Audi Q8 e-tron mới được xây dựng dựa trên những thành công của Audi đối với dòng xe SUV chạy điện này, không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế bên ngoài, hệ truyền động được tối ưu hóa, cải thiện khí động học, hiệu suất sạc cao hơn, dung lượng pin lớn,… đặc biệt phạm vi hoạt động lên đến 582 km ở phiên bản SUV trở lên đến 600 km ở phiên bản Sportback.
Audi e-tron đánh dấu sự khởi đầu tương lai điện của thương hiệu 4 vòng tròn với động cơ điện từ năm 2018. Từ đó, Audi e-tron đã tạo nên những tiêu chuẩn trong phân khúc SUV điện hạng sang.
Kể từ khi giới thiệu Audi e-tron cách đây vào 4 năm trước, Audi đã bán được 150.000 chiếc, đồng thời hãng thực hiện theo lộ trình chuyển hoá sang dòng xe chạy điện với danh mục 8 mẫu xe. Đến năm 2026, dự kiến Audi sẽ có hơn 20 mẫu xe chạy điện.
Tại thời điểm đó, Audi sản xuất các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trên thị trường toàn cầu. Markus Duesmann, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết: "Với chiến lược công ty ‘Vorsprung 2030’, chúng tôi đã ấn định ngày dừng sản xuất động cơ đốt trong và quyết định rõ ràng rằng Audi sẽ trở thành một thương hiệu chạy điện hoàn toàn trong vòng 11 năm".
Markus Duesmann, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Audi
"Audi Q8 e-tron mới, với hiệu suất và phạm vi được cải thiện và thiết kế tinh tế, là một thành phần quan trọng khác trong danh mục sản phẩm điện của chúng tôi để khiến mọi người hào hứng với tính năng điện hoá với các mẫu xe cảm xúc phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày".
Với cách đặt tên "Q8" cho thế hệ mới của SUV thuần điện, đồng nghĩa Audi có ẩn ý Audi Q8 e-tron là mẫu xe SUV điện hàng đầu của hãng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Audi Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron dễ dàng nhận ra nét đặc trưng của dòng xe chạy điện.
Phần lưới tản nhiệt Singleframe đặc trưng được thiết kế lại, mang ngôn ngữ thiết kế điện của Audi. Một điểm nhấn độc quyền trên gói phiên bản S line là lưới tản nhiệt Singleframe, được hoàn thiện cùng màu thân xe.
Ngoài ra, trên cột B có thêm huy hiệu mới và chỉ có Q8 e-tron mới có chi tiết này. Q8 e-tron tùy chọn đi kèm đèn pha LED ma trận kỹ thuật số. Khi lái xe trên đường cao tốc, đèn định hướng sẽ đánh dấu vị trí của xe trong làn đường và giúp người lái an toàn ở trung tâm trong không gian hẹp.
Với chiều dài xe Audi Q8 Sportback là 4,915 mm, rộng 1,937 mét và cao 1,619 mm và đối với bản Q8 e-tron là 1,633 mm cho SUV. Q8 e-tron cung cấp không gian tối đa và thoải mái.
SQ8 e-tron và SQ8 Sportback e-tron đều thấp hơn 2 mm và rộng hơn 39 mm. Chiều dài cơ sở của xe là 2,928 mm cho phép nhiều không gian chỗ để chân ở hàng ghế sau.
Xe có thể tích hành lý rộng rãi là 569 lít cho SUV và 528 lít cho Sportback. Ngoài ra còn có 62 lít có sẵn trong khu vực lưu trữ phía trước, hay còn gọi là "frunk".
Phần mái che panorama bằng kính làm cho nội thất mang đến sự nhẹ nhàng, đồng thời gia tăng cảm giác thông thoáng và rộng rãi. Các thành phần kính đóng mở bằng điện cùng cùng các tấm che nắng tăng sự thuận tiện. Một bộ làm lệch hướng gió tích hợp làm giảm tiếng ồn của gió.
Để thay thế cho hệ thống kiểm soát khí hậu tự động hai vùng tiêu chuẩn, Audi cung cấp hệ thống điều hoà tự động bốn vùng và gói chất lượng không khí. Hệ thống thông gió ba tầng cung cấp chỗ ngồi thoải mái, ngay cả ở nhiệt độ ngoài trời cao. Ghế tiêu chuẩn được đục lỗ và bọc da cao cấp, có các đường viền đặc trưng. Ghế chỉnh điện, có tựa lưng khí nén và có thêm tuỳ chọn chức năng massage.
Tất cả đồ nội thất đi kèm với các lớp trang trí tùy chọn bằng gỗ veneer, nhôm hoặc đối với các phiên bản S line và phiên bản S line sẽ có thêm vật liệu sợi carbon. Bên cạnh đó, còn có các vật liệu được bổ sung như phần gỗ màu nâu nhạt và các chai nhựa PET tái chế.
Q8 e-tron sử dụng hệ điều hành phản hồi cảm ứng MMI. Hai màn hình lớn có độ phân giải cao – màn hình trên cùng có kích thước 10,1 inch và màn hình dưới có kích thước 8,6 inch cảm ứng. Ngoài hoạt động với hai màn hình cảm ứng, rất nhiều tính năng có thể được kích hoạt thông qua điều khiển bằng giọng nói tự nhiên.
Màn hình kỹ thuật số với độ phân giải full HD hiển thị tất cả các thông tin của xe từ hiệu suất sạc đến phạm vi hoạt động. Tại thị trường Đức, hệ thống MMI Navigation plus là trang bị tiêu chuẩn trên Audi Q8 e-tron. Hệ thống định vị đề xuất các điểm đến một cách thông minh dựa trên các tuyến đường đã đi trước đó. Trên hết, gói Điều hướng và Thông tin giải trí kết nối Audi gồm các dịch vụ Car-To-X.
Hệ số cản gió của Audi Q8 Sportback e-tron từ 0,26 xuống 0,24 cw và từ 0,28 xuống 0,27 cw cho Q8 e-tron. Các tấm chắn bánh xe gắn trên gầm xe giúp chuyển hướng luồng không khí xung quanh các bánh xe. Các khe hở luồn gió ở cản trước được mở rộng và Audi Q8 Sportback e-tron giờ đây cũng có các khe thoát gió ở bánh sau.
Sức mạnh của xe có 3 biến thể hệ dẫn động với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian bằng điện. Với hai mô-tơ trước và sau, các phiên bả tiêu chuẩn của Audi Q8 50 e-tron và Audi Q8 Sportback 50 e-tron tạo ra công suất 250 kW (tương đương 335 mã lực) ở chế độ tăng tốc và mô-men xoắn 664 Nm và phạm vi hoạt động lên đến 491 km (SUV) và lên đến 505 km (Sportback).
Với hai động cơ, Audi Q8 55 e-tron và Audi Q8 Sportback 55 e-tron tạo ra công suất 300 kW (tương đương 402 mã lực) ở chế độ tăng tốc và mô-men xoắn 664 Nm. Phạm vi di chuyển lên đến 582 km đối với SUV và lên đến 600 km đối với Sportback. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 200 km/h.
Audi SQ8 e-tron và Audi SQ8 Sportback e-tron cao cấp nhất được trang bị 3 động cơ. Hiệu suất tăng lên tới 370 kW (tương đương 496 mã lực) và mô-men xoắn 973 Nm. Phạm vi hoạt động của các mẫu S lên đến 494 km đối với SUV và lên đến 513 km đối với Sportback. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 210 km/h.
Đối với Audi Q8 e-tron mới, khái niệm động cơ không đồng bộ đối với trục sau đã được nâng cấp. Thay vì 12 cuộn dây tạo ra trường điện từ, bây giờ sẽ có 14 cuộn dây. Từ trường sẽ mạnh hơn với đầu vào điện tương tự, do đó cho phép tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn.
Với mẫu S của dòng e-tron, Audi lần đầu tiên sử dụng khái niệm ba động cơ. Điều này đã được tinh chỉnh cho SQ8 e-tron mới có động cơ điện 124 kW đang hoạt động ở trục trước. Ở trục sau, có hai động cơ điện, mỗi động cơ có công suất 98 kW, mỗi động cơ này cung cấp năng lượng riêng cho bánh sau. Điều này cho phép nâng tổng hiệu suất lên đến 370 kW. Mô-men xoắn truyền động có thể được phân phối trên cả hai động cơ điện phía sau giữa cả hai bánh trong vòng tích tắc.
Pin của Audi Q8 50 e-tron có dung lượng lưu trữ 89 kilowatt-giờ (95 tổng kWh), trong khi các phiên bản mạnh mẽ hơn của Q8 55 e-tron và SQ8 e-tron có 106 net kWh (114 tổng kWh). Nhờ sự điều chỉnh, dung lượng pin khi sử dụng cũng tăng lên.
Tại trạm sạc công suất cao, Audi Q8 50 e-tron đạt hiệu suất sạc tối đa 150 kW. Với Q8 55 e-tron và SQ8 e-tron, hiệu suất sạc tối đa tăng lên đến 170 kW. Pin lớn có thể được sạc từ 10 đến 80% trong thời gian khoảng 31 phút trong điều kiện lý tưởng, mức này tương ứng với phạm vi lên đến 420 km. Tại trạm sạc AC hoặc hộp treo tường, Audi Q8 e-tron có công suất 11 kW, ngoài ra, khách hàng có thể nâng cấp bộ hiệu suất sạc AC lên đến 22 kW.
Trong điều kiện lý tưởng, Audi Q8 50 e-tron có thể sạc hoàn toàn trong khoảng 9 giờ 15 phút (22kW: khoảng 4 giờ 45 phút) bằng dòng điện xoay chiều. Thời gian sạc pin khoảng 11 giờ 30 phút đối với công suất 11 kW và 6 giờ với công suất 22 kW.
Audi Q8 e-tron được trang bị tiêu chuẩn chức năng Plug & Charge tại các trạm sạc tương thích và thanh toán diễn ra tự động. Dịch vụ sạc mới Audi Charge sẽ ra mắt vào năm 2023, đồng thời sẽ thay thế dịch vụ sạc e-tron hiện có với khoảng 400.000 điểm sạc công cộng trên khắp châu Âu.
Các công cụ lập kế hoạch lộ trình e-tron cung cấp hỗ trợ đáng tin cậy khi tìm kiếm các điểm sạc dọc theo tuyến đường của bạn.
Audi Q8 e-tron mới và Audi Q8 Sportback e-tron mới sẽ ra mắt thị trường từ giữa tháng 11, dự kiến xe sẽ bàn giao vào cuối tháng 2/2023 tại Đức và các thị trường quan trọng nhất ở châu Âu.
Tại Mỹ, mẫu xe dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 4. Giá khởi điểm của Audi Q8 e-tron bản tiêu chuẩn tại Đức sẽ là 74.400 euro.
Tham khảo Audi