BMW năm nay sẽ tham dự triển lãm IAA Munich với mẫu xe độc đáo của mình: BMW iX5 chạy với hệ thống pin tế bào nhiên liệu Hydro. Mẫu xe ấn tượng này sẽ được ra mắt tại sự kiện để những vị khách tham quan cũng như những người quan tâm có thể trải nghiệm và đưa ra cảm nhận, từ đây thương hiệu có thể cân nhắc để đưa mẫu xe cùng trang bị công nghệ tiên tiến này vào sản xuất thương mại.
BMW iX5 Hydrogen là mẫu xe SAV kết hợp giữa yếu tố sang trọng, hiện đại cùng hệ truyền động đột phá cùng sự tiện lợi và tính linh hoạt vốn có của những mẫu xe thuộc dòng BMW X. Tuy nhiên, chiếc SAV cũng được trang trí với các chi tiết màu xanh cá tính đặc trưng của những chiếc BMW i. Bên cạnh diện mạo thể thao chính là các phần đường viền xanh ở hệ thống lưới tản nhiệt kép hình quả thận, hai hốc gió ở dưới cản cũng được tô điểm với đường viền xanh đặc trưng. Chi tiết màu xanh tạo điểm nhấn còn được trang trí cho các chi tiết của bộ mâm 22 inch và các chi tiết ở líp sau của xe.
BMW iX5 sở hữu diện mạo thể thao với các hốc gió lớn cùng thiết kế góc cạnh được mở rộng nhằm tăng diện mạo hầm hố của phiên bản. Các chi tiết như cánh gió phía sau và bộ phận khuếch tán của chiếc iX5 cũng có thiết kế độc đáo. Ngoài ra, các tấm lưới trang trí như hệ thống lưới tản nhiệt hình quả thận, hốc gió phía dưới cũng như hai hốc gió lớn bên cản cũng như khuếch tán sau đều được sản xuất bằng phương pháp in 3D tại phân xưởng của BMW. Quy trình sản xuất này giúp có thể sản xuất các bộ phận nhanh chóng hơn và có tính linh hoạt cao. Hơn nữa, một số bộ phận này khi được sản xuất theo phương pháp này sẽ có độ hoàn thiện cao hơn những phương pháp truyền thống.
BMW iX5 Hydrogen được trang bị đi kèm với hệ thống lốp xe được sản xuất bền vững làm từ cao su tự nhiên và vật liệu Rayon. Nguyên liệu cho hệ thống lốp này được chiết xuất theo tiêu chuẩn của tổ chức Forest Stewardship Council (FSC) độc lập. Tập đoàn BMW là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên toàn thế giới sử dụng lốp Pirelli được làm độc quyền từ cao su tự nhiên và Rayon đã được cấp chứng nhận trên những mẫu xe thuộc thương hiệu.
BMW iX5 Hydrogen được trang bị công nghệ pin tế bào nhiên liệu Hydro cùng công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ 5. Với việc chuyển hóa Hydro thành điện năng trong hệ thống pin nhiên liệu, hệ thống này có thể sản sinh công suất 167 mã lực. Ngoài ra, iX5 còn được trang bị thêm động cơ điện phát triển từ công nghê BMW eDrive thế hệ thứ 5 từng được sử dụng trên BMW iX. Khi kết hợp với động cơ điện, hệ thống pin Hydro này có thể cung cấp mức công suất để mức công suất đầu ra có thể lên tới 369 mã lực tùy thuộc vào một số tình huống thao tác lái xe. Từ đây, động cơ kết hợp này có thể đem tới trải nghiệm lái xe đặc trưng của thương hiệu.
Xe được trang bị hệ thống pin tế bào nhiên liệu với hai thùng Hydro có áp suất 700 bar được làm bằng vật liệu nhựa gia cố sợi carbon (CFRP) có thể chứa được 6 kg Hydro. Việc sử dụng BMW iX5 trong những chuyến đi dài là một điều khả thi khi để đổ đầy hai bình Hydro chỉ mất khoảng 3 đến 4 phút.
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhiên liệu hiện đại Hydro có tiềm năng đáng kể để phát triển thành một nguồn năng lượng trong tương lai liên quan đến các tiến trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Nhờ khả năng dễ lưu trữ và vận chuyển, Hydro có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. BMW cũng chính là một trong những thương hiệu đầu tiên ứng dụng hệ thống này vào những chiếc xe của mình. Tuy BMW iX5 Hydrogen mới chỉ là một mẫu Concept với mục tiêu thu thập phản ứng của khách hàng nhưng trong tương lai, Hydro hoàn toàn có thể trở thành một yếu tố giúp thay thế các loại nhiên liệu truyền thống và có thể được ứng dụng một cách rộng rãi.
Tham khảo: BMW