Trong lần ra mắt dải sản phẩm 7 Series mới, thương hiệu BMW cũng đem đến cho khách hàng mẫu xe BMW i7 – Mẫu xe chạy điện đầu tiên của dòng xe sedan cao cấp bậc nhất của thương hiệu. Phiên bản cơ sở của dòng xe mang tên i7 xDrive60 hoàn toàn mới, mẫu xe có khả năng vận hành khoảng 483 km mỗi lần sạc, đồng thời thừa hưởng toàn bộ các tính năng mà dòng 7 Series mới sở hữu.
Khác với Mercedes-Benz S-Class và EQS, BMW đã tích hợp dòng xe điện siêu sang vào chung một dòng xe với quy ước chung vẫn là 7 Series và những mẫu xe này có các điểm tương đồng về thiết kế, kích thước cũng như trang bị nội thất. Những điểm khác biệt chủ yếu nằm ở trang bị động cơ, hệ dẫn động và khả năng vận hành.
Mẫu xe sở hữu hệ thống truyền động bao gồm hai động cơ điện cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Khối động cơ cung cấp năng lượng cho cầu trước tạo ra mức công suất lên tới 255 mã lực, khối động cơ phía sau có khả năng sản sinh mức công suất cực đại 308 mã lực. Từ đây, mẫu xe có tổng công suất đầu ra lên tới 536 mã lực và mô-men xoắn 744 Nm.
Bản thân các động cơ này đã được loại bỏ nam châm vĩnh cửu và thay vào đó là động cơ đồng bộ được kích thích bằng điện. BMW tuyên bố rằng các động cơ mới không sử dụng các vật liệu quý hiếm. Khối động cơ này cũng đã được BMW phát triển nhằm cách ly tiếng ồn, từ đây đem tới sự yên tĩnh ấn tượng đến cho chủ sở hữu và người lái khi xe vận hành.
I7 xDrive60 có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong vòng 4,5 giây, nhanh hơn 0,5 giây so với phiên bản thông thường 740i với trang bị khối động cơ 3.0 lít 6 xi-lanh có khả năng công suất 375 mã lực. Tuy nhiên, i7 tăng tốc từ 0 – 96 km/h chậm hơn so với phiên bản 760i xDrive có trang bị khối động cơ V8. BMW i7 có tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 240 km/h.
i7 có dung lượng pin khả dụng lên tới 101,7 kWh và BMW cho biết phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc của chiếc sedan hạng sang là khoảng 483 km theo EPA, xếp sau các đối thủ như Mercedes EQS 580 (547 km) và Tesla Model S Plaid (557 km) . I7 có thể sạc nhanh với tốc độ 195 kW và BMW tuyên bố chiếc xe có thể đi được 128 km chỉ trong 10 phút sạc. Tốc độ sạc nhanh này vẫn chậm hơn so với tốc độ được cung cấp bởi Porsche Taycan với tốc độ sạc tối đa 350 kW.
Xe cũng được trang bị các tính năng phục hồi, tiết kiệm năng lượng được nâng cấp để nhận diện đèn giao thông và phát hiện các đoạn xuống dốc. Hệ thống tái tạo sẽ tự động hoạt động khi đến gần giao lộ hoặc ngắt nguồn điện khỏi động cơ khi xuống dốc để quay tự do. BMW cũng đã tối ưu hóa phần mềm sạc điện, sử dụng các bài học kinh nghiệm từ i4 và iX. Đối với những người mới sử dụng xe điện, nhiệt độ để sạc nhanh DC được kiểm soát chính xác hơn, giúp kéo dài tuổi thọ tổng thể của pin.
Trong quá trình i7 sạc thông qua cổng sạc DC, phần mềm sẽ luân phiên các giai đoạn làm mát toàn bộ và một phần nhằm giảm tải trên các tế bào pin và rút ngắn thời gian sạc lại. Khi pin đạt đến mức sạc cao hơn, tốc độ sạc sẽ giảm dần thay vì mức giảm mạnh như trước đây.
2023 i7 là một làn gió mới cho những người dùng xe sang muốn chuyển đổi điện hóa, hơn nữa đây cũng là sự lựa chọn thú vị cho những người mong muốn thử dùng một chiếc xe điện nhưng không quá khác biệt với phiên bản chạy động cơ thông thường tương tự. Các đơn đặt hàng trước cho i7 sẽ bắt đầu được nhận ngay từ hôm nay và những chiếc xe đầu tiên dự kiến vào quý 4 năm nay. I7 xDrive60 phiên bản thông thường có giá khởi điểm ở mức 119.300 chưa bao gồm các khoản phụ phí khác, từ đây biến dòng i7 trở thành dòng xe đắt nhất trong số những mẫu 7 Series khác được ra mắt trong lần này.
Tham khảo: BMW