Với thiết kế độc đáo, công nghệ tối tân và hiệu năng vận hành đạt đến đẳng cấp siêu xe, BMW XM xứng đáng là mẫu xe đầu bảng của toàn bộ thương hiệu BMW tại Việt Nam.
BMW XM từng chính thức ra mắt thế giới vào tháng 9/2022 và được công chúng đón nhận nhiệt liệt. Đây là mẫu xe BMW M thực thụ đầu tiên được trang bị mô-tơ điện trong hệ thống truyền động, mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho phân nhánh BMW M GmbH nói riêng cũng như tập đoàn BMW nói chung.
Đầu tháng 3/2023, BMW đã chọn Thái Lan làm nơi đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được giới thiệu BMW XM, sau đó đưa xe đến triển lãm Bangkok Motor Show 2023 và tiếp đến là triển lãm Gaikindo 2023 ở Indonesia vào tháng 8 vừa qua. Đến nay, BMW chính thức được bán tại Việt Nam bởi THACO Auto với giá niêm yết 10,999 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc trực tiếp từ nhà máy Spartanburg, bang South Carolina, Mỹ.
Trước đây, từng có một số mẫu xe điện hiệu năng cao được BMW giới thiệu như i4 M50, iX M60, i7 M70 hoặc hybrid xăng-điện như M760e, tuy nhiên chúng vẫn chỉ dừng lại ở cấp độ M Performance, tức là vẫn chưa thể đạt tới đẳng cấp M thực thụ như chiếc BMW XM này.
Chiếc xe gầm cao BMW XM hoàn toàn mới lần này cũng là một sản phẩm hiếm hoi do bộ phận BMW M GmbH tự phát triển mà không dựa trên bất cứ nền tảng BMW thông thường sẵn có nào khác. Lần cuối cùng một sản phẩm “thuần chất” BMW M như vậy ra đời là từ cách đây 44 năm với chiếc BMW M1 1978. Điều này càng nhấn mạnh sự đặc biệt của mẫu BMW XM khi nó chính thức xuất hiện đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm phân nhánh BMW M được thành lập.
Thiết kế của BMW XM gây tranh cãi ngay từ khi mẫu xe này tồn tại ở dạng concept và các đường nét táo bạo gần như được duy trì nguyên vẹn đến bản hoàn thiện. Xe rất to lớn, dài 5.110 mm và rộng 2.005 mm, với chiều dài trục cơ sở đạt 3,1 mét tương đương chiếc SUV 7 chỗ BMW X7 M60i nhưng bên trong khoang nội thất chỉ có 2 hàng ghế và cách bố trí ghế ngồi chỉ được tối ưu cho 4 người.
BMW XM có thiết kế thể thao khác biệt các dòng X ở phân khúc thấp hơn. Phần đầu xe có nét tương đồng X7 và 7-Series với cụm đèn chiếu sáng Adaptive LED đặt thấp, đèn định vị LED tách rời và nằm cao hơn, cùng lưới tản nhiệt lớn. Bản XM tại Việt Nam có đèn Iconic Glow phát sáng viền lưới tản nhiệt. Bộ mâm kích thước 22 inch kết hợp lốp 275/40R22 phía trước và 315/35R22 phía sau.
Được định vị là mẫu xe cao cấp nhất trong dòng sản phẩm SUV của BMW nên chiếc XM sở hữu đầy đủ mọi công nghệ tân tiến nhất hiện nay mà hãng xe xứ Bavaria có thể đem lại cho thị trường. Đáng chú ý, BMW XM dành cho thị trường Việt Nam là bản tiêu chuẩn, sở hữu thông số kỹ thuật vượt trội hơn hẳn so với bản rút gọn 50e tại một số quốc gia khác, trong đó có Thái Lan.
BMW XM sở hữu hệ thống truyền động hybrid sạc điện PHEV rất mạnh mẽ với tổng công suất toàn hệ thống lên đến 653 mã lực (480 kW), mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Góp phần tạo nên sức mạnh này gồm động cơ xăng V8 4.4L tăng áp kép có công suất 489 mã lực, được kết hợp với mô-tơ điện eDrive công suất 197 mã lực tích hợp bên trong hộp số M Steptronic 8 cấp, truyền lực kéo đến cả 4 bánh xe.
Động cơ xăng V8 của BMW XM thừa hưởng công nghệ M TwinPower Turbo; hai bộ tăng áp M TwinScroll, làm mát không khí nạp gián tiếp, phun xăng có độ chính xác cao (áp suất phun tối đa: 350 bar), điều phối van biến thiên hoàn toàn VALVETRONIC, điều phối trục cam biến thiên Double-VANOS. Bản thân khối động cơ này có sức kéo 650 Nm mô-men xoắn ngay từ vòng tua 1.600 vòng/phút.
Có 3 chế độ lái trên BMW XM. Chế độ mặc định là M Hybrid, cho phép xe toàn quyền sử dụng cả động cơ xăng và mô-tơ điện bất cứ lúc nào phù hợp, đồng thời có thể chọn giữa 3 kiểu vận hành Comfort, Sport và Sport Plus quen thuộc của BMW. Chế độ Electric luôn ưu tiên chỉ dùng mô-tơ điện với năng lượng lấy từ khối pin lithium-ion 25,7 kWh và chỉ kích hoạt động cơ xăng mỗi khi người lái đạp ga mạnh bất chợt hoặc khi pin đã cạn sạch. Cuối cùng là eControl, chỉ vận hành bằng động cơ xăng và tuyệt đối không sử dụng đến pin.
Ở trạng thái tiêu chuẩn, BMW XM có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 4,3 giây, với mức vận tốc được giới hạn điện tử ở 250 km/h. Nếu trang bị gói nâng cấp M Driver’s Package, giới hạn vận tốc được nâng lên 270 km/h. Bộ pin 25,7 kWh cho phép xe di chuyển được quãng đường tối đa 88 km chỉ bằng năng lượng điện (theo chu trình WLTP), đồng thời vận tốc giới hạn ở 140 km/h. Có thể sạc đầy pin trong vòng 3,3 giờ với bộ sạc 7,4 kW bán kèm.
Những thông số kể trên khá ấn tượng khi biết rằng toàn bộ chiếc xe hầm hố này nặng 2.750 kg, với khối lượng được phân bổ hài hòa theo tỷ lệ 50/50 nhằm đảm bảo phong cách vận hành năng động đúng chất BMW M. Người lái có thể chọn chế độ dẫn động 4WD Sport với lực kéo ưu tiên cầu sau nhiều hơn thông thường, hoặc 4WD Sand ưu tiên độ bám đường khi gặp địa hình trơn trượt. Xe còn trang bị hệ thống treo thể thao M Professional và vi sai M.
Bên trong khoang cabin là phần nội thất có thiết kế hiện đại và đơn giản nhưng vẫn rất tinh tế. Một màn hình cảm ứng trải dài từ sau vô-lăng ra đến giữa táp-lô, trong đó phần hiển thị thông tin dành cho tài xế có kích thước 12,3 inch còn phần điều khiển trung tâm là 14,9 inch, chạy hệ điều hành iDrive 8 với đầy đủ các kết nối thông dụng và các tính năng giải trí phổ biến hiện nay. Bộ ghế thể thao BMW M uốn theo thân hình người ngồi. Xe vẫn trang bị cần số truyền thống.
Không gian rộng rãi và sang trọng với thiết kế M Lounge độc quyền, trần xe bọc Alcantara, tất cả các ốp cửa đều có đường viền kim cương ba chiều. Hệ thống chiếu sáng Ambient Light, dàn âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond 20 loa với bộ khuếch đại 1.475 watt, điều khiển bằng cử chỉ, tính năng sưởi, làm mát và massage ghế trước, sạc điện thoại không dây, điều hoà tự động 4 vùng…
Trang bị an toàn của BMW XM rất đầy đủ với cảnh báo áp suất lốp, cân bằng điện tử, cảm biến va chạm, hệ thống kiểm soát hành trình với chức năng phanh, hệ thống bảo vệ chủ động, hỗ trợ đỗ xe với camera 360 và đặc biệt có hệ thống giả lập âm thanh động cơ khi đang vận hành ở chế độ thuần điện để cảnh báo cho người tham gia giao thông xung quanh.
Tham khảo BMW THACO Auto