Sau khoảng thời gian “vật lộn” với các đường đua khắp Châu Âu để hoàn thiện khâu tinh chỉnh, Bugatti Chiron Pur Sport mới đây đã được mang đến “đường thử nhanh nhất thế giới” Nardo Ring, Ý, bên cạnh chiếc “tên lửa mặt đất” Chiron Super Sport 300+. Đây cũng là lần đầu tiên hai mẫu xe này cùng nhau xuất hiện tại một trung tâm thử nghiệm và cũng là lần đầu tiên Bugatti mang Chiron Pur Sport thử nghiệm ở tốc độ cao.
Trong bốn tuần, 37 kỹ sư của Bugatti sẽ thử nhiệm liên tục trên tám chiếc Chiron khác nhau. Tổng quãng đường mà bốn chiếc Chiron Pur Sport và bốn chiếc Chiron Super Sport 300+ vận hành trong khoảng thời gian tại Nardo Ring lên đến hơn 20.000 km. Dữ liện vận hành của xe sẽ được các kỹ sư kiểm tra liên tục nhằm tạo ra sự thay đổi và xem đâu là kết quả tối ưu nhất. Tổng dung lượng dữ liệu mà các nhân viên trong đợt thử nghiệm này phải xử lý lên đến 9GB, tính riêng cho ECU của chiếc xe.
“Khung thời gian sát nhau lắm, đó là lý do mà chúng tôi trân trọng từng phút để có thể mang chiếc xe lên đường chạy với cách tinh chỉnh mới cho xe,” Christian Mohr, kỹ sư nghiên cứu động cơ của Bugatti chia sẻ.
Trên cùng một đường chạy , Bugatti phải thử nghiệm song song cả hai mẫu xe được thiết kế với hai mục đích khác nhau hoàn toàn và đó là lý do hãng chọn Nardo Technical Center để thực hiện điều này. Đường thử này được bao bọc bên ngoài bởi đường chạy tròn có độ dài 12,6 km, đường kích 4 km. Đường chạy này được làm nghiên một góc 12 độ, tạo nên điều kiện lý tưởng để chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa. Theo thiết kế, đường chạy chử này phù hợp để kiểm tra, thử nghiệm những chiếc xe với khả năng vận hành liên tục ở tốc độ trên 400 km/h và thậm chí là có thể chạy theo vòng tròn ở tốc độ 240 km/h với vô-lăng để thẳng. Với thiết kế này, lực ly tâm khi chiếc xe vận hành sẽ gần như bằng không, tạo cho người lái cảm giác như đang chạy trên đường thẳng.
Bên trong, khu thử nghiệm Nardo sở hữu đường chạy có chiều dài 6,2 km, thích hợp cho việc phát triển những chiếc xe thiên về đường đua hơn. Ngoài ra, các đường chạy bên trong đường vành đai có thể được tùy biến với tổng độ dài các đường chạy khác nhau lên đến 70 km.
“Đường thử Nardo với đường vành đai tốc độ cao và đường đua bên trong là nơi lý tưởng cho chúng tôi. Tại đây, chúng tôi có thể cải thiện khả năng vận hành của Chiron Pur Sport và Chiron Super Sprot 300 + ở nhiều tốc độ và nhiệt độ khác nhau,” Stefan Ellrott, Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm của Bugatti cho biết. “Những chiếc siêu xe thể thao của chúng tôi sẽ phải vận hành hoàn hảo ở tốc độ và điều kiện thông thường cũng như ở tốc độ trên 300 km/h và các điều kiện vận hành khắc nghiệt.”
Bugatti Chiron Pur Sport là chiếc xe đầu tiên mà Bugatti ra mắt hướng đến khả năng vận hành ưu việt trên đường đua. Để có thể phát triển chiếc xe một các tốt nhất, hãng siêu xe này đã mang nó đến nhiều trường đua trên khắp Châu Âu trong thời gian vừa qua, trong đó có cả đường đua nổi tiếng Nurbugring. “Chúng tôi đã liên tục phát triển chiếc Pur Sport với khả năng bám đường tuyệt vời để nó có thể chinh phục các khúc cua nhanh nhất có thể,” Jachin Schwalbe, Trưởng bộ phận khung gầm của Bugatti giải thích. “Khung gầm bền bỉ của xe mang đến cho nó độ bám đường đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó là khả năng tăng tốc và xử lý góc cua chính xác nhờ vào tỉ số truyền ngắn hơn giữa các cấp số.”
Chiron Pur Sport vẫn được trang bị động cơ W16 dung tích khủng 8.0 lít quen thuộc với công suất cực đại 1.500 mã lực và 1.600 Nm mô-men xoắn. Bugatti Chiron sẽ được sản xuất giới hạn đến 60 chiếc trên toàn thế giới, giá bán khởi điểm của mỗi chiếc sẽ ở vào mức 3 triệu Euro.
Về phần Chiron Super Sport 300+, đây là chiếc xe nhanh nhất và mạnh nhất của Bugatti với sức mạnh lên đến 1.600 mã lực và tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là 490.479 km/h. “Trong lúc phát triển, chúng tôi sử dụng các chi tiết nhiệt và chi tiết hộp số hoàn toàn mới, cùng với đó là điều chỉnh và nâng cấp phần mềm cho hệ dẫn động, hộp số, động cơ và bộ tăng áp thương xuyên,” Christian Mohr chia sẻ. Để đảm bảo an toàn, chiếc xe chỉ được chạy tối đa 300 km/h trong đợt thủ nghiệm này và sẽ được chạy nhanh hơn ở các lần chạy sau.
Ở bản thương mại, xe sẽ được giới hạn tốc độ tối đa ở mức 483 km/h. Xe sẽ được sản xuất giới hạn 30 chiếc với giá bán mỗi chiếc ở mức 3,5 triệu Euro mỗi chiếc. Chiếc Chiron Super Sport 300+ đầu tiên sẽ được bàn giao đến tay khách hàng vào cuối năm 2021.
Nguồn Bugatti