Đại diện của hãng xe Đức cho rằng trong tương lai khi hạ tầng sạc dành cho xe điện phát triển hơn, mọi người sẽ không còn phải lo nghĩ nhiều đến tầm di chuyển nữa.
Vừa qua, chủ tịch của Audi chi nhánh Bắc Mỹ là ông Daniel Weissland đã có những lời chia sẻ đáng chú ý về xu thế phát triển xe điện. Khi được hỏi rằng liệu con số 300 dặm (tương đương 483 km) có phải là mức lý tưởng về phạm vi di chuyển của một mẫu xe điện bất kỳ, ông Weissland cho biết "điều đó còn tùy vào nhiều yếu tố khác."
Theo đại diện của nhãn hiệu xe Đức, đành rằng ai cũng muốn sở hữu chiếc xe điện có tầm di chuyển dài, trên thực tế rất ít người cần phải sử dụng hết toàn bộ năng lượng pin cho một chuyến hành trình. Bản thân Audi có dữ liệu thống kê từ chính những khách hàng của họ trên khắp thế giới và đã nhận thấy rằng, hầu như những người đã mua xe điện cao cấp chỉ đi khoảng 30 dặm (48 km) mỗi ngày.
Cụ thể hơn, 98% quãng đường trung bình của một chuyến đi (theo cách tính của Audi là một lần khởi động xe và đến đích, người lái dừng xe, tắt máy, xuống xe) đều không vượt quá mức 50 dặm (80 km). Chính vì vậy, mặc dù thừa nhận rằng mục tiêu 300 dặm (483 km) là mức mà mọi chiếc xe điện nói chung nên hướng đến, ông Weissland khẳng định người dùng không nhất thiết phải lo nghĩ quá nhiều về chuyện này.
Hiện nay, mẫu xe điện có khả năng đi được xa nhất của Audi là chiếc Q4 e-tron thế hệ mới, với tầm di chuyển sau một lần sạc đầy pin lên đến 265 dặm (426 km). Kể cả pin có hao mòn theo thời gian thì sau vài năm sử dụng, nó vẫn thừa khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Tầm di chuyển bao xa chỉ là vấn đề cần suy nghĩ trước mỗi chuyến đi du lịch đường dài. Tuy nhiên đại diện Audi nhấn mạnh rằng không phải ai cũng đi chơi xa thường xuyên, mà nếu có thì hẳn họ cũng đã lên kế hoạch và cũng tính luôn cả việc sạc xe giữa đường ở đâu. Ông Weissland chỉ ra rằng hiện nay ở Mỹ đã có hơn 6.000 trạm sạc nhanh bằng điện DC và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ thì thời gian sạc pin xe cũng sẽ được cải thiện, trở nên nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn và giống như những gì từng xảy ra với pin điện thoại di dộng. Bởi vậy, khi mà cơ sở hạ tầng sạc được phủ rộng hơn và có chất lượng tốt hơn, thì khách hàng lại càng không phải quan tâm nhiều đến thông số phạm vi di chuyển.
Tại Mỹ hiện nay, Audi đang là một trong những hãng xe có nhiều mẫu xe thuần điện nhất. Thương hiệu Đức cung cấp cho khách hàng tổng cộng 5 lựa chọn về xe điện, bao gồm 2 mẫu vừa được ra mắt gần đây là Q4 e-tron và Q4 e-tron Sportback. Theo lộ trình, Audi dự kiến sẽ có danh mục sản phẩm chỉ toàn xe điện vào năm 2033.
Tham khảo Audi