Sau khi BMW cho ra mắt những chiếc crossover cỡ nhỏ hạng sang X3 thế hệ thứ 3 (tên mã G01) vào năm 2017 rồi sau đó đến lượt X4 thế hệ thứ 2 (G02) vào năm 2018 vừa qua, hãng xe Đức vẫn không ngừng nỗ lực trong việc cải tiến thêm bộ đôi này. Điều mà bất cứ một tín đồ yêu thích xe BMW nào cũng mong muốn nhất là biến thể hiệu năng cao M cho xe của mình trên thực tế đã được đáp ứng đối với cả X3 và X4, khi nhà sản xuất xứ Bavaria cho hé lộ những chiếc X3 M và X4 M dưới dạng chạy thử vào tháng 9/2018. Đến nay, chúng chính thức được công bố.
Bộ đôi xe hiệu năng cao này được mang tên mã riêng, nhằm tạo sự khác biệt so với thiết kế tiêu chuẩn: với X3 M là F97, còn X4 M là F98. Chúng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử BMW, các dòng xe X3 và X4 có thêm biến thể hiệu năng cao do đích thân BMW M thiết kế nhằm đạt khả năng vận hành tốt nhất có thể, chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở gói trang bị ngoại thất hầm hố M Sport kiểu như bản cấu hình M40i.
Điểm nhấn đáng kể nhất của X3 M và X4 M là sự hiện diện của khối động cơ 6 xy lanh thẳng hàng Twin Power Turbo S58 hoàn toàn mới, có dung tích 3.0L và sức mạnh rất ấn tượng. Theo BMW, X3 M và X4 M ở trạng thái tiêu chuẩn được tối ưu động cơ ở mức có thể sản sinh lượng công suất 473 mã lực (352 kW) và đạt mô men xoắn cực đại 598 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp M Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh M xDrive ưu tiên cầu sau, cho phép bộ đôi này tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 4,1 giây, trước khi chạm ngưỡng tốc độ tối đa 250 km/h được giới hạn điện tử.
Không dừng lại ở đó, các kỹ sư BMW còn cung cấp thêm một cải tiến nhỏ dưới dạng gói nâng cấp Competition, tăng mức công suất tối đa của động cơ xe lên 503 mã lực (375 kW) nhưng mô men xoắn cực đại giữ nguyên, qua đó cải thiện thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h xuống 4 giây. Nếu trang bị thêm gói M Driver Package, lúc này tốc độ tối đa của X3 M và X4 M được nới lên ngưỡng 280 km/h ở trạng thái tiêu chuẩn và 284 km/h sau khi đã nâng cấp lên bản Competition.
Theo BMW M, khối động cơ S58 này có trục khuỷu được đúc sẵn, đạt “đỉnh” redline ở vòng tua 7.200 rpm, áp dụng công nghệ in 3D cho các đầu xy lanh trong động cơ để giảm khối lượng, cũng như các công nghệ quen thuộc Valvetronic và Double-VANOS sử dụng biến số thời gian để điều khiển trục cam. Bộ tăng áp kép dạng mono-scroll mang đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu rất hợp lý. Hệ thống tản nhiệt được tối ưu với dầu tản nhiệt động cơ và hộp số được tách riêng biệt, trong đó 2 két chứa dầu được thiết kế bằng vật liệu nhẹ, với đường hút dầu được kết nối để sử dụng chung.
X3 M và X4 M mới còn sở hữu hệ thống treo thích ứng thông minh Adaptive M gồm 3 chế độ thiết lập với các giảm chấn điều khiển điện tử có thể giúp xe chạy mượt mà khi đi hằng ngày hay đem lại khả năng bám đường cực tốt. Khung sườn cũng được gia cố thêm độ chắc chắn nhờ các thanh giằng cũng như các thanh nẹp để tăng cường độ cứng và hạn chế sự vặn xoắn. Hệ thống treo phía trước 2 thanh liên kết cùng hệ thống treo sau đa liên kết gồm 5 thanh nâng đỡ giúp ổn định hướng bánh xe. Hệ thống phanh hiệu năng cao với các đĩa được đục sẵn lỗ thông gió tản nhiệt có kích thước lớn, 395 mm bánh trước và 370 mm bánh sau.
Hệ thống cân bằng điện tử Dynamic Stability Control cho phép kiểm soát độ trượt bánh xe ở chế độ M Dynamic hoặc được tắt đi để drift. Nội dung hiển thị Head-Up Display có thể tuỳ biến thông tin thông qua hệ thống menu iDrive hoặc 2 nút M trên vô-lăng. Vô-lăng sử dụng công nghệ M Servotronic kết hợp với cảm biến tốc độ để hỗ trợ người lái tốt nhất, cũng như cho phép tùy chỉnh 3 chế độ phù hợp sở thích.
Bên cạnh những chi tiết kỹ thuật nâng cao khả năng vận hành thì phần ngoại hình của bộ đôi X3 M và X4 M hoàn toàn mới cũng được chăm chút. Dễ nhận thấy nhất là các khe gió kích thước lớn hơn ở đầu xe, phần nan lưới tản nhiệt được sơn đen, chụp gương khí động học, bộ khuếch tán gió ở đuôi xe được tái thiết kế và 2 ống xả kép đặt đối xứng nhau. Bộ mâm hợp kim siêu nhẹ M với thiết kế chấu hình chữ V được sơn màu xám Orbit Grey có kích thước 20 inch, đi kèm bộ lốp 255/45/ZR20 ở phía trước và 265/45 ZR20 ở phía sau. Khách hàng được chọn giữa 7 màu sơn ngoại thất khác nhau, trong đó có 2 màu độc quyền cho xe BMW M là đỏ ánh kim Toronto Red Metallic và xám Donington Grey.
Ở các bản Competition của X3 M và X4 M mới, ống xả đổi thành loại M Sport cao cấp sơn đen, ở ốp viền cửa có chữ ‘Competition’ và bộ mâm nâng kích thước lên 21 inch, được sơn màu đen Jet Black, lốp 255/40/ZR21 ở phía trước và 265/40 ZR21 ở phía sau. Ngoài ra, BMW M còn cung cấp thêm gói trang trí ngoại thất M Carbon Exterior Package bao gồm các phụ kiện như ốp hốc gió cản trước, ốp cản sau, hốc gió ở bên hông trước và gương chiếu hậu bằng carbon; riêng X4 M có thêm cánh lướt gió khí động học carbon.
Bên trong nội thất X3 M và X4 M là ghế thể thao bọc da Vernasca có logo M dập chìm và tích hợp sưởi ghế, có thể nâng cấp lên loại ghế M Sport với da Merino cao cấp (tiêu chuẩn ở bản Competition), vô-lăng bọc da, cần số M đặc trưng, các thành phần ốp bằng nhôm và sợi carbon, dàn âm thanh Harman Kardon, hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ giao diện kết nối Apple CarPlay và tích hợp định vị GPS.
Đèn pha Adaptive Full LED là trang bị tiêu chuẩn trên X3 M và X4 M mới. Bên cạnh đó, BMW cũng cung cấp thêm các gói bổ sung tính năng, chẳng hạn như gói Driving Assistance Plus Package với Active Cruise Control (hỗ trợ lái đường dài), kèm theo công nghệ Stop & Go (chạy theo tốc độ xe trước); hoặc gói Executive Package với sưởi vô lăng, sưởi ghế trước sau, hỗ trợ đỗ xe Parking Assistant Plus, HUD, sạc không dây, phát WIFI trong xe và điều khiển iDrive bằng cử chỉ.
BMW X3 M và X4 M hoàn toàn mới được sản xuất tại nhà máy Spartanburg của BMW tại Mỹ, bắt đầu từ tháng 4 năm 2019. X3 M có giá khởi điểm từ 71.000 USD trong khi X4 M có giá từ 74.000 USD. Các bản Competition đắt hơn những mức giá trên 7.000 USD cho cả 2 mẫu xe.