Giống với dòng xe 6 Series trước đây, BMW cuối cùng cũng đã ra mắt biến thể 4 cửa với tên gọi Gran Coupe quen thuộc cho dòng xe thể thao sang trọng đầu bảng 8 Series của mình. Ở biến thể này, xe sở hữu phần vòm sau kéo dài với hàng cửa thứ 2 cùng mui xe cao hơn so với phiên bản Coupe tiêu chuẩn.
So sánh với phiên bản hai cửa, chiếc 8 Series Gran Coupe này dài hơn đến 228.6 mm, rộng hơn 30.5 mm, cao hơn 55.9 mm cùng trục cơ sở dài hơn 200.7 nhằm giúp hàng ghế thứ hai trở nên rộng rãi và thoải mái hơn. Vì là một mẫu xe hướng đến những chuyến đi hằng ngày nhiều hơn, BMW đã trang bị cho xe phần mui cao hơn giúp khoảng không trong khoang cabin cao hơn 86.4 mm ở phía sau cùng 180.3 mm khoảng để chân được tăng thêm. Xe cũng được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời nhưng lại được chia đôi ở ngay trục B của xe.
Cabin được thiết kế có phần giống với các mẫu xe vừa được ra mắt gần đây của BMW với cụm đồng hồ kiểu màn hinh kỹ thuật số kích thước 12,3 inch cũng như hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 10,25 inch. Những điểm nổi bật khác bao gồm ghế thể thao phía trước tích hợp chức năng sưởi ấm, đèn nền nội thất và ghế sau gập 40:20:40. Ngoài ra, xe còn được trang bị công nghệ hắt kính, bộ sạc điện thoại thông minh không dây và hệ thống âm thanh Harman-Kardon 16 loa.
Xe cũng sẽ được trang bị nhiều công nghệ an toàn thông qua gói trang bị Driving Assistance Professional. Gói trang bị này bao gồm công nghệ Cruise Control thích ứng, hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động, camera xung quanh, cảnh báo va chạm sau, cảnh báo rời làn đường và giám sát giới hạn tốc độ.
Những đường nét thiết kế ngoài ngoại thất của xe vẫn được giữ nguyên so với 8 Series Coupe. Những đường cắt xẻ hầm hố ở đầu xe, hốc gió lớn hai bên cùng lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn trên 8 Series Coupe nay được mang lên mẫu xe này. Phía sau, xe vẫn có đèn hậu LED thiết kế mỏng, kéo dài. Bên dưới là hai hốc thoát khí cùng ống xả hình thang to bản đối xứng.
BMW cung cấp cho xe hai phiên bản động cơ xăng và một bản sử dụng động cơ diesel. Đầu tiên là động cơ 6 xylanh 3.0 lít tăng áp kép (TwinPower Turbo) sản sinh công suất cực đại 335 mã lực và 500 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp. Xe có khả năng tăng tố 0 – 100 km/h trong 4,9 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 250 km/h.
Cao cấp hơn, phiên bản M850i xDrive sở hữu động cơ V8 4,4 lít tăng áp kép, sản sinh công suất cực đại lên đến 532 mã lực cùng 750 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh được truyền đến bánh xe thông qua hộp số 8 cấp, nhờ đó xe có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h chỉ trong 3,9 giây.
Ở phiên bản diesel, xe sử dụng động cơ 6 xy-lanh, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 316 mã lực và mô-men xoắn 680 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h trong 5,1 giây và lên tốc độ tối đa giới hạn ở mức 250 km/h. Tuy nhiên, phiên bản động cơ diesel sẽ chỉ có mặt tại thị trường Châu Âu.
BMW công bố giá bán khởi điểm cho xe sẽ ở mức 84.900 đô-la cho bản 840i sử dụng hệ dẫn động cầu sau, phiên bản dẫn động bốn bánh sẽ có giá cao hơn 2.900 đô-la trong khi bản cao cấp M850i xDrive sẽ có giá bán từ 108.900 đô-la.
Theo BMW