Trên những chiếc xe thể thao, siêu xe, việc sở hữu công suất lớn đòi hỏi hệ thống truyền động phải tối ưu để truyền được hết sức mạnh xuống mặt đường. Ở cuối hệ dẫn động, lốp xe đóng vai trò trực tiếp trong việc truyền lực. Vì thế, bộ lốp cần phải đủ rộng, đặc biệt là xe cầu sau, để truyền sức mạnh tốt nhất.
Lấy ví dụ về kích thước lốp của Lamborghini Huracan EVO và Chevrolet Corvette Z06 (C6), cả hai đầu có công suất 640 mã lực nhưng chúng có kích thước lốp khác nhau. Ở Huracan EVO, xe dùng hệ dẫn động AWD, vì thế bề rộng lốp trên mẫu xe này là 245 mm ở bánh trước và 305 mm ở bánh sau. Về phần Corvette Z06, dẫn động cầu sau, xe có lốp rộng chỉ 285 ở bánh trước như bánh sau rộng đến 335 mm. Điều này có được là do sức mạnh được phân bổ đến bánh xe khác nhau giữa hai mẫu xe này, trên Huracan EVO, sức mạnh được chia đến cả bốn bánh xe trong khi chiếc xe thể thao đến từ Mỹ chỉ có hai bánh sau “gánh” sức mạnh 640 mã lực.
Bộ lốp của Chevrolet Corvette Z06 (C6)
Ngoài ra, lốp sau rộng hơn sẽ giúp tăng độ bám đường cho xe vì thông thường, sức mạnh sẽ được phân bổ nhiều hơn cho cầu này (đối với xe AWD). Ngược lại, nếu nơi bạn đang sống là một nơi có khí hậu lạnh và có tuyết rơi vào mùa đông, điều bạn cần làm là chuyển sang dùng 4 lốp có kích cỡ bằng nhau bởi vì lúc này phương án bố trí lệch cỡ lốp không mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, việc bố trí lốp xe có kích cỡ khác nhau còn liên quan đến vấn đề thiết lái và dư lái. Nhờ vào việc sử dụng lốp sau lớn, hiện tượng trượt bánh ở những mẫu xe cầu sau, công suất lớn cũng được giảm thiểu.
Tuy nhiên, kiểu bố trí lốp lệch cỡ này cũng có những nhược điểm riêng. Đầu tiên phải kể đến sự không linh hoạt trong việc xoay vòng các lốp xe để đảm bảo độ mòn đều cho lốp. Trong phương án bố trí lệch cỡ lốp này, ta chỉ có thể đổi 2 lốp trước cho nhau hoặc 2 lốp sau cho nhau vì kích cỡ lốp sau rộng hơn lốp trước. Và dĩ nhiên điều này mang đến hậu quả là việc mòn lốp sẽ diễn ra nhanh hơn.
Ngoài ra, lốp trước có nhiệm vụ “tráng nước” nhiều hơn. Với lốp rộng ở phía trước, khả năng phản hồi của vô lăng và độ ổn định trên đường cũng có thể kém đi. Việc bố trí lốp lớn ở trước còn làm tốn không gian khi đây là bánh dẫn hướng, cần khoảng không gian lớn hơn để rẽ. Cuối cùng, lốp lớn hơn sẽ tạo nhiều ma sát hơn so với lốp nhỏ, từ đó cản trở chuyển động và làm xe tốn xăng hơn.
Chính vì cách bố trí này có lợi hơn về khả năng vận hành và hiệu suất hơn là sự tiết kiệm và thực dụng, nó thường được sử dụng trên những chiếc xe hiệu năng cao, siêu xe vì ít ai sử dụng những mẫu xe này thường ngày. Trên những chiếc xe hơi thông thường, việc bố trí bốn bánh xe có kích cỡ bằng nhau vẫn có lợi hơn rất nhiều về tuổi thọ lốp cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tổng hợp