Audi đánh dấu bước phát triển tiếp theo trong kế hoạch điện hóa dải sản phẩm khi cho giới thiệu chiếc Audi Q6 e-tron hoàn toàn mới, có ngôn ngữ thiết kế vừa đặc trưng vừa khác biệt và năng lực vận hành ấn tượng.
Audi Q6 e-tron là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của hãng xe sang có trụ sở tại Ingolstadt được phát triển từ khung gầm Premium Platform Electric (PPE) dành cho các dòng xe cao cấp thuộc tập đoàn Volkswagen, tương tự như Porsche Macan EV thuần điện cũng vừa mới ra mắt cách đây chưa lâu.
Audi Q6 e-tron có kích thước tổng thể 4.771 x 1.993 x 1.648 mm, chiều dài cơ sở là 2.899 mm. So với mẫu Q4 e-tron từng ra mắt trước đây, Q6 e-tron dài hơn 180 mm, trong đó riêng 137 mm đã thuộc về khoảng cách giữa hai trục bánh xe. Điều này cho thấy Q6 e-tron sẽ mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn nữa cho hành khách bên trong.
So với các mẫu xe thuần điện khác của Audi, Q6 e-tron thể hiện sự mới mẻ ở phần đầu xe, nơi có sự hiện diện của “lưới tản nhiệt” Singleframe đơn khối khép kín. Thành phần này không còn giữ vai trò đưa không khí làm mát vào khoang động cơ như trên xe xăng/dầu nữa, giờ đây chỉ có tác dụng trang trí nên các hãng xe thoải mái sáng tạo.
Singleframe của Q6 e-tron có phần trên được làm trơn bóng, còn phần lớn bên dưới là các hoa văn hình lục giác dẹt được bố trí đan xen giữa tông màu sáng và màu tối, tạo cảm giác lấp lánh bắt mắt. Tổng thể phần “lưới tản nhiệt” này vẫn khá lớn, nhưng phần có hoa văn nhỏ và thấp hơn so với các loại thường thấy trên xe điện Audi trước đây, chẳng hạn như “đàn em” Q4 e-tron.
Ở hai bên Singleframe là cụm đèn chiếu sáng chính, toàn bộ dùng bóng LED kỹ thuật số chủ động có thể điều chỉnh được hình dạng và cho phép thay đổi tín hiệu để “giao tiếp” với những người tham gia giao thông khác. Đèn hậu của xe cũng trang bị công nghệ này. Audi cho biết, có rất nhiều cách để ứng dụng vào thực tế như cảnh báo về tai nạn hoặc thông báo rằng xe đang chở người đi cấp cứu, v.v…
Audi Q6 e-tron có kiểu dáng tròn trịa mềm mại kết hợp với một số đường nét cơ bắp, kính chắn gió gió góc nghiêng lớn kéo dài vào phần mái dốc thoải, nối với nhau bằng cột D rõ rệt và cánh gió bên nổi bật. Mâm xe tiêu chuẩn có kích thước 18 inch, có thể nâng lên các loại lớn hơn tùy chọn. Audi cũng cung cấp sẵn gói trang trí bổ sung các điểm nhấn màu đen, huy hiệu và viền cửa sổ tối màu cũng như các chi tiết màu thân xe bổ sung.
Không gian nội thất của Audi Q6 e-tron giữ nguyên thiết kế như tới từ tương lai, giống với bản concept được giới thiệu tại triển lãm Munich Motor Show 2023. Điểm nhấn nổi bật là hệ thống 3 màn hình trên bảng táp-lô, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch nối liền với màn hình cảm ứng trung tâm 14,5 inch, còn lại là tùy chọn màn hình 10,9 inch dành riêng cho hành khách ngồi ghế phụ. Có thể trang bị thêm màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) cao cấp hỗ trợ thực tế ảo tăng cường.
Hệ điều hành thông tin giải trí của Audi Q6 e-tron chạy trên nền tảng Android Automotive, với kho ứng dụng phong phú và tích hợp sẵn trợ lý ảo. Hệ thống âm thanh từ Bang & Olufsen bao gồm 22 loa. Khoang hành lý 526 lít có thể tăng lên 1.529 lít khi gập hàng ghế sau xuống. Ngoài ra, xe còn có một khoang hành lý phụ ở phía trước với dung tích 54 lít, tương tự như nhiều mẫu xe điện khác.
Phiên bản Bắc Mỹ và quốc tế của Audi Q6 e-tron có 2 mức công suất khác nhau. Bản Bắc Mỹ có công suất mặc định 422 mã lực, có thể tăng lên tối đa 456 mã lực khi kích hoạt Launch Control, tăng tốc 0-100 km/h trong 5 giây. Trong khi đó, bản quốc tế có công suất thấp hơn ở 382 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,9 giây. Tốc độ tối đa được duy trì ở mức 210 km/h.
Xe được trang bị bộ pin lithium-ion mới gồm 12 module với dung lượng 100 kWh, mang lại phạm vi hoạt động tối đa lên đến 624 km. Pin này hỗ trợ sạc nhanh nhất 270 kW bằng điện DC, có thể sạc pin từ 10-80% trong vòng 21 phút. Bên cạnh đó, nếu cần đi vội, chỉ 10 phút sạc pin cũng đủ năng lượng cho xe di chuyển khoảng 255 km.
Ngoài ra, Audi cũng sẽ giới thiệu thêm bản SQ6 e-tron hiệu năng cao với công suất mặc định 483 mã lực (tối đa 510 mã lực nếu kích hoạt Launch Control), có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,2 giây và đạt tốc độ tối đa 230 km/h. Audi hứa hẹn bổ sung thêm kiểu thân xe Sportback và các tùy chọn truyền động khác trong tương lai, bao gồm cả bản “giá rẻ” với mô-tơ đơn dẫn động cầu sau.
Audi công bố giá khởi điểm tham khảo cho Q6 e-tron là 74.700 euro, tương đương 2 tỷ đồng. Xe sẽ được mở bán vào nửa cuối năm 2024, sau ngày ra mắt toàn cầu vào tháng 3 này. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz EQE.
Tham khảo Audi