Nhận thấy quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang các dòng xe thuần điện đang có dấu hiệu chững lại, Audi cho biết sẽ đầu tư phát triển dòng sản phẩm hybrid trong tương lai ngắn hạn, đặc biệt là các mẫu PHEV thế hệ mới có khả năng di chuyển lên tới 100 km chỉ bằng năng lượng điện.
Cũng giống như nhiều hãng xe lớn trên thế giới trong thời gian gần đây, Audi đang giảm bớt mức độ đầu tư vào “cuộc cách mạng điện khí hóa” sau khi nhận ra rằng sự hào hứng của khách hàng đối với xe điện không được như kỳ vọng. Nhu cầu về xe điện Audi sụt giảm mạnh đến mức khiến cho hãng Đức phải cân nhắc liệu có nên tiếp tục dự án Q8 e-tron hay không. Do đó, không bất ngờ khi Audi chuyển hướng sang dòng xe hybrid.
Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi tờ Autocar, giám đốc điều hành Audi là ông Gernot Döllner đã tiết lộ khá nhiều thông tin thú vị. Cụ thể, tập đoàn Volkswagen đã kết luận rằng xe hybrid sạc điện (PHEV) là một phần quan trọng của quá trình điện hóa, đồng thời nhận định sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển toàn bộ danh mục sang xe thuần điện so với kế hoạch ban đầu. Do đó, dải sản phẩm của Audi được cho là sẽ có thêm nhiều mẫu xe dùng hệ truyền động PHEV trong vòng vài năm sắp tới.
Audi từng tuyên bố sẽ có một danh mục chỉ gồm toàn xe điện vào năm 2030, sau đó họ dời lại tới năm 2033 và đến nay hãng xe Đức vẫn kiên định với mục tiêu này. Tuy nhiên từ giờ đến lúc đó còn gần cả một thập kỷ nữa và Audi vẫn cần phải duy trì các xe sử dụng động cơ đốt trong. Vì vậy, phương án hợp lý nhất vẫn là đưa các yếu tố điện hóa xuất hiện nhiều hơn để phối hợp cùng động cơ chạy xăng/dầu trong các hệ truyền động hybrid.
Để giúp cho quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn, Audi được cho là đã lên kế hoạch phát triển một “dòng động cơ đốt trong” thế hệ mới dành cho các mẫu xe PHEV của hãng. Thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ quá nhiều, nhưng Autocar cho biết các mẫu xe này của Audi sẽ được trang bị bộ pin dung lượng lớn hơn so với những loại xe PHEV thông dụng hiện nay, cung cấp tầm di chuyển ở chế độ thuần điện cao hơn gấp đôi là lên tới 100 km.
Những nghiên cứu của các hãng xe tại châu Âu đều chỉ ra rằng phần lớn khách hàng của họ thường chỉ đi không tới 100 km mỗi ngày trên xe. Thế nên khi các mẫu xe hybrid sạc điện có thể mang lại tầm di chuyển chỉ bằng năng lượng pin ở mức độ tối ưu, người sử dụng thậm chí không phải tốn công đổ thêm xăng, chỉ việc sạc điện ở nhà qua đêm là đủ dùng thoải mái. Xăng sẽ đóng vai trò đảm bảo sự yên tâm khi cần đi xa.
Ông Döllner tin rằng thập kỷ tiếp theo sẽ là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của Audi trên tiến trình điện hóa với 3 loại hệ truyền động, bao gồm động cơ đốt trong, hệ thống hybrid sạc điện và mô-tơ thuần điện. Hãng vẫn giữ kế hoạch ra mắt thêm một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thế hệ mới nữa vào năm 2026.
Tham khảo Audi