Câu chuyện về mẫu xe hai chỗ ngồi mui trần này bắt đầu vào năm 1934 khi xe được chế tạo với tên gọi Type 59 Sports dựa trên khung gầm của dòng Type 57. Một thời gian ngắn sau, chiếc xe này đã được thay thế bằng một khung gầm mới đặc biệt để tham gia vào những cuộc đua thuộc giải Grand Prix tiếp theo.
Chiếc xe này cũng đã từng được nhiều tay đua huyền thoại cầm lái bao gồm tay đua René Dreyfus, tay đua hàng đầu của thời kỳ trước chiến tranh và là anh hùng của Kháng chiến Pháp. Ngoài ra chiếc xe này còn được các tay đua Robert Benoist và Jean Pierre Wimille cầm lái. Một trong những chủ sở hữu sau này của chiếc xe đua huyền hoại chính là tay đua Vua Leopold III của Bỉ – Một người rất hâm mộ Bugatti. Gần đây, chiếc Bugatti Type 59 Sports đã được trao tặng Cúp FIVA danh giá cho “Chiếc xe tiền chiến được bảo quản tốt” trong khuôn khổ sự kiện Concorso d’Eleganza nổi tiếng thế giới tại Villa d’Este ở Ý.
Bugatti từng cho ra mắt mẫu xe Type 59 Sports lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 9 năm 1933 tại San Sebastian Grand Prix. Mẫu xe được trang bị khối động cơ tám xi-lanh thẳng hàng tăng áp. Bugatti lần đầu tiên sử dụng chiếc Type 59 Sports với động cơ 3,3 lít 8 xi-lanh (số 5) vào mùa giải 1934/1935. Tay đua René Dreyfus đã cùng chiếc xe cán đích tại vị trí thứ ba tại Monaco Grand Prix vào tháng 4 năm 1934.
Robert Benoist đã cùng chiếc xe cán đích ở vị trí thứ tư tại Grand Prix Pháp ở Montlhéry vào tháng 7 cùng năm và cũng đạt kết quả tương tự tại British Grand Prix trong Spa-Francorchamps.
Tại Grand Prix Tây Ban Nha vào tháng 9, Jean-Pierre Wimille đã từng về thứ sáu. Ettore Bugatti đã từ giã giải đua Grand Prix với Type 59 Sports và bán 4 chiếc cho những người đam mê xe ở Anh. Một trong số những chiếc xe này đã được chính Bugatti chuyển đổi thành xe đua ở Molsheim. Cho đến ngày nay, Type 59 Sports vẫn là chiếc xe Grand Prix duy nhất được chuyển đổi thành xe thể thao tại nhà máy và tồn tại cho đến ngày nay trong tình trạng cực kỳ nguyên bản.
Các kỹ sư đã loại bỏ bộ tăng áp khỏi khoang động cơ và lắp đặt một bình dầu mới với hai bơm bôi trơn và một hộp số khô bốn cấp đồng bộ hoàn toàn với lẫy chuyển số trung tâm. Đội ngũ cũng chỉnh sửa lại thân xe với tấm chắn bùn nhỏ, kính chắn gió nhỏ, đèn pha nhỏ và xe cũng được khắc dập với số khung mới 57248. Jean-Pierre Wimille cũng đã từng sử dụng chiếc xe thể thao Type 59 Sports từ năm 1935 ở hạng cân 750 kg mới. Vào mùa giải năm 1937, chiếc Type 59 Sports này với Wimille cầm lái đã giành được giải Grand Prix de Pau và de Tunis và de Marseille.
Được những người thợ cơ khí ở Molsheim gọi một cách trìu mến là “La Grand Mère”, chiếc xe thể thao đã tham gia các cuộc đua ở Châu Phi và giành chiến thắng trong giải Algeria Grand Prix. Vào tháng 7 năm 1937, Jean-Pierre Wimille đã giành được chiến thắng tại Grand Prix với Type 59 trong chặng Grand Prix de la Marne trên đường đua ở Reims, hơn người về nhì ba phút. Vào cuối mùa giải, một khách hàng lâu năm của Bugatti đã mua chiếc xe thể thao đặc biệt có lịch sử đua xe thành công này và vị khách ấy chính là Vua Leopold III của Bỉ.
Ettore Bugatti đã từng sơn lại chiếc xe cho Quốc vương với màu đen yêu thích của Quốc vương, đồng thời chiếc được trang trí bằng một sọc màu vàng. Leopold III và vợ bị trục xuất đến Sachsen vào tháng 6 năm 1944, và sau chiến tranh, ban đầu gia đình phải sống lưu vong ở Thụy Sĩ. Mãi đến năm 1959, cựu quốc vương mới cùng gia đình chuyển đến Lâu đài Argenteuil ở tỉnh Brabant-Wallonia với một trong những tài sản chính là chiếc Bugatti.
Vào năm 1967, cựu Quốc vương đã bán chiếc Bugatti cho một nhà sưu tập người Bỉ và chính nhà sưu tập này đã cất giữ chiếc trong khoảng 20 năm và không phục chế bất cứ lần nào. Năm 1989, chiếc xe đua được chuyển cho một người đam mê Bugatti người Mỹ, người này cũng lưu giữ ngoại thất của ở tình trạng nguyên bản và chỉ khôi phục phần máy móc. Sau đó, chiếc xe thể thao được chuyển đến hai garage khác thuộc sở hữu của các nhà sưu tập nổi tiếng. Chiếc xe này hiện thuộc sở hữu của một người đam mê Bugatti. Các mảng sơn vẫn còn tốt nhưng đã bị gỉ đã được bảo quản một cách cẩn thận, các khu vực bị hư hỏng chỉ được sửa chữa nhẹ nhàng. Các dấu ấn thời gian khác như ghế da trầy xước và những vết xước trên vô lăng bằng gỗ vẫn được giữ lại nguyên bản.
Tham khảo: Bugatti