Nhà máy Dingolfing của Tập đoàn BMW hiện đang tiến hành thử nghiệm một quy trình sơn xe mới với độ chính xác cao nhằm hoàn thiện các họa tiết trang trí, hình vẽ trên bề mặt của xe. Phương pháp ưu việt này giúp loại bỏ quy trình sử dụng băng keo hay khuôn để vẽ màu lên thân xe. Phương pháp ứng dụng có tính sáng tạo cao này có triển vọng làm tăng mức độ cá nhân hóa những chiếc xe một cách chuyên sâu hơn.
Ngoài ra, quy trình sơn thông minh này sẽ có ý nghĩa đóng góp vào sự phát triển bền vững bằng cách cắt giảm một số quy trình lạc hậu, giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu và ít tiêu thụ năng lượng hơn. Thương hiệu BMW dự kiến sẽ thử nghiệm công nghệ này lần đầu tiên trên 19 chiếc BMW M4 Coupe. 19 chiếc xe này sẽ sớm lăn bánh khỏi nhà máy Plant Dingolfing với lớp sơn hai tông màu cá nhân hóa cùng các chi tiết trang trí đặc biệt trên nắp capo cũng như cốp sau.
Tập đoàn BMW đã phát triển quy trình sơn ứng dụng hệ thống EcoPaintJet Pro mới cho lớp sơn phủ gốc nước và lớp phủ trong suốt 2K với sự hợp tác của công ty kỹ thuật cơ khí và nhà máy Dürr. Theo quy trình thông thường, sơn được phun ra với tốc độ 35 đến 55.000 vòng/phút và sẽ bám tĩnh điện trên bề mặt vỏ của chiếc xe. Tuy nhiên, phương pháp sơn mới không cần đến tĩnh điện mà được phát triển dựa trên những ứng dụng của máy bay phản lực.
Lớp sơn được phủ lên xe với tấm lỗ có độ nét cao với độ dày sơn thay đổi từ 1 đến 50 mm. Phương pháp này đòi hỏi độ chính xác tối đa từ cả robot và công nghệ ứng dụng. Hệ thống này có thể giúp sơn linh hoạt giữa hai loại màu khác nhau và có thể được sử dụng cho các chi tiết như những đường sọc trang trí trên xe cũng như những họa tiết khác. Hệ thống này đã được phát triển với mục đích tối ưu hóa khả năng sử dụng, chính vì vậy mà cho tới thời điểm hiện tại, công nghệ sơn này có thể được ứng dụng để sơn trên mọi bề mặt của những chiếc xe, từ đây đem tới những lợi ích cho các khách hàng mong muốn mẫu xe của mình được cá nhân hóa với những dấu ấn riêng được hoàn thiện một cách chính xác.
Tính đến thời điểm hiện tại, những họa tiết trang trí trên thân xe hầu hết vẫn được thực hiện bằng cách che bằng băng keo thủ công, che những chi tiết không muốn được sơn lên để có thể tạo hình trang trí. Phương pháp này có nhược điểm là tiêu tốn lượng nhân công cũng như chi phí cho các vật liệu sẽ tốn nhiều hơn. Với công nghệ mới, chi phí nguyên vật liệu và nhân sự có thể được giảm bớt, mặt khác công nghệ có mức độ chính xác cao này hứa hẹn sẽ đem tới thành phẩm được hoàn thiện một cách hoàn hảo hơn.
Quy trình cải tiến này cũng ngăn ngừa nguy cơ sơn thừa (Những hạt sơn thừa văng trên bề mặt xe), từ đây giúp những người thợ tiết kiệm được bước xử lý các hạt sơn bị văng ra trong quy trình sơn cũ. Quy trình mới này cũng có mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn vì không cần phải thực hiện quy trình tách sơn nên lượng không khí cần thiết cũng thấp hơn. Nếu hệ thống này hoạt động khoảng 7.000 giờ thì có thể tiết kiệm năng lượng hơn 6.000 megawatt giờ và giảm lượng khí thải carbon gần 2.000 tấn mỗi năm. Thương hiệu hiện vẫn đang thử nghiệm tính chính xác và tính hiệu quả của hệ thống này trước khi quyết định đồng bộ hóa công nghệ sản xuất ở tất cả các nhà máy của BMW trên khắp thế giới.
Việc thử nghiệm thực tế khả năng sơn trên 19 chiếc M4 đầu tiên sẽ giúp Tập đoàn BMW kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống cũng như phát hiện sớm các lỗi kỹ thuật nhằm hoàn thiện hệ thống này trước khi sản xuất thương mại các dòng xe cho khách hàng. 19 chiếc xe này sẽ được BMW giữ lại và gia nhập vào đội xe riêng của thương hiệu BMW. Chuỗi chương trình giới thiệu quy trình sơn thử nghiệm mới dự kiến bắt đầu vào năm 2022 trong mạng lưới các nhà máy sản xuất của Tập đoàn BMW.
Tham khảo: BMW