lúc càng giảm đi. Chưa hết, Audi cho biết còn có “những thách thức về cấu trúc lâu dài tại nhà máy Brussels (Bỉ)”, nơi hiện đang sản xuất Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron. Chúng bao gồm chi phí hậu cần cao và cách bố trí nhà máy khó thay đổi do vị trí gần trung tâm thành phố.
Hãng Đức tiết lộ rằng chi phí tìm kiếm biện pháp sử dụng thay thế đối với nhà máy Brussels – nơi sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm và có khoảng 3.000 người làm việc – hoặc đóng cửa cơ sở này, cũng như những chi phí không có trong kế hoạch từ trước, có thể lên tới 2,8 tỷ USD trong năm tài chính 2024.
Hiện Hội đồng quản trị của Audi Brussels và trụ sở Audi Đức đã bắt đầu quy trình thảo luận nhằm tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất theo luật pháp Bỉ. Trong quá trình này, ban quản lý nhà máy thảo luận các giải pháp cho địa điểm cùng với các đối tác xã hội có trách nhiệm. Điều này cũng có thể bao gồm việc ngừng hoạt động nếu không tìm thấy giải pháp thay thế nào.
Q8 e-tron là mẫu xe thuần điện được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Audi. Ở thời điểm ra mắt năm 2018, xe có tên “Audi e-tron”, về sau này còn được gọi là “Audi e-tron SUV” nhằm phân biệt với mẫu e-tron GT có kiểu dáng xe thể thao gầm thấp. Biến thể Sportback được ra mắt năm 2020. Đến năm 2022, Audi tiến hành nâng cấp facelift cho mẫu xe này đồng thời đổi tên thành Q8 e-tron như hiện nay. Tuy nhiên, xe không có nhiều sự liên hệ với chiếc Q8 chạy động cơ đốt trong.
Tại Việt Nam, Audi Q8 e-tron được phân phối chính hãng duy nhất 1 phiên bản là Q8 e-tron 55 quattro Advanced có mức giá khởi điểm từ 3,8 tỷ đồng. Xe trang bị mô-tơ điện có công suất vận hành 100 kW, cung cấp công suất tối đa lên đến 300 kW (408 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 664 Nm, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 6,6 giây, và có thể đạt mức 5,6 giây với chế độ Boost Mode. Pin dung lượng 114 kWh cho phép xe đi được 582 km trong một lần sạc (theo WLTP), hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 170 kW, sạc từ 10% đến 80% dung lượng pin chỉ trong 31 phút, bổ sung quãng đường di chuyển tối đa 420 km.
Tham khảo Audi