Trang chủ » Aventador S, DBS Superleggera, 812 Superfast: Đâu là cỗ máy V12 tối thượng?

Chia sẻ bài đăng này

Đánh Giá Xe

Aventador S, DBS Superleggera, 812 Superfast: Đâu là cỗ máy V12 tối thượng?

Ở thời điểm mà vấn đề môi trường đang được đặt lên hàng đầu, đó cũng là lúc mà những chiếc siêu xe dần mất đi những khối động cơ lớn, hút khí tự nhiên, điển hình là động cơ V12. Động cơ V12 đã được tin dùng từ những năm đầu trên những chiếc siêu xe vì sự mạnh mẽ, mượt mà mà nó mang lại cho chiếc xe sở hữu. Đến nay chúng vẫn còn được yêu thích bởi người mê xe trên toàn thế giới, mặc cho những quy định mới về vấn đề môi trường đang dần giết chúng.


Aventador S, DBS Superleggera, 812 Superfast: Đâu là cỗ máy V12 tối thượng?

Hiện tại, đa phần các hãng siêu xe, xe thể thao sản xuất số lượng lớn đều chọn những động cơ nhỏ hơn như V8, V6 trang bị kèm các bộ tăng áp, siêu nạp. Động cơ V12 hiện chỉ còn được sử dụng trên những chiếc xe sản xuất giới hạn như Aston Martin Valkyrie, Pagani Zonda,… Có lẽ, những cái tên đại trà cuối cùng sử dụng loại động cơ này cũng chỉ gói gọn với Lamborghini Aventador S, Aston Martin DBS Superleggera (DB11) và Ferrari 812 Superfast. Những chiếc xe này đều là những sản phẩm đầu bảng của hãng sản xuất, vậy trong số chúng, đâu xứng đáng là chiếc xe có động cơ V12.

Ngoại thất – cấu hình


  • 2017-lamborghini-aventador-s-coupe-2-1024x576.jpg

  • Lamborghini-Aventador-S-Roadster-top-view-top-down_o-1024x512.jpg

Trong số ba mẫu xe này, Lamborghini Aventador hiện đang có nhiều biến thể nhất trên thị trường với tổng cộng bốn biến thể, bao gồm Aventador S, S Roadster, Aventador SVJ và SVJ Roadster. Tất cả đều mang trên mình DNA của Lamborghini với ngoại thất đậm chất hầm hố, góc cạnh sẽ biến chiếc xe thành thỏi nam châm hút ánh nhìn mỗi khi xuất hiện. Trên các biến thể mui trần, mui xe sẽ là hai mảnh được làm bằng sợi carbon và đóng mở hoàn toàn bằng tay, hai mảnh mui có thể cất trong cốp trước. Trên biến thể hiệu năng cao SVJ, xe được trang bị hệ thống khí động học chủ động ALA thế hệ thứ 2, biến Aventador thành chiếc siêu xe thương mại nhanh nhất tại trường đua Nurburgring.


  • 2019-lamborghini-aventador-svj-roadster-11-1024x576.jpg

  • lamborghini-aventador-svj-9-1024x576.jpg

Những đường nét thiết kế của dòng Aventador được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor cùng các chi tiết của thiên nhiên, mang đến sự góc cạnh cho xe. Lamborghini vẫn trang bị cho chiếc xe đầu bảng của mình kiểu mở cửa cắt kéo đã làm nên thương hiệu của hãng. Đèn pha xenon với đường LED định vị ban ngày chữ Y đặt dọc, ở phía sau, đèn hậu sở hữu thiết kế chữ Y đặt ngang. Cánh gió chủ động của xe có thể hoạt động ở ba chế độ khác nhau, cụm ống xả ba ống được đặt thành hình tam giác phía dưới.


  • 2018-ferrari-812-superfast-first-drive-review-car-and-driver-photo-683934-s-original-1024x626.jpg

Đối thủ chính của Lamborghini Aventador, chiếc Ferrari 812 được bán ra với hai cấu hình là Superfast (coupe) và GTS (mui trần xếp điện) và hiện vẫn chưa được ra mắt phiên bản hiệu năng cao. Ra mắt vào năm 2017, tức 6 năm sau khi Aventador ra mắt lần đầu tiên và chỉ vài tháng sau khi Lamborghini nâng cấp mẫu xe đó. Ferrari 812 Superfast sở hữu thiết kế với những đường cong uốn lượn mềm mại, lấy cảm hứng từ những chiếc Ferrari hoài cổ nhưng được hiện đại hóa để mang lại cho xe sự cứng cáp, mạnh mẽ.


2020-ferrari-812-gts-6-1024x576.jpg

Từng đường nét thiết kế của 812 được Ferrari trau chuốt để mang lại khả năng khí động học tuyệt vời khi so với người tiền nhiệm của nó, chiếc Ferrari F12berlinetta. Đầu xe với lưới tản nhiệt phía trước kết hợp cùng các cánh gió tạo vẻ ngoài “hung dữ” cho xe. Phía sau, Ferrari mang trở lại cụm đèn hậu dạng tròn kép, đối xứng hai bên. Hãng siêu xe đến từ Ý cũng ra mắt thêm một bộ mâm mới dành riêng cho mẫu xe này.


2019-Aston-Martin-DBS-6.jpg

Cuối cùng trong bộ ba, chúng ta có DBS Superleggera. Superleggera trong tiếng Ý có nghĩa là siêu nhẹ, lý giải cho việc chiếc Grand Touring cỡ lớn này sở hữu trọng lượng nhẹ hơn phiên bản gốc của nó là DB11 hơn 180 kg mặc cho ngoại hình to lớn hơn. DBS Superleggera là mẫu coupe sang trọng điển hình của Aston Martin. Chiếc xe có thiết kế không quá hầm hố như Lamborghini và cũng không quá mềm mại như Ferrari, hãng xe Anh Quốc đã dung hòa hai yếu tố đó và thêm vào những đường nét sang trọng, quý tộc dành cho chiếc DBS.


aston-martin-dbs-superleggera-volante-4-1024x576.jpg

Lưới tản nhiệt phía trước có thiết kế lớn hơn DB11 đi cùng nhiều chi tiết khí động học đẹp mắt được trang bị. Phía sau, đèn hậu hình đôi cánh được thay bằng dãy đèn LED kéo ngang. Nếu Lamborghini có cửa cắt kéo trên Aventador, Aston Martin sẽ nổi tiếng với kiểu mở cửa thiên nga độc đáo của mình.

Nội thất


aston-martin-dbs-superleggera-volante-11-1024x576.jpg

Trong ba mẫu xe này, có lẽ Aston Martin DBS Superleggera là mẫu xe sở hữu khoang nội thất rộng rãi và thoải mái nhất khi chiều dài cơ sở của xe đến 2.805 mm, dài hơn 100 mm so với Aventador. Giống với chiếc Ferrari, cả hai đều được xây dựng trên nền tảng thiết kế Grand Tourer nhưng chiếc Ferrari lại đi theo phong cách có phần thể thao hơn. DBS Superleggera có được những loại da bọc, chỉ khâu cùng những vật liệu tốt nhất thị trường để phục vụ hành khách bên trong. Không giống với Aventador hay 812 Superfast, DBS Superleggera chỉ được trang bị ghế touring cỡ lớn được tích hợp chức năng sưởi, làm mát, chỉnh điện và không bán ra với ghế đua thể thao chỉnh tay.


AstonMartin_DBS_Superleggera_Int-16-1200x800-1024x683.jpg

Nếu muốn sự thể thao, Aston Martin cũng vẫn có thể mang đến sự thể thao với việc thay đổi kiểu khâu ghế cùng các chi tiết ốp sợi carbon hay đặc biệt hơn là loại vật liệu Satin Chopped Carbon mới, bền hơn và đẹp mắt hơn. Loại vật liệu carbon đúc này cũng được Lamborghini cung cấp trên Aventador với tên gọi Forged Composite.


2020-ferrari-812-gts-2-1024x576.jpg

Khác với phong cách touring sang trọng của DBS, 812 Superfast có cho mình khoang nội thất không kém phần hầm hố và thể thao như Aventador. Điểm nổi bật bên trong khoang lái của chiếc siêu xe nhà ngựa là khoang hành lý cực lớn (so với một chiếc siêu xe) ở phía sau. Trong khi đó, khoang hành lý của Aventador là khoang hành lý nhỏ nhất trong bộ ba, thậm chí, khoang này sẽ không còn tác dụng gì trên phiên bản Roadster khi chủ nhân cất bộ mui rời vào đó.


cc195709-lamborghini-aventador-svj-63-roadster-15-1024x683.jpg

Ferrari có khoang lái tối giản hóa với những nút chức năng cơ bản nhất cùng với các nút điều khiển giúp người lái trở thành tay đua thực thụ khi can thiệp vào các hệ thống của xe. Lamborghini thiết kế khoang lái của Aventador với phong cách của máy bay chiến đấu.

Động cơ – khả năng vận hành


carnewsnetwork_20200507_161149_1-1024x1024.jpg

Cả ba đều sở hữu động cơ V12 to lớn nhưng mỗi chiếc đều có đặc điểm riêng của động cơ này. Với Ferrari, đó là khả năng vận hành đỉnh cao ở vòng tua tối đa lên đến 8.900 vòng/phút trong khi động cơ của Aventador được tích hợp với hệ thống ống xả được nghiên cứu, phát triển một cách hoàn hảo để tạo ra âm thanh hay nhất. Với DBS Superleggera, chiếc xe cơ bản chỉ cần sức mạnh và sự mượt mà của động cơ V12 để biến chuyến đi dài của chủ nhân trở nên thoải mái.

Lamborghini Aventador Ferrari 812 Superfast (GTS) Aston Martin DBS Superleggera
Kích thước tổng thể (mm) 4.780 x 2.265 x 1.136 4.657 x 1.971 x 1.276 4.715 x 2.145 x 1.280
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.720 2.805
Cân nặng (kg) 1.525 (SVJ) 1.744 1.693
Số chỗ ngồi 2 2 2 + 2

Trên 812 Superfast, Ferrari đã trang bị phiên bản nâng cấp của khối động cơ V12 có dung tích 6,5 lít từng được sử dụng trên nhiều mẫu xe trước đó. Sự nâng cấp này mang đến công suất cực đại 789 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 717 Nm tại tua máy 7.000 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau của xe thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp với công nghệ đến từ xe đua Công thức 1, nhờ đó, 812 Superfast có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây và đạt vận tốc tối đa hơn 340 km/h. Ferrari trang bị cho mẫu siêu xe này nhiều công nghệ như hệ thống SSC5/CST với công nghệ F1-TRAC, ESP 9.1 với hệ thống ABS/EBD hiệu năng cao và hệ thống giảm xóc từ tính SCM-E với lò xo trụ kép nhằm mang đến cảm giác lái và khả năng vận hành đỉnh cao nhất.


carnewsnetwork_20200507_161149_3-1024x1024.jpg

Lamborghini trang bị cho Aventador S khối động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít đặc trưng của dòng Aventador. Động cơ này sản sinh công suất cực đại 730 mã lực cùng 690 Nm mô-men xoắn khi được trang bị trên mẫu xe này. Sức mạnh này vẫn được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua hộp số tự động, ly hợp đơn (ISR) 7 cấp, nhờ đó, Aventador S có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2,8 giây và đạt vận tốc tối đa 350 km/h. Aventador S cũng là mẫu siêu xe đầu tiên được Lamborghini trang bị bốn chế độ lái bao gồm cả chế độ tùy chỉnh Ego thay vì chỉ ba (Strada, Sport, Corsa) như những chiếc Lamborghini trước đây. Đây cũng là chiếc siêu xe đầu tiên của “bò tót” sở hữu hệ thống đánh lái bốn bánh xe cũng như hệ thống treo độc lập, chủ động cho cả bốn bánh xe.


carnewsnetwork_20200507_161149_2-1024x1024.jpg

DBS Superleggera được xem là chiếc Super GT đầu bảng của Aston Martin. Công suất động cơ 715 mã lực và mô men xoắn 900 Nm đến từ động cơ V12 5.2 lít tăng áp kép, vận tốc tối đa 340 km/h, tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 3,4 giây. Cho đến nay, DBS Superleggera không chỉ dòng xe nhanh và mạnh nhất của Aston Martin mà còn có những cải tiến đột phá về thiết kế và công nghệ. DBS Superleggera có lực ép xuống mặt đường 180 kg khi xe đạt tốc độ tối đa, đây là con số cao nhất có được ở một mẫu xe Aston Martin. Cùng với đó, hệ thống treo với các giảm xóc chủ động thấp hơn và hệ thống phanh đĩa gốm-carbon đường kính lớn.Hệ thống treo với bộ giảm xóc chủ động thế hệ mới nhất của hãng là trang bị tiêu chuẩn. Xe có 3 chế độ lái: GT, Sport và Sport Plus.

Cá nhân hóa


  • xehay-ferrari-488-pista-piloti-160618-5.jpg

  • xehay-q-by-aston-martin-special-editions-050718-8.jpg

  • ad_personam_lamborghini_hong_kong_4-1024x682.jpg

Cả ba đều có thể được tùy biến, cá nhân hóa thông qua các bộ phận riêng của từng hãng xe. Lamborghini Ad Personam, Ferrari Tailor Made hay Q by Aston Martin, tất cả đều có thể biến chiếc xe của khách hàng trở nên độc nhất. Từ màu sơn, kiểu phối đến khoang nội thất và thậm chí là vật liệu riêng biệt hay sợi carbon được nhuộm màu theo ý thích, tất cả đều có thể được trang bị cho xe nếu khách hàng yêu cầu.

Giá bán


  • carnewsnetwork_20200507_161149_4-1024x1024.jpg

Khách hàng có thể sở hữu chiếc DBS Superleggera với giá chỉ từ 305.000 USD cho biến thể mui cứng (coupe) và 328.100 USD cho biến thể Volante (mui trần bằng vải xếp điện). Aston Martin sẽ cung cấp nhiều tùy chọn có sẵn, màu sơn, kiểu phối màu nội thất cùng các gói trang bị thông qua chương trình tạo xe tiêu chuẩn.

Với Ferrari, giá bán của chiếc 812 Superfast sẽ ở vào mức từ hơn 335.000 USD cho bản tiêu chuẩn và 363.730 USD cho biến thể mui cứng xếp điện 812 GTS. Giá bán các tùy chọn của Ferrari khá cao.

Cuối cùng, chiếc Aventador S có giá bán từ 417.650 USD cho bản mui cứng, 460.247 USD cho bản Roadster, 517.770 USD và 573.966 USD cho bản SVJ Roadster. Các tùy chọn của Lamborghini có giá bán “dễ thở” hơn so với Ferrari và đã được CarPassion tổng hợp tại đây.

Ảnh: Instagram, Paultan, tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận